Có mối quan hệ nào giữa IQ và EQ hay không?

Nếu trước đây, chúng ta chỉ biết đến duy nhất chỉ số IQ dùng để đo lường mức độ thông minh. Thì ngày nay, các chỉ số mới dần xuất hiện và trở nên phổ biến. Trong số đó, EQ đặc biệt gây được sự chú ý nhờ vào vai trò không nhỏ của cảm xúc trong việc ứng xử và duy trì các mối quan hệ xã hội. Vậy giữa IQ và EQ có mối quan hệ nào không? Và chỉ số nào có vai trò quyết định trong thành công của con người? Hãy cùng tracnghiemtinhcach.vn tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

IQ và EQ là gì?

Chỉ số thông minh IQ

Được viết tắt từ cụm từ Intelligence Quotient, IQ là tên gọi chỉ số đo lường mức độ thông minh của não bộ con người. Ý nghĩa của chỉ số IQ thể hiện khả năng tư duy và tốc độ phản xạ khi xử lý vấn đề bất kỳ. Cụ thể, người sở hữu chỉ số IQ càng cao thì càng tiếp thu nhanh và xử lý vấn đề hiệu quả. 

Người bình thường sẽ có chỉ số IQ dao động trong khoảng từ 85 đến 115. Những trường hợp đặc biệt có chỉ số IQ vượt trội sẽ được xem là thiên tài. Họ sở hữu bộ óc tuyệt vời với khả năng tiếp thu, xử lý, ghi nhớ và ứng dụng cực tốt. Chính vì thế, họ rất dễ thành công do thường ít gặp khó khăn khi đối diện các vấn đề phức tạp trong học tập lẫn công việc. 

Chỉ số cảm xúc EQ

Emotional Quotient là tên gọi đầy đủ của chỉ số EQ, có nghĩa là chỉ số đo lường cảm xúc. Chỉ số EQ giúp xác định khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng và kiểm soát cảm xúc của con người. Người có chỉ số EQ cao thường có sức sáng tạo mạnh mẽ và dễ thấu hiểu cảm xúc bản thân và cả người xung quanh. Họ cũng được cho là dễ đạt thành công trong cuộc sống nhờ việc xây dựng được các mối quan hệ tích cực và bền chặt với người khác. Trước mọi tình huống dù là khó khăn, họ luôn giữ được thái độ lạc quan và bình tĩnh để đưa ra cách giải quyết hợp lý. Trong đời sống xã hội, người có EQ cao thường được lòng nhiều người nhờ biết cảm thông và giúp đỡ mọi người. 

Chỉ số nào quan trọng hơn, IQ hay EQ?

Cảm xúc hay trí tuệ sẽ quan trọng hơn? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu vai trò của IQ và EQ đối với từng cá nhân trong đời sống.

Vai trò của IQ và EQ 

Chúng ta không thể phủ nhận rằng để xử lý một vấn đề bất kỳ trong cuộc sống đều cần đến khả năng tư duy và quản lý cảm xúc. Ví dụ, khi bị thương, để giảm thiểu tổn thương, cách xử lý hiệu quả nhất là bình tĩnh sơ cứu vết thương, cầm máu và đưa đến bệnh xá gần nhất. Điều này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại có thể khiến nhiều người có IQ và EQ thấp bối rối khi gặp phải.  

Nói một cách khái quát hơn, IQ và EQ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của mỗi người. Trí thông minh cao sẽ dễ cho bạn một công việc tốt với mức lương cao. Nhưng EQ sẽ quyết định việc bạn có thể gắn bó dài lâu và làm tốt vị trí đó không. Cụ thể, khi tuyển dụng, các ứng viên với vốn kiến thức rộng và kỹ năng chuyên môn cao sẽ luôn được ưu tiên hơn. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng quan tâm đến thái độ và cách ứng xử của ứng viên đối với mọi người xung quanh, đặc biệt là trong môi trường làm việc của công ty đó. Một nhân viên giỏi phải đồng thời có cả kiến thức chuyên môn sâu và một thái độ làm việc chuyên nghiệp. 

Giữa IQ và EQ, chỉ số nào quan trọng hơn?

Trước đây, khi truyền thông chỉ tập trung khai thác về chỉ số IQ, mọi người thường đề cao chỉ số này. Và cho rằng trí thông minh là tất cả, người có chỉ số IQ cao chắc chắn sẽ thành công vượt trội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ số EQ đóng vai trò không nhỏ để làm nên thành công của bất kỳ cá nhân nào. Cụ thể, một số nghiên cứu khoa học gần đây đã đưa ra số liệu chứng minh rằng thành công được quyết định bởi 20% IQ và 80% còn lại thuộc về EQ. Chỉ số cảm xúc chiếm phần lớn bởi do việc kiểm soát, quản lý cảm xúc để làm việc và duy trì các mối quan hệ xã hội là cực kỳ quan trọng. 

Mối quan hệ tương hỗ giữa IQ và EQ

Nếu EQ chiếm đến 80% thành công, vậy thì liệu chúng ta có nên tập trung phát triển cảm xúc mà không nuôi dưỡng trí tuệ? Điều này là không đúng vì IQ và EQ cùng tồn tại song song và không thể tách rời trong mỗi người.

IQ và EQ tuy là 2 chỉ số đo lường 2 đơn vị khác nhau nhưng hai yếu tố này luôn hỗ trợ nhau, giúp chủ thể đưa ra được các quyết định sáng suốt nhất. Để hoàn thành một việc bất kỳ, ngoài áp dụng đúng công thức còn phải không ngừng sáng tạo ra cách cải tiến mới hiệu quả hơn. Để làm được điều đó, con người không thể nào chỉ cần mỗi yếu tố trí tuệ hoặc cảm xúc. Một người thành công phải có kiến thức và trí tuệ ở lĩnh vực đó. Và đồng thời phải biết cách đối nhân xử thế, linh hoạt trong giao tiếp và xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp để công việc được diễn ra suôn sẻ hơn. 

Tóm lại, cả IQ và EQ đều có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Chúng cùng tồn tại tách biệt nhưng luôn bổ sung cho nhau, hỗ trợ chủ thể đưa ra được các quyết định sáng suốt. Từ đó, chúng ta sẽ dễ chạm đến thành công hơn trong tương lai. Để biết được bản thân có thế mạnh hay đang thiếu hụt về chỉ số nào, các bạn có thể làm các bài test IQ và EQ tại trang tracnghiemtinhcach.vn. Bạn sẽ nhận được kết quả chính xác nhất cùng những định hướng nghề nghiệp phù hợp với tính cách và khả năng bản thân tại tracnghiemtinhcach.vn.

Bài viết phổ biến