Bài test trắc nghiệm não là gì? Có đáng tin không?

Người dùng mạng Việt Nam hiện nay hẳn không còn xa lạ với hàng loạt khái niệm bài test IQ, bài test EQ,...hay thậm chí là các bài test tính cách. Tuy nhiên, một loại bài test mới giúp đọc vị bản thân có tên bài test trắc nghiệm não đang dần trở thành xu hướng mới. Vậy bài test trắc nghiệm não là gì? Và ý nghĩa của nó ra sao? Hãy để tracnghiemtinhcach.vn giải đáp chi tiết cho bạn nhé!

Bài test trắc nghiệm não là gì? 

Bài test trắc nghiệm não hay còn gọi là bài kiểm tra năng lực tư duy não bộ. Là một dạng bài kiểm tra giúp giải mã năng lực tư duy và đọc vị tính cách của bản thân. Thông qua một số câu hỏi xoay quanh về thói quen suy nghĩ và tư duy hằng ngày. Hoặc một số hình ảnh mang tính hỏi đố năng lực tư duy của cả 2 bán cầu não để tìm ra câu trả lời. 

Bài test năng lực tư duy não ra đời dựa trên cơ sở các nghiên cứu khoa học chỉ ra được rằng. Đại não gồm 2 bán cầu lớn là bán cầu não trái và bán cầu não phải. Đặc biệt, mỗi bán cầu sẽ đảm nhiệm các chức năng khác nhau về thói quen và lối suy nghĩ. Cụ thể, não trái được cho là mạnh về khả năng xử lý & ghi nhớ ngôn ngữ, khả năng viết, tính toán, phân loại & sắp xếp và tư duy trừu tượng. Trong khi đó, não phải có nhiệm vụ xử lý thông tin và hình ảnh về tổng thể, khả năng bắt chước và cảm thụ âm thanh. Tuy đảm nhiệm vai trò khác nhau nhưng về tổng thể, cả 2 bán cầu luôn có sự liên kết trong suy nghĩ. Và hỗ trợ chủ thể  đưa ra quyết định hợp lý trong mọi tình huống. 

Hai bán cầu đảm nhiệm các chức năng tư duy khác nhau

Các bước thực hiện bài test trắc nghiệm não

Để kiểm tra xem bản thân có xu hướng phát triển nổi trội về bên bán cầu não nào, bạn cần thực hiện bài test năng lực tư duy não. Hiện trên mạng có đầy rẫy các bài test trắc nghiệm não. Nhưng để có kết quả chính xác nhất thì người dùng cần có sự chọn lọc kỹ càng. Trang web tracnghiemtinhcach.vn hiện thuộc top các trang web giúp khai phá và đọc vị bản thân uy tín nhất. Sau đây là các bước thực hiện bài test trắc nghiệm não trên tracnghiemtinhcach.vn đơn giản, nhanh chóng và chính xác nhất:

  • Bước 1: Đăng nhập vào trang web tracnghiemtinhcach.vn và chọn Bài kiểm tra năng lực tư duy não bộ ở mục Bài test
  • Bước 2: Thực hiện bài test bằng cách trả lời 18 câu hỏi liên quan đến các thói quen suy nghĩ và tư duy hằng ngày
  • Bước 3: Bấm chọn Hoàn thành để xem kết quả

Ý nghĩa kết quả bài test năng lực tư duy não bộ

Có 2 kết quả khi thực hiện bài test này bao gồm bạn là người có bán cầu não trái/phải nổi trội hơn. Sau đây là tổng hợp thế mạnh, nhược điểm và một số gợi ý về nghề nghiệp phù hợp cho từng nhóm đối tượng.

Bạn là người có não trái nổi trội hơn

  • Ưu điểm: Thế mạnh của người thuận não trái nằm ở các lĩnh vực liên quan đến toán học, nghiên cứu số liệu, khoa học tự nhiên,... Việc tính toán các con số hay sắp xếp công việc theo cách có trật tự là điều dễ dàng đối với nhóm đối tượng này. Bên cạnh đó, người thuận não trái có khả năng giao tiếp tốt và diễn đạt trôi chảy hơn nhờ vào khả năng xử lý & sắp xếp ngôn ngữ cực tốt. Công việc đảm nhận bởi nhóm người này thường diễn ra trơn tru, đúng hạn và ít rủi ro hơn. Nhờ họ có xu hướng dự đoán rủi ro, lên kế hoạch và sắp xếp công việc ổn thỏa.
  • Nhược điểm: Lối tư duy cứng nhắc và luôn tuân theo quy tắc ở nhóm đối tượng này có thể trở thành rào cản lớn. Một số cá nhân thuận não trái khó có thể thành công do kém linh hoạt và thường rập khuôn. Dẫn đến dễ bị bị thụt lùi trước sự thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại.
  • Các ngành nghề phù hợp: kế toán, lập trình viên IT, luật sư, bác sĩ, nhà nghiên cứu, kỹ sư xây dựng,... được cho là khá phù hợp do tính chất công việc có phần nguyên tắc và hệ thống.

Bạn là người có não phải nổi trội hơn

  • Ưu điểm: Cảm xúc là yếu tố tiên quyết và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ và hành động ở nhóm đối tượng này. Họ may mắn sở hữu khả năng sáng tạo độc đáo và tưởng tượng phong phú. Cảm nhận và lĩnh hội các ý tưởng nghệ thuật, thể thao hay âm nhạc là điều dễ dàng với họ.
  • Nhược điểm: Sống thiên về cảm xúc quá nhiều đôi lúc lại là yếu điểm của những người có bán cầu não phải nổi trội. Họ thường kém về việc tổ chức và sắp xếp công việc nên dễ dẫn đến thất bại. Tình trạng chậm trễ hay trì hoãn thời hạn hoàn thành công việc thường diễn ra ở nhóm đối tượng này.
  • Các ngành nghề phù hợp: các ngành nghề có liên quan đến nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên, biên kịch,.. Hoặc các nghề như kiến trúc sư, chuyên viên trang điểm, nhà văn, nhiếp ảnh gia,... được cho là phù hợp nhất với những người thuận não phải.

Tóm lại

Lối tư duy và thói quen, tính cách thường ngày của mỗi người có bị chi phối một phần bởi hoạt động của 2 bán cầu não. Việc hiểu được bản thân có thế mạnh và nhược điểm gì là rất cần thiết cho việc phát triển sự nghiệp. Hãy thử làm ngay bài kiểm tra trắc nghiệm năng lực tư duy não bộ tại tracnghiemtinhcach.vn để khám phá bản thân một cách hiệu quả và chính xác nhất nhé!

Bài viết phổ biến