Trắc Nghiệm Tính Cách DiSC Ra Đời Khi Nào?

Trắc nghiệm tính cách DiSC đã trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển từ những lý thuyết được nghiên cứu lần đầu tiên bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston vào những năm 1920 khi ở trường đại học Harvard. Nhờ tiềm năng và sự hữu ích của lý thuyết DiSC, mô hình tính cách này dần được phát triển rộng rãi và ứng dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh trong những năm sau đó. 

4 Kiểu tính cách chính trong DiSC là:

  • D (Dominance) - Thống trị
  • i (influence) - Ảnh hưởng
  • S (Steadiness) - Kiên định
  • C (Compliance) - Tuân thủ

Hành trình phát triển mô hình tính cách DiSC 

Nền tảng

Mô hình DiSC lần đầu tiên được nghiên cứu bởi William Moulton Marston vào những năm 1920. Ông đã phát triển lý thuyết này sau khi quan sát mọi người và những cách khác nhau mà họ phản ứng với ảnh hưởng bên ngoài và quyền lực. Quyển sách “Emotions of Normal People” (Tạm dịch: Cảm xúc của người bình thường), được xuất bản vào năm 1929, cung cấp một lý thuyết về cách thức và lý do mọi người cư xử theo cách mà họ làm. Cuốn sách của Marston trở thành nền tảng của lý thuyết DISC. 

Tuy nhiên, có điều quan trọng là phải làm rõ, Marston đã không sử dụng lý thuyết của mình để tạo ra bài kiểm tra tính cách DISC. Trên thực tế, ông ấy đã sử dụng lý thuyết trong quyển sách như một cách để giúp cải thiện máy phát hiện nói dối của mình. 

Bài phân tích hoạt động của Walter Clarke (AVA)

Lịch sử ra đời của bài kiểm tra tính cách DiSC khởi đầu bởi Walter V. Clarke vào khoảng 20 năm sau khi quyển sách của Marston ra đời. Clarke đã xây dựng một bài kiểm tra để lựa chọn nhân sự có tên là Phân tích vectơ hoạt động (AVA). Clarke đã xác định danh sách 81 tính từ thường được sử dụng để mô tả ai đó. Sau đó, anh ấy yêu cầu những người tham gia đánh dấu vào những từ cụ thể mà họ cảm thấy mô tả bản thân tốt nhất. Sau khi phân tích, ông nhận ra rằng rằng bốn yếu tố được tạo ra từ dữ liệu (hung hăng, hòa đồng, ổn định và tránh né) có sự tương đồng với 4 yếu tố trong DiSC. Clarke kết luận rằng dữ liệu có thể được giải thích tốt nhất bằng mô hình hành vi con người của Marston.

Bản đánh giá Mô tả Bản thân

Năm 1956, Cleaver rời Hiệp hội Walter Clarke, John Cleaver đã thành lập J.P. Cleaver Co. Cleaver dự định sử dụng đánh giá của mình như một cách để chọn một người cho một công việc nhất định dựa trên hành vi của họ. Bảng đánh giá của Cleaver bắt đầu giống như AVA như một danh sách kiểm tra tính từ, nhưng nó đã phát triển thành một công cụ 24 câu hỏi, gồm bốn tính từ, lựa chọn bắt buộc. 

Ra đời Hệ thống hồ sơ cá nhân (PPS) và DiSC®

Vào những năm 1970, John Geier, một giảng viên tại Khoa Khoa học Y tế của Đại học Minnesota, đã sử dụng Bản mô tả Bản thân của Cleaver để tạo Hệ thống Hồ sơ Cá nhân® (PPS) ban đầu. Hồ sơ này hiện được gọi là Hệ thống Hồ sơ Cá nhân dòng 2800.       

