bookmark

Table of content

Kỹ năng sống là gì? Top 5 kỹ năng sống giúp các bạn trẻ thành công trong sự nghiệp

Kỹ năng sống là gì? Đối mặt với nhiều thách thức, các bạn trẻ cần những kỹ năng sống nào để thành công trong sự nghiệp? Khám phá ngay qua bài viết này.

Kỹ năng sống là gì? Top 5 kỹ năng sống giúp các bạn trẻ thành công trong sự nghiệp

May. 06, 2024, 11:09 AM

By Admin

Các bạn trẻ ngày nay đối mặt với vô số thách thức trong hành trình theo đuổi đam mê và phát triển sự nghiệp của mình. Kiến thức chuyên môn tuy quan trọng, nhưng không đủ để đảm bảo thành công. Chính vì vậy, kỹ năng sống chính là chìa khóa giúp các bạn trẻ vượt qua mọi thử thách và xây dựng một sự nghiệp bền vững. 

Vậy kỹ năng sống là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan và các kỹ năng sống các bạn trẻ cần trang bị trên con đường gặt hái thành công trong sự nghiệp. 

KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ? 

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là tập hợp những kỹ năng và khả năng thiết yếu giúp mỗi cá nhân tăng cường sức khỏe, nâng cao năng lực và tự tin đối mặt với mọi thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Nói một cách dễ hiểu hơn, kỹ năng sống là bộ công cụ giúp bạn sống một cách chủ động, tích cực và tạo ra giá trị cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Những kỹ năng sống này có thể được hình thành dựa trên trải nghiệm thực tế trong cuộc sống hoặc qua quá trình giáo dục từ gia đình và trường học. Do đó, việc hoàn thiện kỹ năng sống mỗi ngày là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực thấu hiểu bản thân và người khác nhằm gặt hái được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. 

Bạn có thể thử làm bài test tính cách DISC để hiểu thêm về bản thân và phát triển thêm về kỹ năng sống phù hợp với con đường sự nghiệp của riêng mình. 

TẠI SAO CÁC BẠN TRẺ CẦN KỸ NĂNG SỐNG TRONG CÔNG VIỆC? 

Dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới

Khi bắt đầu một công việc mới, các bạn trẻ cần nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, mối quan hệ mới và văn hóa công ty mới. Một số kỹ năng sống hay kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh chóng và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũng như cấp trên.

Nâng cao hiệu suất làm việc

Kỹ năng sống không chỉ giúp bạn phát triển mặt cá nhân mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Việc quản lý thời gian hiệu quả, giao tiếp một cách rõ ràng và giải quyết vấn đề một cách logic là những yếu tố quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và đạt được mục tiêu công việc của mình.

Phát triển bản thân

Việc sở hữu kỹ năng sống không chỉ ảnh hưởng đến sự thành công trong công việc mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của bản thân. Tăng cường kiến thức và kỹ năng thông qua việc phát triển kỹ năng sống giúp chúng ta không chỉ hiểu rõ bản thân mà còn khuyến khích việc học hỏi và phát triển liên tục. Tóm lại, phát triển kỹ năng sống không chỉ giúp chúng ta thành công trong công việc mà còn giúp chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Làm bài test tính cách DISC ngay để biết đặc điểm nhóm tính cách của mình để phát triển các kỹ năng cần thiết cho bản thân. 

TOP 5 KỸ NĂNG SỐNG GIÚP CÁC BẠN TRẺ THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là quan trọng để xây dựng mối quan hệ vững chắc với đồng nghiệp, khách hàng và các bên liên quan. Tại nơi làm việc, kỹ năng giao tiếp thường được đánh giá thông qua nhiều cách, bao gồm qua các phản hồi từ đồng nghiệp, cấp trên trong các hoạt động thường ngày trao đổi công việc như họp nhóm, brainstorm, thuyết trình, v.v. 

Nói tóm lại, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sống là yếu tố giúp bạn trẻ trở nên nổi bật ở bất môi trường nào. Tưởng tượng bạn có một “Elevator pitch", bạn sẽ nói gì đầu tiên và hành xử như thế nào? Lời nói đầu gần như quyết định sự thành bại của bạn trong 1 phút đó, chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn trẻ tự tin thể hiện và bình tĩnh vượt qua các tình huống bất ngờ như vậy. 

Dưới đây là một số kỹ năng cần có trong giao tiếp:

  • Lắng nghe tích cực
  • Giao tiếp bằng lời
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ
  • Giao tiếp bằng văn bản
  • Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng nên được ưu tiên phát triển hàng đầu 

Kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung. Điều này bao gồm việc giao tiếp, hợp tác và cam kết để làm việc trong một nhóm. Trong môi trường làm việc, kỹ năng làm việc nhóm giúp kích thích sự sáng tạo và đổi mới bằng cách khuyến khích việc chia sẻ ý tưởng và hợp tác để tạo ra các giải pháp mới.

