Muốn sớm thành công? Thử 5 phương pháp tăng EQ thú vị sau!

Chúng ta đã tìm hiểu chỉ số EQ hay trí tuệ cảm xúc có vai trò quan trọng như thế nào trong việc điều phối hành vi, suy nghĩ và tạo nên thành công của một người.

Cũng giống như IQ, chỉ số EQ không phải ai cũng có khả năng nắm bắt và phát triển chúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có khả năng rèn luyện và cải thiện trí tuệ cảm xúc của bản thân thông qua nhiều phương pháp tăng EQ thú vị khác nhau.

Không giống như IQ đòi hỏi sự luyện tập kiên trì, bền bỉ, suy luận, tính toán, chỉ số EQ rất dễ để luyện tập và điều chỉnh. Chỉ cần bạn tập cho não bộ hình thành những thói quen thông qua việc lặp đi lặp lại một số hành vi cụ thế, rất nhanh chóng não bộ sẽ tự biết cách phản ứng lại với môi trường xung quanh. Và khi bạn đã thích ứng với nó, những kết nối giữa não bộ với những hành vi tiêu cực cũ sẽ dần chết đi.

Những phương pháp tăng EQ sau đây sẽ giúp bạn hình thành một trí tuệ cảm xúc mới, giúp bạn trở nên hạnh phúc và lạc quan hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc của mình!

1. Học cách nhận thức tốt về cảm xúc bản thân

Hãy luôn ghi nhớ, cảm xúc chỉ là nhất thời! Trong những trường hợp căng thẳng hay mâu thuẫn trong công việc, bạn hãy tập nhắc nhở bản thân rằng cảm xúc tồi tệ này rồi sẽ biến mất. 

Mọi việc sẽ chẳng bao giờ quá nghiêm trọng nếu bạn luôn nghĩ theo hướng khác mới. Hãy cân nhắc những gì nên nói và không nên nói. Hãy tập cách rũ bỏ cảm xúc bốc đồng đó để tránh phạm những sai lầm hối tiếc

Phương pháp tăng EQ này không dễ để áp dụng. Nhưng với bài trắc nghiệm tính cách DISC, bạn hoàn toàn có khả năng nhận thức và làm chủ được bản thân.  

Khi bạn nắm được những yếu tố khiến bản thân nóng giận, những tình huống khiến bạn mất kiên nhẫn, điểm mạnh và điểm yếu trong tính cách của bản thân, bạn hoàn toàn có thể làm chủ mọi tình huống bất ngờ xảy đến! 

Khám phá tính cách để nhận thức tốt hơn về bản thân ngay với bài trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí!

2. Suy nghĩ tích cực

Như đã đề cập ở trên, mọi việc sẽ trở nên thật nhẹ nhàng nếu bạn cũng suy nghĩ về nó một cách khác đi, theo hướng tích cực hơn.

Dành một tiếng lướt facebook, bạn sẽ chợt nhận thấy tinh thần đi xuống nhanh chóng với hàng loạt những tin tức về chiến tranh, dịch bệnh, cướp bóc, và những tệ nạn khác xảy ra mỗi ngày. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ rơi vào hố đen của một suy nghĩ tiêu cực rằng: Xã hội này không còn chỗ đứng cho chân - thiện - mỹ nữa rồi!

Tuy nhiên, một người với chỉ số EQ cao, với trí tuệ cảm xúc siêu phàm, họ sẽ không để những suy nghĩ tiêu cực đó len lỏi vào tâm trí! Họ vẫn theo dõi mọi sự kiện, nhưng họ biết cách kiểm soát không để cảm xúc bị chi phối!

Làm bài kiểm tra EQ miễn phí để hiểu thêm về trí tuệ cảm xúc của bản thân! 

Bên cạnh đó, trong những tình huống căng thẳng, những cá nhân sở hữu trí tuệ cảm xúc tốt luôn biết cách nhìn nhận sự việc trên quan điểm của đối phương. Điều này khiến họ nhận ra được 2 mặt của một vấn đề. 

Việc hiểu được cảm giác và suy nghĩ của người đối diện cũng khiến cho bản thân bạn có thái độ và cách cư xử đúng mực nhất, đảm bảo giữ vững được hòa khí ở nơi làm việc.