Đóng góp của Geier đã nâng cao hiểu biết về 15 hình mẫu cơ bản do Clarke khám phá. Bằng những cuộc phỏng vấn lâm sàng với hàng trăm người, Geiner đã cung cấp những mô tả phong phú hơn về 15 mẫu này được gọi là Classical Profile Patterns (Tạm dịch: Mẫu hồ sơ cổ điển). Các sản phẩm DiSC Classic vẫn sử dụng các mẫu hồ sơ cổ điển này cho đến ngày nay. 

Để hình dung về 15 hình mẫu tính cách cơ bản trong DiSC, bạn có thể follow fanpage trắc nghiệm tính cách để đón chờ những hình ảnh mới nhất tại đây

Giai đoạn nâng cấp và phát triển

Trong suốt những năm 1990s bài đánh giá tính cách luôn được cập nhật và phát triển. Một nỗ lực nghiên cứu đã được đưa ra để cải thiện mô hình DiSC. Được dẫn dắt bởi Pamela Cole, bổ sung thêm các các biến mới và loại bỏ những biến không phù hợp, từ đó độ tin cậy tổng thể của thiết bị tăng lên.

PPS mới được đặt tên là Hệ thống Hồ sơ Cá nhân Sê-ri 2800 (PPS 2800), được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1994, phiên bản PPS này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, và được đổi tên thành DiSC Classic®.      

Phát triển đầu những năm 2000

Vào đầu những năm 2000, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm các cách thể hiện DiSC® bằng mô hình vòng tròn. Phong cách DiSC của một người đã được thử nghiệm và thể hiện bằng dấu chấm trong bản đồ DiSC thay vì biểu đồ đường.

Ưu điểm của biểu diễn này là dễ giải thích và ứng dụng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cách tiếp cận phức tạp này để đo lường và trình bày DiSC có sự trùng lặp đáng kể với lý thuyết Vòng tròn liên cá nhân trong nghiên cứu tâm lý học thuật.

2007 - Hiện nay

Ứng dụng Everything DiSC đầu tiên được khởi chạy là Everything DiSC Sales vào năm 2007. Hồ sơ này trình bày phong cách DiSC của người tham gia bằng cách sử dụng bản đồ DiSC bao quanh. Hồ sơ Bán hàng tập trung vào việc giúp người học hiểu mức độ liên quan của phong cách DiSC của họ với một vai trò cụ thể trong tổ chức. Báo cáo này bao gồm ba phần lớn:

  • Hiểu phong cách bán hàng
  • Hiểu phong cách mua của khách hàng
  • Điều chỉnh Phong cách bán hàng của bạn cho phù hợp với Phong cách mua hàng của khách hàng

Tiếp nối sự ra đời của  Everything DiSC Sales vào năm 2007, nhiều mô hình DiSC mới ra đời như:

  • 2008 Everything DiSC® Management
  • 2009 - Báo cáo so sánh Everything DiSC Workplace® và Everything DiSC®
  • 2010 - Everything DiSC 363® dành cho Lãnh đạo
  • 2011 - Everything DiSC Work of Leaders®
  • 2012 - Thực hiện thử nghiệm thích ứng
  • 2017 - Everything DiSC® Productive Xung đột

Infographic “Lịch sử phát triển mô hình DiSC”

Follow fanpage của Trắc nghiệm tính cách DiSC để cập nhật những thông tin mới nhất về 15 kiểu tính cách đặc trưng được thiết kế riêng dành cho bạn.

Lời kết

Ngày nay, mô hình DISC đã và đang được những tiến bộ trong lý thuyết và đo lường tâm lý học, cũng như các thuật ngữ và mô tả hiện đại hơn cho bốn phong cách hành vi. DiSC được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như:

  • Nhân sự – Tuyển dụng & Quản lý nhân tài
  • Đào tạo, Tư vấn, Huấn luyện
  • Giáo dục
  • Phát triển lãnh đạo
  • Các mối quan hệ cá nhân

Để nhận biết bạn có yếu tố nào nổi trội trong 4 kiểu tính cách DiSC, hãy thực hiện bài kiểm tra tính cách DISC có kết quả nhanh chóng.

Bài viết phổ biến