Ngoài ra, mỗi thành viên đều có phong thái làm việc khác nhau dựa trên tính cách, điểm mabhj của họ. Chính vì vậy, để hiểu thêm và xác định phong cách làm việc của mình, bạn có thể làm bài test tính cách DISC. Từ đó, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc kết hợp với các thành viên trong nhóm nhằm tăng sự hài lòng và tạo ra môi trường làm việc tích cực, hiệu quả. 

Dưới đây là một số kỹ năng cần có trong làm việc nhóm: 

  • Giải quyết xung đột
  • Khả năng hòa giải
  • Khả năng hợp tác
  • Chịu trách nhiệm

Kỹ năng sáng tạo 

Sự sáng tạo không chỉ là khả năng nghĩ ra các ý tưởng mới và đánh bại các quan điểm cũ, mà còn là việc sử dụng tư duy ngoài khuôn khổ thông thường, dám thử nghiệm và đối mặt với sự không chắc chắn. 

Trong môi trường làm việc hiện đại, sự sáng tạo có vai trò quan trọng hơn các kỹ năng khác vì nó mang lại những lợi ích độc đáo và không thể thay thế. Sự sáng tạo giúp các bạn trẻ tạo ra những giải pháp mới, phát triển ý tưởng và thúc đẩy sự tiến bộ trong công việc. Nó cũng giúp tổ chức nổi bật và cạnh tranh trên thị trường. 

Dưới đây là một số kỹ năng sáng tạo cần có: 

  • Giải quyết xung đột
  • Khả năng hòa giải
  • Khả năng hợp tác
  • Chịu trách nhiệm
Kỹ năng sáng tạo giúp các bạn trẻ trở nên nổi bật 

Kỹ năng lãnh đạo

Dù không phải tất cả các thành viên các bạn trẻ sẽ trở thành nhà lãnh đạo, nhưng việc phát triển kỹ năng tư duy và quản lý như một người lãnh đạo có thể giúp họ đứng vững trong môi trường làm việc cạnh tranh và đảm bảo sự tiến bộ của cá nhân. Cụ thể, một người có khả năng lãnh đạo xuất sắc sẽ truyền cảm hứng cho các thành viên trong đội nhóm của họ để đạt được các mục tiêu chung.

Khả năng lãnh đạo hiệu quả thường được coi là một yếu tố quan trọng của sự thành công và được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng trong nhiều ngành công nghiệp và nghề nghiệp khác nhau. 

Dưới đây là một số kỹ năng lãnh đạo cần có: 

  • Giải quyết vấn đề
  • Hướng dẫn và hỗ trợ
  • Quản lý và tổ chức công việc
  • Tư duy chiến lược

Hãy làm bài test tính cách DISC để biết phong cách lãnh đạo của bản thân là gì ngay hôm nay!

Kỹ năng quản lý thời gian 

Quản lý thời gian là việc biết ưu tiên công việc, tổ chức lịch làm việc và chia thời gian cho các hoạt động khác nhau. Điều này đòi hỏi các bạn trẻ cần có sự kỷ luật và biết hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố làm mất tập trung. 

Ngoài ra, kỹ năng quản lý thời gian tốt đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bạn trẻ tránh căng thẳng và lo lắng vì gặp các deadline. Hơn nữa, những người có khả năng quản lý thời gian hiệu quả được đánh giá là đáng tin cậy và chuyên nghiệp. Từ đó, giúp các bạn trẻ đóng vai trò quan trọng hơn tại môi trường làm việc. 

Dưới đây là một số kỹ năng quản lý thời gian cần có: 

  • Lập kế hoạch
  • Đặt mục tiêu
  • Ủy thác công việc
  • Phân chia thời gian
Một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất là kỹ năng quản lý thời gian 

LỜI KẾT 

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn trẻ cái nhìn tổng quan về “Kỹ năng sống là gì” và tầm quan trọng của 5 kỹ năng cần thiết nhất trong môi trường làm việc hiện nay. Chúng tôi hy vọng đã mang lại nhiều kiến thức, thông tin quý giá để các bạn trẻ tự tin trang bị những kỹ năng cần thiết trên con đường phát triển sự nghiệp bền vững của bản thân. 

Hãy tiếp tục theo dõi Tracnghiemtinhcach.vn để biết thêm thông tin về các kiến thức bổ ích khác. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự quyết tâm và nỗ lực, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai!

messenger