Bạn Là Ai Trong 15 Kiểu Tính Cách DiSC?

Bài kiểm tra DiSC nổi tiếng là một bài kiểm tra hành vi cá nhân, chủ yếu tập trung vào bốn đặc điểm tính cách nổi bật của một người, trong một khoảng thời gian nhất định. 4 Đặc điểm tính cách bao gồm: Sự thống trị (D), Ảnh hưởng (I), Sự kiên định (S), và Sự tuân thủ (C) đều có ở mỗi cá nhân, mức độ trội của từng nhóm tính cách sẽ tạo nên những khuôn tính cách khác nhau. 

Xây dựng đồ thị tính cách DiSC

Biểu đồ DiSC cho biết điểm số của người thực hiện bài kiểm tra trên mỗi nhóm tính cách D, i, S, và C. Mỗi biểu đồ sẽ có những dạng khác nhau tương ứng với miêu tả tính cách trong bài kiểm tra DiSC. Kết quả của bài kiểm tra cung cấp thông tin về 15 kiểu tính cách khác nhau dựa vào câu trả lời của bạn. 

Mỗi nhân vật tương ứng với những tính cách được nghiên cứu và mô tả trong bài kiểm tra DiSC. Dưới đây là một vài mô tả và 15 kiểu tính cách này. Để biết mình thuộc kiểu tính cách nào, hãy thực hiện bài kiểm tra DISC với kết quả nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. 

15 Kiểu tính cách DiSC là gì?

Nhân vật Achiever (Người đạt mục tiêu)

Người Đạt mục tiêu là những người siêng năng và kiên trì để đạt được mục tiêu của mình. Mục tiêu lớn của họ là đạt được những thành tựu cá nhân nhờ vào sự cố gắng và trách nhiệm trong công việc. Họ cảm thấy e ngại với những tình huống làm việc với những môi trường có tính cạnh tranh kém hơn họ. 

Với kiểu người Đạt mục tiêu, họ sẽ có thể cải thiện ở những khía cạnh về hạn chế tập trung vào mục tiêu của mình mà lãng quên đi mục tiêu lớn của nhóm. Khi thực hiện công việc họ sẽ làm theo tiền đề rằng nếu thành công họ muốn được ghi công, và nếu thất bại thì họ sẽ chịu trách nhiệm. 

Nhân vật Agent (Người đại diện)

Người đại diện sẽ dễ đồng cảm, và hay giúp đỡ người khác. Họ là những người biết lắng nghe, khiến cho người khác cảm thấy mình được cần đến. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp họ lạm dụng lòng tốt của bản thân, nên người khác sẽ không sợ bị từ chối bởi họ. Điểm yếu của Người đại diện là họ thiếu cứng rắn trong nhiều tình huống. Vì là người rất hay hỗ trợ mọi người, họ có nỗi sợ khi gặp bất đồng hoặc xung đột với người khác.

Nhân vật Appraiser (Người định giá)

Người định giá là những người có tính cạnh tranh cao, thế nhưng họ là người quyết đoán và thuyết phục người khác tham gia vào công việc thay vì đưa ra mệnh lệnh. Người định giá làm việc có trật tự, và nghiêm khắc với những yêu cầu của họ trong công việc. Có tư duy phản biện tốt, chỉ trích bằng lời nói khá gay gắt. Người định giá cảm thấy e ngại với sự mất mát, thất bại, và sự phản đối của người khác. Đôi khi người định giá cần thư giãn hơn hơn trong công việc để có thể điều khiển được tình huống tốt hơn. 

Nhân vật Counselor (Người khuyên bảo)

 

Người khuyên bảo thường thể hiện tình cảm, là người ấm áp, thấu hiểu và giỏi trong việc giải quyết những vấn đề liên quan tới con người. Họ nhận sự yêu mến từ nhiều người vì họ thường có thể khoan dung chấp nhận người khác và nhìn vào điểm tốt của họ. Tuy nhiên, đôi lúc họ quá mức tin tưởng mọi người mà không có sự phân biệt. Nỗi sợ của người khuyên bảo là những tình huống phải gây áp lực cho người khác hoặc bị buộc tội. Những điểm mà Người khuyên bảo có thể cải thiện là điều chỉnh nhận định của mình về việc hoàn thành công việc hơn thay vì quá chú trọng vào yếu tố cảm xúc con người. 

