Tại sao bạn nên làm bài kiểm tra tính cách DiSC?

Bài kiểm tra tính cách DiSC là gì?

DISC là từ viết tắt của bốn kiểu tính cách tạo nên mô hình hành vi DISC: Thống trị (D), Ảnh hưởng (I), Kiên định (S) và Tận tâm (C). Bài kiểm tra tính cách DiSC được xây dựng từ nền tảng nghiên cứu của Nhà tâm lý học người Mỹ William Moulton Marston. Qua nhiều năm phát triển và kiểm nghiệm độ chính xác và tính khoa học, mô hình DiSC đã trải qua những phiên bản nâng cấp khác nhau từ những năm 1990 đến năm 2000. Từ sau năm 2007 đến hiện nay, nhiều mô hình DiSC mới ra đời và hỗ trợ cho những cá nhân hay lĩnh vực khác nhau.

Đọc thêm: Trắc Nghiệm Tính Cách DiSC Ra Đời Khi Nào?

Mỗi con người đều có bốn kiểu tính cách “Thống trị”, “Ảnh hưởng”, “Kiên định”, và “Tận tâm”, tuy nhiên sự khác biệt nằm ở chỗ là họ sẽ có những yếu tố nổi trội khác nhau, từ đó hình thành nên tính cách và cách sống của mỗi cá nhân. Hiểu được mình có kiểu tính cách nào có thể là một trong những cách để cải thiện bản thân và tìm thấy con đường sự nghiệp phù hợp.

Tại sao bạn nên làm bài kiểm tra tính cách DiSC?

 

1. Hiểu được bản thân và tìm được cách giao tiếp hiệu quả với mọi người

Bài kiểm tra tính cách DiSC sẽ cung cấp cho bạn biểu đồ kết quả tính cách, giúp bạn dễ dàng đánh giá được mình có yếu tố tính cách nào nổi trội từ đó bạn có thể điều chỉnh cách bản thân giao tiếp và truyền đạt thông tin. Ví dụ bạn có yếu tố Ảnh hưởng (i) nổi trội, có thể bạn là người sôi động, hướng ngoại và thích giao tiếp và kết nối mọi người. Tuy nhiên điểm yếu của kiểu tính cách này là thường dành quá nhiều thời gian để tương tác với mọi người và làm giảm hiệu quả hoàn thành công việc và bị phân tâm bởi nhiều ý tưởng mới và không thể tập trung. Biết được điều này sẽ giúp bạn chủ động tiết chế lại và cải thiện quá trình thực hiện công việc hiệu quả hơn.  

2. Xác định và cải thiện các hành vi, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn với các tính cách khác nhau

Bên cạnh việc hiểu được bản thân mình, có kiến thức về mô hình tính cách DiSC cũng giúp ích trong việc làm việc và giao tiếp với những kiểu người có tính cách khác nhau. Bằng việc quan sát, hay cụ thể hơn là đối với những nhà quản lý có kết quả kiểm tra tính cách của ứng viên, từ đó họ có thể đưa ra những phương thức giao tiếp và làm việc hiệu quả với từng nhân viên khác nhau của mình. 

Ví dụ với người có nhóm Tận tâm (C) cao, khi giao tiếp với họ bạn nên thẳng thắn và trực tiếp. Họ là kiểu người bạn không nên buộc họ đưa ra quyết định nhanh chóng mà cần đưa thêm thông tin và thời gian để họ quyết định. Nếu bạn và họ cùng đang tranh luận về vấn đề gì đó, tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị những chứng minh bằng dữ liệu và bằng chứng từ các nguồn tin cậy. 

3. Quản trị nhân sự

Các nhà quản trị nhân sự có được hồ sơ DiSC của nhân viên sẽ có được cái nhìn tổng quan về phong cách, động lực, và áp lực của từng nhân viên dựa trên phân tích tính cách DiSC. Nhiều doanh nghiệp sử dụng DiSC như một công cụ để tạo dựng và phát triển môi trường làm việc một cách tích cực. Khi giao nhiệm vụ hoặc theo dõi quá trình thăng tiến của nhân viên, mỗi kiểu tính cách thường sẽ có những động lực phát triển khác nhau, vì thế việc giao nhiệm vụ và tạo lên những động lực thúc đẩy phù hợp với từng cá nhân là điều cần thiết. 

Làm sao để biết được điều gì thúc đẩy chất lượng công việc của một người? Cách tốt nhất là hãy để họ thực hiện bài kiểm tra tính cách DiSC và dựa vào mô hình để tìm câu trả lời. Ví dụ người có nhóm tính cách Thống trị (D) nổi trội, họ thường sẽ được thúc đẩy làm việc bởi kết quả và thành tích. Sự công nhận và phần thưởng đúng lúc sẽ là một động lực lớn để người có nhóm D cao cống hiến hết mình cho công việc.

4. Quản lý tốt động lực của nhóm

Cùng gần giống như lợi ích của quản trị nhân sự, hiểu rõ được mô hình tính cách DiSC của từng cá nhân trong nhóm cũng là một cách để quản lý hiệu quả. Trong một nhóm sẽ có những cá nhân riêng biệt có, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, người quản lý nên nắm tổng quan những yếu tố tính cách đặc trưng, từ đó có thể quản lý nhóm hiệu quả hơn. Ví dụ người có nhóm yếu tố S (Kiên định) nổi trội, họ thường sẽ chủ động tránh những tình huống cạnh tranh hay xung đột, vì thế trong giải quyết vấn đề người quản lý nên giữ cuộc trò chuyện trong trạng thái điềm tĩnh và thận trọng giải quyết để có thể có được giải pháp tốt nhất cho vấn đề. 

5. Phát triển sơ yếu lý lịch của bạn

Trong tương lai có thể hồ sơ tính cách mô hình DiSC sẽ trở thành một yếu tố cần thiết trong hồ sơ ứng tuyển công việc của đa số những ngành nghề khác nhau. Không gì tốt hơn là một hồ sơ có thông tin về đặc điểm tính cách đã được công nhận qua bài kiểm tra DiSC, chứng minh rằng bạn là người cẩn trọng, sôi nổi, hay cầu tiến tùy thuộc vào nhóm tính cách nổi trội của bạn.

Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu, và được hỗ trợ bằng kết quả thông tin bài kiểm tra tính cách DiSC rằng bạn có nhóm yếu tố C (Tận tâm) và S (Kiên định) nổi trội, thể hiện ở việc bạn chú trọng vào chi tiết, cẩn thận và có sự cầu toàn trong công việc. 

Lời kết

Thực hiện bài kiểm tra tính cách DiSC không chỉ mang đến những lợi ích trong việc thấu hiểu và phát triển bản thân, mà còn có những đóng góp cho hành trình phát triển sự nghiệp của bạn. Biết được điểm mạnh, điểm yếu và phương thức phát triển theo đúng với tính cách của mình là ưu điểm lớn của DiSC.

Cùng thực hiện bài kiểm tra tính cách DISC miễn phí và có kết quả nhanh chóng. Đừng quên hãy đón chờ sự xuất hiện của 15 nhân vật tính cách thuộc mô hình DISC trên fanpage

Đọc thêm: Thực Hiện 7 Mục Tiêu Phát Triển Bản Thân Trong Năm 2023

Bài viết phổ biến