Chứng sợ yêu Philophobia & Cách chữa lành trái tim

“Hẹn một mai trái tim qua giông bão

Sẽ cùng ngồi thương thảo chuyện trăm năm”

Có những giai đoạn trong cuộc sống mà chúng ta không thể nào bắt nhịp được cảm xúc tình yêu. Bạn rảo bước trên hè phố thì bắt gặp những cặp đôi ngọt ngào. Bạn hòa mình vào thiên nhiên thì bắt gặp một đôi họa mi nhảy múa. Bạn vào sở thú thì thấy 2 con thỏ đang tung tăng đùa giỡn. Tình yêu như mùa xuân đang nở hoa tỏa hương ngào ngạt xung quanh. Và vì vậy bạn lảng tránh hè phố, không ra ngoài thiên nhiên và không vào sở thú nữa! Nếu bạn thấy mình có hành động tương tự như vậy thì có thể bạn đang mắc phải hội chứng Philophobia - chứng sợ tình yêu.

Philiophobia khác với thích độc thân

Nếu bạn đang cảm thấy cực kỳ yêu thích việc được làm chủ cuộc sống của mình thì đó là một khái niệm khác. Trong thế giới hiện đại, các bạn trẻ có thể lựa chọn cuộc sống độc hành, đi tìm những ước mơ sự nghiệp, khám phá bản thân, du lịch hoặc đơn giản là đi chill cùng bạn bè. 

Bạn sẽ chưa nghĩ đến việc có một mối quan hệ vào lúc này. Bạn còn muốn được tự do thêm một chốc lát nữa. Và điều này hoàn toàn không có nghĩa là các bạn sợ yêu. Chứng sợ yêu không xuất hiện khi bạn vui vẻ tận hưởng cuộc sống. Định nghĩa của nó là khi bạn cảm thấy cực kỳ lo lắng trước khả năng mình có thể hẹn hò yêu đương với một ai đó.

Đọc thêm: Khủng hoảng bản sắc - Identity Crisis

Trong tiếng Hy Lạp ‘filos’ có nghĩa là yêu và được yêu. Người mắc chứng sợ yêu sẽ hay kìm nén cảm xúc, cô lập bản thân do sợ rung động và không lui tới rạp chiếu phim hay nơi có nhiều cặp đôi.

Chữa lành trái tim - Dạy nó thèm yêu

Những tổn thương khờ dại của tuổi trẻ nồng nhiệt, thường khiến trái tim non nớt của chúng ta thút thít khóc nhè. Và rồi có những tâm hồn quá nhạy cảm, trong cơn giận, sẽ tự động khóa chặt trái tim để bảo vệ nó khỏi những điều khó đoán và nhiều đau thương chẳng hạn như là cảm xúc yêu đương. 

Đọc thêm: DISC là gì? Vì sao công ty muốn bạn test DISC?

Chữa lành tâm hồn là một chặng đường dài, hãy hiểu là sẽ có lúc bạn như muốn ngã quỵ một lần nữa. Những cơn đau sẽ quay lại như những đợt sóng cuốn trôi lâu đài cát của những ước mơ mà bạn đã dựng xây. Và nỗi buồn, phiền muộn, lo âu là điều không tránh khỏi.

Hãy cho bản thân thời gian, giữ vững niềm tin vào chính mình. Đừng ép mình phải hồ hởi với chuyện tình cảm ngay lập tức. Mà hãy nên từ tốn, tĩnh tâm, thiền định; Ăn uống lành mạnh, tập thể dục, đọc sách & thư giãn. Hoặc tham gia bất kỳ hoạt động nào khiến bạn cảm thấy thoải mái miễn là nó lành mạnh và tốt cho bản thân. Dần dần, vết thương cũ sẽ phai mờ, cứ như nó chưa từng ở đó. Và bạn sẽ thấy lòng mình tươi tắn, rạng rỡ đón ngày mới lên; Cởi mở và đón nhận những điều tốt đẹp, như là tình yêu chẳng hạn!

Kết

Chứng sợ yêu là một khái niệm mới mẻ của chủ đề tình yêu muôn thuở. Nó không phải để cổ súy chúng ta đừng yêu mà là để nhắc nhở chúng ta ý thức được khi nào mình đang bị tổn thương, khi mọi thứ quá sức chịu đựng dẫn đến những kết quả không hay. 

Và những bài viết về Philophobia luôn kèm theo một phần rất cần thiết là cách để người mắc phải vượt qua những triệu chứng, hân hoan với tình yêu trở lại. Hãy luôn nhớ bình tâm và nhìn vào mặt tích cực của vấn đề trước mọi giông bão của tâm hồn bạn nhé!

Để hiểu hơn về bản thân và chọn cho mình một nửa kia thật khớp, hãy cùng làm bài trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí của chúng mình nha. Kết quả sẽ đi kèm biểu đồ tính cách DISC & những nội dung sâu sắc về tính cách của riêng bạn đó!

Bài viết phổ biến