Áp dụng phân tích tính cách trong quản lý nhân sự

Trong quá trình tuyển dụng và quản lý nhân sự, nhiều công ty và tập đoàn lớn đã ứng dụng những bài kiểm tra tính cách để tìm hiểu ứng viên và quản lý và phát triển nhân sự. Những bài kiểm tra tính cách được sử dụng để tìm hiểu về những tính cách và tiềm năng của ứng viên và đánh giá sự phù hợp của ứng viên với vị trí đang ứng tuyển và môi trường công ty. 

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng những bài kiểm tra tính cách trước và sau quá trình tuyển dụng đã trở thành một xu hướng chung của nhiều nhà tuyển dụng. Những bài kiểm tra tính cách phổ biến được dùng có thể kể đến như bài kiểm tra tính cách DiSC, MBTI, và Big Five.

Theo Psychology Today, gần 80% những công ty Fortune 500 ứng dụng bài kiểm tra tính cách để tìm hiểu ứng viên của mình. Theo nghiên cứu của Bersin by Deloitte, 51% ý kiến cho rằng họ đã từng sử dụng công cụ đánh giá tính cách DiSC, MBTI,... cho hầu hết các vị trí quản lý, và 64% đã sử dụng kết hợp công cụ đánh giá và phỏng vấn. Tất nhiên việc dựa vào bài kiểm tra tính cách trong quá trình đưa ra quyết định tuyển dụng với ứng viên cũng có những lợi ích và hạn chế, nhà tuyển dụng nên xem xét nhiều khía cạnh hơn thay vì chỉ dựa vào kết quả bài kiểm tra để tuyển dụng.

Vì sao cần phải sử dụng kiểm tra tính cách đối với ứng viên?

Nhiều dự báo cho rằng kỹ năng mềm sẽ trở thành yếu tố quan trọng, thậm chí còn được ưu ái hơn kỹ năng cứng, trong việc lựa chọn nhân viên của các công ty trong tương tai. Việc phù hợp với môi trường làm việc và văn hóa công ty cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hiệu quả trong công việc của nhân viên. Có thể nói việc đưa ra những quyết định sai lầm trong tuyển dụng sẽ dẫn đến những kết quả tiêu cực trong thời gian dài nhất định và làm mất thời gian của cả nhà tuyển dụng và nhân viên. 

Các mô hình kiểm tra tính cách đã được nghiên cứu như DiSC có phân chia thành những nhóm tính cách nhất định, dựa vào từng nhóm tính cách, nhà quản lý có thể tìm được cách giao tiếp và quản lý nhân viên một cách phù hợp với từng cá nhân.  

Cùng thực hiện bài kiểm tra tính cách DiSC hoàn toàn miễn phí và có kết quả ngay.

Ứng dụng kiểm tra tính cách trong quản lý

 

Xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp

Bài kiểm tra tính cách DiSC cho kết quả của 4 nhóm người thuộc D (Thống trị), I (Ảnh hưởng), S (Bền bỉ), C (Tuân thủ), từng nhóm người sẽ phù hợp với những vị trí thăng tiến khác nhau. Những người thuộc nhóm D thường có những đặc điểm tính cách phù hợp với vị trí người lãnh đạo và những công việc hướng đến kết quả. Xác định phong cách lãnh đạo của từng nhóm tính cách sẽ đánh giá được sự phù hợp trong việc tuyển dụng nhân viên.

Đào tạo, bố trí nhiệm vụ và phát triển nhân viên

Mỗi nhân viên sẽ có những điểm mạnh và tính cách riêng, dựa vào bài kiểm tra tính cách và phân loại nhóm tính cách để có phương án đào tạo và phương thức phát triển phù hợp với từng nhân viên. Ví dụ người nhóm I (Ảnh hưởng) sẽ phù hợp với những công việc mang tính chất giao tiếp, sôi nổi và kết nối giữa người với người hơn phải thực hiện những công việc liên quan đến giấy tờ, thiếu sự năng động và giao tiếp. Những người nhóm D (Tuân thủ) rất cẩn trọng và để ý những tiểu tiết, họ sẽ làm việc hiệu quả khi thực hiện những công việc yêu thích. Hiểu được những yếu tố, nhà quản lý sẽ biết cách bố trị những vị trí phù hợp với nhân viên và có con đường phát nhân sự triển hiệu quả.  

Giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả

Biết được nhóm tính cách của nhân viên có thể hỗ trợ trong việc giải quyết những mâu thuẫn và vấn đề trong môi trường công sở. Thiết kế hệ thống truyền thông và giao tiếp hiệu quả, giúp truyền đạt thông tin dễ dàng và chính xác. Với mỗi nhóm tính cách con người sẽ có những cách khác nhau để giao tiếp và giải quyết vấn đề, khi nhà tuyển dụng hiểu được cách thức nhóm tính cách đó thể hiện, họ sẽ có được phương cách phù hợp với từng cá nhân khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong môi trường làm việc. 

Những hạn chế của việc ứng dụng kiểm tra tính cách trong quản lý nhân sự

Không có gì là hoàn hảo, việc ứng dụng mô hình tính cách trong quản lý nhân sự cũng có những mặt hạn chế và đáng quan tâm. 

  • Tính khoa học của mô hình tính cách

Tính khoa học của những mô hình tính cách là yếu tố quan trọng để quyết định có nên sử dụng mô hình đó trong quá trình tuyển dụng hay không. Những mô hình không có tính chất nghiên cứu chính thống sẽ đưa ra những kết quả sai lệch và ảnh hưởng đến chất lượng tuyển dụng. Những bài kiểm tra tính cách được sử dụng phổ biến hiện nay có thể kế đến như DiSC và MBTI.

  • Lạm dụng bài kiểm tra tính cách

Kết quả của bài kiểm tra tính cách chỉ nên là một công cụ hỗ trợ cho việc ra quyết định tuyển dụng của công ty thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả của bài kiểm tra để đánh giá toàn bộ quá trình của ứng viên. 

Lời kết

Có thể nói, sử dụng bài kiểm tra tính cách trong tuyển dụng là một trong những xu hướng mới nhất hiện nay, và số phần trăm các công ty sử dụng công cụ này dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai. 

Bạn có thể thực hiện bài kiểm tra tính cách DiSC hoàn toàn miễn phí và vô cùng nhanh chóng.

Bài viết phổ biến