bookmark

Table of content

Tất tần tật về biểu đồ DISC: Cách đọc và ứng dụng trong quản trị nhân sự

Bạn muốn “đọc vị” bất kì ai? Bạn muốn hiểu nhân sự của mình hơn? Biểu đồ DISC trong bài viết này giúp bạn trả lời mọi câu hỏi trên.

Tất tần tật về biểu đồ DISC: Cách đọc và ứng dụng trong quản trị nhân sự

May. 23, 2024, 4:25 AM

Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn trong việc thấu hiểu bản thân hay những người xung quanh? Bạn muốn giải mã bí ẩn về tính cách con người và xây dựng những mối quan hệ hiệu quả? Và hơn thế, bạn đang có thời gian nhàn rỗi nhưng không biết bắt đầu tìm hiểu từ đâu? 

Nếu vậy, các thông tin về biểu đồ DISC ngay dưới đây chính là “chìa khóa” vạn năng giúp bạn hiểu và đọc vị bất kỳ ai! 

Tổng quan về biểu đồ DISC

Biểu đồ DISC là một công cụ đánh giá tính cách phổ biến, giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và những người xung quanh. Biểu đồ này được xây dựng dựa trên bài test tính cách DISC, đo lường mức độ ảnh hưởng của bốn nhóm tính cách chính:

  • Thống trị (D): Quyết đoán, mạnh mẽ, thích lãnh đạo và kiểm soát.
  • Ảnh hưởng (I): Thích giao tiếp, hướng ngoại, nhiệt tình và có khả năng thuyết phục.
  • Kiên định (S): Ổn định, kiên nhẫn, cẩn trọng và trung thành.
  • Tận tâm (C): Cẩn thận, chu đáo, tuân thủ quy tắc và coi trọng chất lượng
4 nhóm tính cách trong biểu đồ DISC

Kết quả bài test DISC sẽ được thể hiện qua biểu đồ đường, với hai đường chính: (1) Đường hiển thị biểu đồ tự nhiên và (2) Đường hiển thị biểu đồ thích ứng. Mức độ cao, thấp tương ứng của hai đường trên tương ứng với 4 nhóm tính cách sẽ đưa ra kết quả khách quan về hành vi, bản chất tính cách của mỗi người. 

Diễn giải biểu đồ DISC thành thạo là một kỹ năng quan trọng, giúp ích cho bạn trong nhiều lĩnh vực. Bắt đầu từ việc hiểu và phát triển bản thân, định hình nghề nghiệp tương lai đến việc hiểu rõ tính cách của người khác, của khách hàng, đối tác và nhân viên. Do đó, bạn có thể làm ngay bài test tính cách DISC cho cá nhân, đội nhóm của bạn và xem phân tích biểu đồ một cách chính xác nhất. 

Cách đọc biểu đồ trắc nghiệm DISC chuẩn xác nhất

Những thành phần trong biểu đồ DISC tại tracnghiemtinhcach.vn

Đọc hiểu biểu đồ DISC không phải một việc dễ với một người mới tiếp cận với lý thuyết và khái niệm DISC. Tuy nhiên, bạn càng làm việc và tiếp xúc nhiều với biểu đồ trong báo cáo DISC, bạn sẽ càng khám phá được nhiều khía cạnh và áp dụng hiệu quả hơn trong công việc, sự nghiệp của bạn. Cụ thể, khi đọc biểu đồ DISC, trước hết bạn cần chú ý hai đường biểu đồ sau đây.

Biểu đồ thích ứng 

Biểu đồ đầu tiên trong báo cáo DISC bạn cần quan tâm đó là đường thích ứng. Biểu đồ này dựa trên các câu trả lời “giống tôi nhất” mà bạn đã chọn trong bài test.  Đường thích ứng này cho thấy cách ai đó tin rằng họ được người khác mong đợi cư xử trong một môi trường cụ thể. Nói cách khác, đường thích ứng thể hiện cho “lớp vỏ” của bạn vì nó có thể không đại diện chính xác con người thực sự bạn là ai. Do đó, đường thích ứng này có khả năng thay đổi lớn nhất trong tương lai. Để biết cách bản thân ứng xử với môi trường bên ngoài, còn chần chờ gì mà không làm ngay bài test tính cách DISC để xem biểu đồ thích ứng của riêng bản thân mình. 

