Làm thế nào để biết bạn là người thuận não trái hay não phải?

Bộ não của con người là một bộ phận vô cùng quan trọng điều khiển các chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Với trọng lượng xấp xỉ 1.4 kilogram, nó chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh và 100 nghìn tỷ kết nối. Bộ não là trung tâm chỉ huy cho tất cả những gì chúng ta nghĩ, cảm thấy và hành động. Não bộ của con người được chia ra làm hai nửa bán cầu, trong mỗi nửa, các khu vực cụ thể quản lý các chức năng nhất định.

Hai bán cầu não trong có vẻ giống nhau, nhưng điều thú vị là mỗi bán cầu đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Đặc điểm của mỗi bán cầu não là một những yếu tố quyết định năng khiếu nhất định của con người, tuy vậy hai bán cầu não luôn làm việc cùng nhau và không thể tách rời.

Lý thuyết về não trái và não phải

Theo lý thuyết về người thuận não trái hoặc não phải, mỗi bên não kiểm soát các kiểu suy nghĩ khác nhau. 

Ví dụ, một người "thuận não trái" thường được cho là logic, phân tích và khách quan hơn. Một người "thuận não phải" được cho là trực quan, chu đáo và chủ quan hơn.

Trong tâm lý học, lý thuyết này dựa trên sự phân tầng của chức năng não. Bộ não chứa hai bán cầu mà mỗi người thực hiện một số vai trò. Hai bên của não giao tiếp với nhau thông qua thể chai. Bán cầu não trái điều khiển các cơ ở bên phải cơ thể trong khi bán cầu não phải điều khiển các cơ bên trái. Đây là lý do tại sao tổn thương ở bên trái của não, chẳng hạn, có thể ảnh hưởng đến bên phải của cơ thể.

Cách để nhận biết bạn thuộc nhóm người thuận não trái hay não phải

Dựa vào lý thuyết não trái và não phải

Theo lý thuyết rằng mỗi người sẽ có ưu thế não trái hoặc não phải khác nhau. Nếu bạn là người phân tích và có phương pháp trong suy nghĩ của mình, thì theo lý thuyết bạn là người có thiên hướng theo não trái. Nếu bạn có xu hướng sáng tạo hoặc nghệ thuật hơn, bạn là người có thiên hướng theo não phải. 

Cơ bản, người thuộc não trái và não phải có những đặc điểm đặc trưng riêng. Não trái thiên về ngôn ngữ, phân tích và trật tự hơn não phải. Nó đôi khi được gọi là bộ não kỹ thuật số. Nó tốt hơn ở những thứ như đọc, viết và tính toán, thuận não trái giúp bạn:

  • Suy nghĩ logic
  • Làm việc có trình tự
  • Lập luận dựa trên sự thật
  • Suy nghĩ bằng những từ ngữ

Não phải thì trực quan hơn, nó có lối suy nghĩ sáng tạo nhưng ít có tổ chức hơn, thuận não phải sẽ giúp bạn:

  • Có trí tưởng tượng tốt
  • Suy nghĩ toàn diện
  • Có trực giác tốt
  • Tính nghệ thuật

Dựa vào những lý thuyết này bạn có thể quan sát những hành động, và suy nghĩ của bản thân để nhận ra mình thuận não trái hay não phải. Ngoài ra bạn có thể thực hiện bài kiểm tra để tìm hiểu, các bài kiểm tra được xây dựng trên nhiều hình thức như: câu hỏi trắc nghiệm, nhìn hình và lựa chọn. 

Lời kết

Bất kể bạn là người thuận bán cầu não nào, cả não bộ đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sự phát triển, tư duy của con người. Lý thuyết não phải, não trái có thể không chính xác, nhưng điều đó không có nghĩa là việc nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của bạn là không hữu ích. Bạn cũng có thể thực hiện các bước để bảo vệ sức khỏe của bộ não bằng cách tập thể dục thường xuyên, ngủ ngon, sử dụng trí óc của mình thường xuyên để suy nghĩ và giải quyết vấn đề. 

Hiểu rõ bản thân là một trong những cách hữu ích để thành công trên con đường hoàn thiện bản thân. Ngoài việc xác định bạn là người thuận bán cầu não trái hay phải, bạn hoàn toàn có thể tham khảo bài kiểm tra tính cách DISC miễn phí  để hiểu rõ hơn về tính cách và điểm mạnh, điểm yếu của mình.

 

Bài viết phổ biến