Nhân vật Creative (Người sáng tạo)

Người sáng tạo dễ cảm thấy nhàm chán bởi những thói quen lặp đi lặp lại hằng ngày. Họ là người có động lực hướng tới sự hoàn hảo, và vì thế phương pháp làm việc này có thể thiếu chú ý đến các mối quan hệ giữa người với người. Mặc dù họ là những người suy nghĩ và phản ứng nhanh nhạy, họ bị “giữ chân” lại là do mong muốn thử tất cả những phương án tiềm năng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Người sáng tạo e ngại khi kết quả công việc không đạt được tiêu chuẩn của họ đề ra. Họ mong muốn tự do khám phá và kiểm định công việc. 

Nhân vật Developer (Người phát triển)

Người phát triển có ý chí cá nhân mạnh mẽ, tự chủ và độc lập. Họ luôn nỗ lực để vượt những khó khăn và tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề. Cơ hội thăng tiến và thử thách rất quan trọng với họ, kiên trì theo đuổi kết quả có thể khiến họ trở nên thiếu sự đồng cảm. Đối với Người phát triển họ e ngại sự buồn chán, mất kiểm soát với những thứ xung quanh. Người phát triển có thể cải thiện và phát triển hơn nhờ vào cân bằng giữa việc hoàn thành những nhiệm vụ công việc và sự tương tác với mọi người xung quanh.   

Nhân vật Inspirational (Người truyền cảm hứng)

Những người truyền cảm hứng rất rõ ràng về kết quả mà họ muốn, nhưng không phải lúc nào họ cũng nói trực tiếp ngay lập tức. Họ chỉ nói ra những kết quả mà họ muốn sau khi họ đã chuẩn bị và định lượng trước. Những người truyền cảm hứng có thể thu hút mọi người trong những tương tác của họ. Mọi người thường trải qua cảm giác mâu thuẫn khi cảm thấy bị thu hút bởi những Người truyền cảm hứng nhưng lại đồng thời thấy xa cách một cách kỳ lạ. Nỗi sợ của người truyền cảm hứng là hành vi yếu đuối và mất đi địa vị xã hội. Điểm mạnh của họ là có thể thuyết phục người khác thực hiện nhiệm vụ để đạt được mục tiêu thay vì sự thống trị. 

Nhân vật Investigator (Người điều tra)

Người điều tra thường không quá thể hiện, họ bình tĩnh và kiên trì theo đuổi con đường độc lập hướng tới một mục tiêu cố định. Họ tìm kiếm một mục đích hoặc mục tiêu rõ ràng để từ đó họ có thể phát triển một kế hoạch có trật tự cho các hành động của mình. Khi một dự án bắt đầu, Người điều tra sẽ chiến đấu ngoan cường để đạt được mục tiêu của họ. Người điều tra không đặc biệt quan tâm đến việc làm hài lòng mọi người và thích làm việc một mình. Họ có thể thể hiện sự lạnh lùng trong tính cách, để cải thiện họ cần phát triển sự hiểu biết nhiều hơn về người khác, đặc biệt là cảm xúc của họ.

Nhân vật Objective Thinker (Người khách quan)

Người khách quan thường sẽ đề cao sự chính xác và logic trong mọi vấn đề. Những giá trị họ mang tới cho tổ chức là sự xác định, đánh giá và kiểm định thông tin. Tuy nhiên họ lạm dụng sự phân tích trong quá nhiều tình huống không cần thiết, và áp lực dưới sự lo lắng của bản thân. Nỗi sợ của người khách quan chính là những hành động phi lý và sự chế nhiễu. Người khách quan có thể cải thiện bản thân hơn bằng cách chia sẻ những suy nghĩ và ý tưởng của mình đến những người khác. 