Biểu đồ tự nhiên 

Biểu đồ này được hình thành ra bởi các câu trả lời "ít giống tôi nhất" trong đánh giá DISC và hầu hết đều thể hiện hành vi cốt lõi của một người hoặc thậm chí cách một người cư xử khi bị căng thẳng. Biểu đồ này ít có khả năng thay đổi nhất vì nó đại diện cho những phản ứng đã ăn sâu, đã học được đối với các sự kiện trong quá khứ trong cuộc sống của bạn. Biểu đồ này đôi khi được gọi là “biểu đồ thể hiện sự căng thẳng” vì một người có xu hướng quay trở lại hành vi vốn có hay bản chất của họ dưới áp lực. 

Bạn lo lắng vì biểu đồ thích ứng và biểu đồ tự nhiên của mình quá khác nhau? Đừng lo vì có một sự thật rằng các tính cách sẽ thay đổi và có thể phát triển theo thời gian khi cá nhân có thêm những trải nghiệm mới. Đó là lý do tại sao nên làm bài test DISC thường xuyên. Biểu đồ DISC không chỉ giúp ích cho cá nhân mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản trị nhân sự. 

Ứng dụng biểu đồ DISC trong quản trị nhân sự 

Biểu đồ DISC được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trong môi trường làm việc

Biểu đồ DISC là công cụ đánh giá tính cách phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực quản trị nhân sự để mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cụ thể như sau:

Thấu hiểu nhân viên

Nhờ có biểu đồ DISC, nhà quản trị có thể nắm trong tay "bản đồ tính cách" chi tiết của từng nhân viên, giúp họ thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng và phong cách làm việc một cách khách quan nhất. 

Hơn thế, biểu đồ DISC còn là công cụ đắc lực giúp xây dựng đội nhóm gắn kết và hiệu quả. Hãy tưởng tượng một môi trường làm việc nơi mỗi cá nhân đều được đặt vào vị trí phù hợp nhất, nơi họ có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng và sở trường của mình. Nơi các thành viên trong nhóm thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau, cùng chung sức hợp tác để đạt được mục tiêu chung. Đó chính là bức tranh hoàn hảo mà biểu đồ cũng như bài test tính cách DISC có thể giúp bạn tạo dựng trong tổ chức của mình.

Nâng cao hiệu quả tuyển dụng

“Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người.” – Matsushita Kōnosuke

Chính vì vậy, biểu đồ trong bài test tính cách DISC sẽ đóng góp vào quá trình tích luỹ và xây dựng “tài sản” của doanh nghiệp. Dựa trên tính cách và năng lực của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ phù hợp của họ với yêu cầu công việc, từ đó đưa ra quyết định tuyển dụng chính xác và nhanh chóng, đạt được mục tiêu “đúng người, đúng thời điểm, đúng công việc”.

Phát triển chương trình đào tạo phù hợp

Sau khi xác định đúng điểm mạnh, điểm yếu và phong cách làm việc cũng như kỳ vọng của nhân viên qua biểu đồ DISC, nhà quản trị có thể xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết. Điều này làm tăng hiệu quả đào tạo khi mỗi nhóm nhân viên hay mỗi nhóm tính cách đều có các phương pháp giảng dạy phù hợp. 

Lời kết 

Tracnghiemtinhcach.vn hy vọng thông qua các kiến thức về biểu đồ DISC trên, các bạn và các nhà quản trị sẽ hiểu rõ hơn về những người xung quanh, từ đó áp dụng kiến thức này để xây dựng mối quan hệ hiệu quả, nâng cao năng suất làm việc và đạt được thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp nhiều bài viết và tài nguyên hữu ích khác về bài test tính cách DISC và các chủ đề liên quan đến tính cách. Hãy truy cập trang web Tracnghiemtinhcach.vn để khám phá thêm!

messenger