BÍ MẬT VỀ LÝ THUYẾT BÁN CẦU NÃO

Bạn là người có tư duy logic, chính xác hay bạn sẽ nói rằng bạn là người có tinh thần tự do và nghệ thuật hơn? 

Nếu bạn thuộc nhóm đầu tiên, có thể bạn đã từng bắt gặp một ai đó nói với bạn rằng bạn thiên về não trái. Và nếu bạn thuộc nhóm thứ hai, bạn thiên về não phải. 

Quan niệm rằng não phải là nửa sáng tạo, não trái là nửa phân tích cũng như những đặc điểm tính cách cá nhân của chúng ta còn được xây dựng dựa trên nửa bộ não chiếm ưu thế đang ngày càng nên phổ biến trong tâm lý học hiện đại ngày nay. Thậm chí chúng ta còn có riêng một ngành công nghiệp nhỏ lấy cảm hứng từ ý tưởng này. 

BÍ MẬT VỀ LÝ THUYẾT BÁN CẦU NÃO

Bộ não của bạn được chia thành hai nửa, hoặc hai bán cầu. Trong mỗi bán cầu, các khu vực cụ sẽ thể kiểm soát các chức năng nhất định.

Hai bên não của bạn về mặt hình dáng trông rất giống nhau, nhưng lại có sự khác biệt rất lớn về cách chúng xử lý thông tin. Mặc dù khác nhau là vậy nhưng hai bán cầu não của con người không hoạt động độc lập, riêng lẻ mà lại có tính kết nối với nhau. 

Lý thuyết này lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào những năm 1960, nhờ nghiên cứu của nhà sinh vật học tâm lý và người đoạt giải Nobel - Roger W. Sperry.

Bằng nhiều thí nghiệm khác nhau trên mèo, khỉ và cả trên người bệnh, Sperry đã dần dần phát hiện ra được mức độ cao về chức năng chuyên biệt của hai bán cầu não của con người

Ông đã nhận thấy rằng, bán cầu não trái có sở trường về ngôn ngữ và tính toán. Bán cầu não phải, tuy không sở hữu sự nhạy bén về nói và viết nhưng lại có thế mạnh vượt trội hơn bán cầu não trái về mặt phân biệt không gian, thời gian, cảm nhận âm nhạc, nghệ thuật và cách xử trí trong tình cảm.

ĐIỂM NỔI BẬT TRONG CHỨC NĂNG CỦA HAI NỬA BÁN CẦU

Theo nghiên cứu gần nhất của Sperry, não trái được kết nối với các tính cách như:

  • Logic
  • Trình tự
  • Suy nghĩ tuyến tính
  • Toán học
  • Sự thật
  • Suy nghĩ bằng lời nói

Não phải trong khi đó lại thiên về trực quan nhiều hơn. Nó có một cách suy nghĩ sáng tạo hơn và ít tổ chức hơn. Nghiên cứu này của Sperry cho thấy não phải cũng được kết nối với:

  • Trí tưởng tượng
  • Tư duy toàn diện
  • Trực giác
  • Âm nhạc
  • Nghệ thuật
  • Tín hiệu phi ngôn ngữ
  • Nhiều cảm xúc
  • Mơ mộng

Chúng ta đã biết rằng hai bên não của chúng ta khác nhau, nhưng có nhất thiết phải tuân theo nguyên lí rằng chúng ta có một nửa bán cầu não thống trị, cũng như việc chúng ta đa số chỉ có một cánh tay là tay thuận không? 

SỰ HOẠT ĐỘNG ĐỘC LẬP CỦA HAI BÁN CẦU NÃO

Khi được hỏi khi nào thì các bán cầu não được kết nối để chia sẻ thông tin theo một thể thống nhất, câu trả lời nhận được từ đa số các nhà nghiên cứu là "Không, chúng không thể".

Bởi quá trình xử lý thông tin ở mỗi bán cầu dựa trên một mạng lưới kết nối dày đặc, phong phú và riêng biệt. Về mặt lý thuyết, việc hai bán cầu chia sẻ thông tin với nhau là không khả thi. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, trong nhiều trường hợp, việc giữ mọi thứ hoạt động tách biệt là cách thông minh hơn để giữ các bán cầu hoạt động theo đúng chức năng của nó. 

Việc phân chia nhiệm vụ cho các bán cầu để chúng có cách tiếp cận khác nhau cho cùng một vấn đề được xem là một chiến lược tốt cho hoạt động não bộ, cũng giống như việc con người chúng ta thường phải biết cách phân chia công việc đúng người, đúng khả năng để năng suất công việc được thực hiện tốt nhất.

KẾT LUẬN

Cho dù bạn đang giải một phương trình đại số phức tạp hay vẽ một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng, cả hai bên não của bạn đều tích cực tham gia, xử lý thông tin đầu vào và cung cấp câu trả lời cho bạn. 

Khi hiểu được năng lực não bộ của bản thân, bạn có thể biết cách phát huy hết thế mạnh của mình. Một bộ não bình thường, khỏe mạnh có khả năng học tập suốt đời và sức sáng tạo vô biên. Vậy bạn là người thuận bán cầu não trái hay phải? Cùng làm bài trắc nghiệm miễn phí ngay tại đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

Bài viết phổ biến