Nhân vật Perfectionist (Người cầu toàn)

Những người cầu toàn là những người suy nghĩ có hệ thống, chính xác và là những người làm việc tuân theo quy trình trong cả cuộc sống cá nhân và công việc. Họ vô cùng tận tâm và siêng năng trong công việc đòi hỏi chú ý đến chi tiết và độ chính xác. Những người cầu toàn có thể định nghĩa giá trị của họ quá nhiều bằng những gì họ làm chứ không phải bằng con người của họ. Để hoàn thiện bản thân hơn, người cầu toàn có thể học cách đón nhận những lời khen chân thành và có thể hoàn toàn xây dựng được sự tự tin cho họ. 

Nhân vật Persuader (Người thuyết phục) 

Những người thuyết phục làm việc với mọi người, cố gắng trở nên thân thiện trong khi thúc đẩy các mục tiêu của chính họ. Hướng ngoại và quan tâm đến mọi người, Người thuyết phục có khả năng giành được sự tôn trọng và tin tưởng của nhiều kiểu người khác nhau. Môi trường thuận lợi nhất cho Người thuyết phục bao gồm làm việc với mọi người, nhận nhiệm vụ đầy thách thức, và trải nghiệm nhiều hoạt động công việc đòi hỏi tính di động. 

Nhân vật Practitioner (Người thạo nghề)

Những người thạo nghề coi trọng sự thành thạo trong các lĩnh vực chuyên môn. Người thạo nghề đánh giá cao tính kỷ luật tự giác và đánh giá người khác dựa trên khả năng tập trung vào hiệu suất hàng ngày của họ. Là người có những kỳ vọng cao về bản thân và những người khác, và họ có xu hướng nói ra sự thất vọng của mình khi không đạt kỳ vọng. 

Nhân vật Promoter (Người quảng bá)

Người quảng bá có một mạng lưới quan hệ rộng lớn. Họ thường hòa đồng và lão luyện về mặt xã hội, và họ phát triển kết bạn một cách dễ dàng. Họ hiếm khi gặp những tình huống thù oán với người khác. Những người quảng bá tìm kiếm môi trường xã hội thuận lợi nơi họ có thể phát triển và duy trì các mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, người quảng bá thường sẵn sàng chấp nhận người khác, để cải thiện bản thân hơn, họ nên kiểm soát thời gian, cảm xúc và thực hiện đúng lời hứa và nhiệm vụ. 

Nhân vật Result-oriented (Người hướng đến kết quả)

Những người hướng đến kết quả thể hiện sự tự tin, điều mà một số người có thể hiểu là kiêu ngạo. Họ tích cực tìm kiếm các cơ hội kiểm tra và phát triển khả năng của mình để đạt được kết quả. Những người hướng đến kết quả thích những nhiệm vụ khó khăn, những tình huống cạnh tranh, những nhiệm vụ đặc biệt và những vị trí "quan trọng" và thường họ sẽ thể hiện sự hài lòng khi hoàn thành được nhiệm vụ đó. Mặc dù những người Hướng đến kết quả thường thích làm việc một mình, nhưng họ có thể thuyết phục người khác ủng hộ nỗ lực của họ. Những người Hướng đến kết quả quyết tâm và kiên trì ngay cả khi đối mặt với sự bất đồng, họ chỉ huy tình hình khi cần thiết, cho dù họ có trách nhiệm chính hay không.

Nhân vật Specialist (Chuyên gia)

Với lập trường ôn hòa, có kiểm soát và phong thái khiêm tốn, họ có thể làm việc tốt với nhiều kiểu tính cách khác nhau.  Họ làm việc hiệu quả nhất trong các lĩnh vực chuyên biệt, Các chuyên gia lập kế hoạch công việc của họ theo cách được chỉ đạo và đạt được một hiệu suất nhất quán đáng kể. Tuy nhiên, Các chuyên gia chậm thích nghi với sự thay đổi. Luyện tập trước cho họ thời gian để thay đổi thủ tục trong khi duy trì một mức độ nhất quán của hiệu suất. 

Lời kết

15 Kiểu tính cách trong DiSC cung cấp những cái nhìn tổng quan nhất về tính cách mỗi người cụ thể khác nhau. Ngày càng nhiều chuyên gia ứng dụng kiểm tra tính cách trong sàng lọc và tuyển chọn ứng viên, đừng bỏ lỡ cơ hội này. Thực hiện bài kiểm tra tính cách DiSC có kết quả nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Bài viết phổ biến