Lý giải chỉ số EQ và cách nhận biết thiên tài "cảm xúc"

Khi nhắc đến trí tuệ, hầu hết mọi người đều nghĩ đến chỉ số IQ là chủ yếu. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, con người dần thay đổi nhận thức về vấn đề này. Bởi bên cạnh IQ, chỉ số EQ cũng có tác động cực to lớn trong cuộc sống, làm việc và học tập.

Không chỉ vậy, chỉ số cảm xúc EQ cũng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà tuyển dụng lớn trên khắp thế giới. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa chỉ số cảm xúc và sự thành công trong sự nghiệp hoặc cuộc sống của một cá nhân. Vậy, bạn đã thực sự hiểu rõ chỉ số cảm xúc của bản thân? 

Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về chỉ số IQ và cách mà bạn có thể làm bài kiểm tra EQ miễn phí!

 

LÝ GIẢI VỀ CHỈ SỐ EQ

Chỉ số EQ hay Emotional Quotient là thuật ngữ mô tả khả năng tự nhận thức, kiểm soát những suy nghĩ, cảm xúc và điều tiết hành vi cá nhân cho phù hợp với ngữ cảnh.

Chỉ số cảm xúc còn là thước đo cho khả năng sáng tạo, năng lực tưởng tượng, kỹ năng giải quyết vấn đề và ứng xử với mọi người ở nhiều tình huống khác nhau.

Trí tuệ cảm xúc là một nhận định mới trong lĩnh vực nghiên cứu tâm lý con người. Chính vì thế mà những định nghĩa về trí tuệ cảm xúc luôn đa dạng hóa và thay đổi không ngừng. 

Vào năm 1940, một chứng minh của David Wechsler đã thay đổi suy nghĩ của con người về tác động to lớn của loại năng lực trí tuệ cảm xúc này. 

Ông đã miêu tả những ảnh hưởng sâu sắc của chỉ số EQ lên khả năng ứng xử thông minh. Điều này chứng tỏ rằng những hiểu biết và mô hình phân tích của chúng ta về trí tuệ thông minh vẫn chưa hoàn toàn chính xác. 

Đọc thêm: Top 7 người sở hữu chỉ số IQ cao hơn cả Einstein

 

NHẬN BIẾT MỘT NGƯỜI CÓ EQ CAO

Sự đồng cảm. Đó là đặc điểm dễ nhận diện nhất của những người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao. 

Khả năng đồng cảm bao gồm nhiều ý nghĩa liên quan, như việc dễ dàng cảm thông với những chia sẻ của người khác, dễ dàng kết nối, tương tác với mọi người, và phản hồi một cách phù hợp dựa trên những cảm xúc cơ bản đó. 

Một người có chỉ số EQ cao có thể dễ thấu hiểu tính cách của người mà họ trò chuyện, cũng như động lực của người đó. Từ đó đưa ra những cách ứng xử phù hợp nhất. 

Đó là lý do mà chúng ta có thể thấy rằng đa số những nhà lãnh đạo tài tình đều có khả năng nắm bắt và kiểm soát đám đông cực kỳ hiệu quả. Bởi họ biết được suy nghĩ của đối phương, họ thấu hiểu những cảm xúc của người khác, họ biết đối phương nghĩ gì và muốn gì. 

Việc giành lấy sự tin tưởng và ủng hộ từ đám đông nhờ đó mà cũng hiệu quả hơn và dễ dàng hơn với những người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao. 

Bạn có muốn biết chỉ số EQ của bản thân có phù hợp để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi? Làm bài kiểm tra EQ miễn phí ngay!

Ngoài ra, chỉ số EQ còn được biểu hiện qua nhiều những đặc tính khác như: 

  • Hoạt ngôn, ngoại giao tốt: Người có trí tuệ cảm xúc thuộc hàng top thường dễ dàng trò chuyện và kết nối cũng như truyền cảm hứng cho mọi người.
  • Kỹ năng thuyết phục: Nhờ năng lực nắm bắt diễn biến tâm lý và suy nghĩ của đối phương tốt mà những người sở hữu chỉ số EQ cao thường không gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người khác
  • Khả năng tự nhận thức: Không chỉ đồng cảm với người ngoài, những cá nhân có chỉ số EQ cao cũng tự nhận thức và kiểm soát tốt những suy nghĩ, cảm xúc hiện tại của mình và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với hoàn cảnh.

Ví dụ: Trong một cuộc thảo luận nhóm, những ý kiến trái chiều và bất đồng quan điểm là điều luôn xảy ra. Những cá nhân có EQ thấp họ thường dễ bị cuốn vào những cuộc tranh luận, cãi vã đến căng thẳng. 

Nhưng đối với người có EQ cao, họ thường biết cách làm dịu tình huống để hạn chế mâu thuẫn hết mức có thể. Họ tránh cãi lại, mà thay vào đó là tiết chế sự nóng giận, và trả lời một cách nhẹ nhàng nhất.

Đặc biệt trong tuyển dụng, EQ còn được đánh giá cao hơn nữa bởi người ta thường nói “Bạn có IQ cao, người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ cao, người ta đề bạt bạn”.

Đọc thêm: Bạn muốn thành công ư? IQ cao thôi thì chưa đủ!

Trên thực tế, những người thành đạt, nổi tiếng không phải là những người có IQ quá nổi bật. Nhưng chỉ số cảm xúc - chỉ số EQ của họ thật sự rất ấn tượng. Với EQ cao, bạn luôn là người kiểm soát tốt chính bản thân mình và cả bản thân người khác. 

Người có EQ cao thường thích nghi nhanh và tốt hơn trong công việc. Họ thể hiện bản thân khiêm nhường mà hiệu quả trong làm việc nhóm và cũng cực kỳ độc lập khi phải làm việc cá nhân. Họ luôn biết cách tìm kiếm sự hợp tác, trợ giúp từ những người xung quanh nhờ vào kỹ năng thuyết phục và giao tiếp vượt trội ấy!

EQ một phần là do bẩm sinh, nhưng cũng một phần là do rèn luyện mới có thể có được. 

Tham khảo ngay bài kiểm tra EQ miễn phí để cùng khám phá thế giới cảm xúc sống động, đặc biệt và thú vị của chính bản thân mình nhé!

 

Bài viết phổ biến