Đọc thêm: Hơn cả IQ, EQ mới chính là yếu tố quan trọng trong tuyển dụng!

3. Chủ động lắng nghe khi giao tiếp

Tập trung  và chủ động lắng nghe người khác là phương pháp tăng EQ hữu hiệu bởi trong đa phần những cuộc nói chuyện, chúng ta thường có xu hướng đợi đến lượt mình phát biểu thay vì suy nghĩ về những gì đối phương đang nói đến!

Việc chủ động lắng nghe còn bao gồm việc tương tác, thể hiện sự chú ý, bày tỏ quan điểm với người đối diện. Những người lãnh đạo giỏi đều sở hữu chỉ số EQ cao bởi họ nhận ra được sự quan trọng của việc lắng nghe để hiểu và đồng cảm cùng đồng đội của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên học cách đọc ngôn ngữ cơ thể của đối phương. Có rất nhiều tài liệu để bạn tham khảo về kỹ năng này. Những cá nhân sở hữu trí tuệ cảm xúc tốt thường không gặp vấn đề trong việc đọc ngôn ngữ cơ thể của người khác. Khi chú ý đến ngôn ngữ này, bạn sẽ nhanh nhạy hơn trong việc thấu hiểu và nắm bắt mong muốn của đối phương.

4. Học cách nhận ra nguyên nhân của căng thẳng và cách xử lý

Cuộc sống là chuỗi những sự kiện không thể tiên đoán trước. Những lần vấp ngã trong sự nghiệp, những cuộc đổ vỡ trong mối quan hệ, những lần thất bại đau đớn, …

Phương pháp tăng EQ này đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định một người sẽ đứng dậy từ vấp ngã và viết tiếp cuộc đời của mình hay lựa chọn bỏ cuộc và xuôi theo những gì mà đường đời định đoạt cho bản thân. 

Đọc thêm: Lý giải chỉ số EQ và cách nhận biết thiên tài "cảm xúc"

Hãy tập cách nhìn nhận vào mấu chốt của sự việc thay vì cứ mãi chìm trong bể thất vọng và những hậu quả mà nó gây ra. Khi càng bị stress, bạn càng khó có thể giải quyết bất kì điều gì. Vì vậy, bạn phải luôn trong trạng thái tìm kiếm, nhận biết tác nhân gây stress để có thể kiềm chế và có cách giải quyết kịp thời. 

5. Học cách nói chuyện hài hước bằng ngôn từ phong phú

Bạn có biết gần 40% cảm xúc của bạn được quyết định bởi cách mà bạn trò chuyện?

Chẳng hạn như bạn vừa trải qua một ngày tồi tệ tại nơi làm việc. Bạn muốn tìm gặp và tâm sự lại với một người bạn của mình!

Thay vì dùng những từ ngữ như: “tồi tệ”, “tệ hại”, “kinh khủng”, bạn sẽ cảm thấy stress nhân đôi. Bởi những cách diễn tả này một lần nữa “nhắc nhở” cho bạn về trải nghiệm không mấy vui vẻ đó. 

Tuy nhiên, nếu bạn cùng diễn tả lại sự kiện đó với cách diễn đạt khác hơn một chút như: “một ngày không mấy may mắn”, hoặc một cách dí dỏm như “không được thần may mắn độ”, bạn sẽ tự thấy bản thân cười trừ vào sự không may đó. Và nhờ thế, trong lòng bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều! 

Người ta thường nói, chỉ vì bạn có một ngày tệ hại, không có nghĩa là bạn có một cuộc đời tệ hại! Hãy luôn hài hước, tích cực, và lạc quan trong mọi tình huống để cảm xúc của mình luôn để bảo toàn ở trạng thái tốt nhất nhé!

Trên đây là những phương pháp tăng EQ thú vị mà bạn có thể học hỏi để cải thiện chỉ số EQ của bản thân!

Bạn muốn tìm hiểu hơn về trí tuệ cảm xúc của mình? Làm bài kiểm tra EQ miễn phí ngay tại đây!

Bài viết phổ biến