Khủng hoảng bản sắc - Identity Crisis - Đêm tối trước bình minh cuộc đời

Bạn có đang cảm thấy không rõ ràng về việc mình là ai, mình thích gì và mình nên làm gì với cuộc đời phía trước? Điều này có nghĩa là có thể bạn đang bị khủng hoảng bản sắc - Identity Crisis. Nhưng cũng đừng quá lo lắng, sự nghi hoặc này có thể là điểm khởi đầu của hành trình đi tìm chính mình và dẫn tới thời khắc bình minh của cuộc đời - khi bạn hiểu được và bắt đầu tận hưởng cuộc sống theo đúng bản sắc của mình.

Đêm tối “Khủng hoảng bản sắc”

Erik Erikson là người đầu tiên đưa ra khái niệm Khủng hoảng bản sắc tuổi teen và Khủng hoảng giữa cuộc đời (midlife crisis). Những hứng thú của Erikson về sự hình thành tính cách bắt đầu từ nhỏ, vì ông là một cậu bé người Do Thái và cảm thấy mình khác biệt so với bạn bè cùng trang lứa. (Người Do Thái từng bị kỳ thị vào thời chiến). 

Nguyên nhân & Dấu hiệu khủng hoàng bản sắc

Khi một người trải qua những thay đổi lớn trong cuộc đời, hoặc khi họ bắt đầu bước vào những giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Ví dụ như khi vừa tốt nghiệp, khi bắt đầu đi làm lần đầu tiên hoặc lúc vừa ly hôn,... người ta có thể chịu một sự khủng hoảng về bản sắc cá nhân. Những dấu hiệu cụ thể là:

  • Sự tự nghi ngờ chính mình - một cảm giác mơ hồ về câu hỏi “mình là ai?”
  • Cảm thấy không rõ mình là kiểu người sẽ đề cao những giá trị gì, niềm tin nào. Mình thích gì hoặc không thích gì. Mình muốn làm nghề gì.
  • Trải qua những mâu thuẫn nội tâm cực độ vì không hiểu được vai trò của mình trong xã hội
  • Đang đi tìm thêm những giá trị, ý nghĩa và nhiệt huyết trong cuộc sống

Hừng đông “Khai phá bản thân”

Để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng bản sắc, bạn nên tham khảo các giai đoạn hình thành tính cách theo học thuyết bổ sung của Marcia với 4 phần:

1. Identity diffusion – Căn tính nhận sẵn

Đây là trạng thái tâm lý của một người có rất ít hiểu biết về cá nhân của mình. Lúc này, việc hình thành tính cách gần như là bị giới hạn. Con người lúc này có tính chấp nhận và làm theo 1 tính cách được truyền đạt từ cha mẹ mà không hề có sự nghiên cứu về những lựa chọn khác có khả năng phù hợp hơn.

Đọc thêm: Bài trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí - Vén màn tính cách

2. Identity foreclosure – Căn tính mờ nhạt

Ở giai đoạn căn tính mờ nhạt, người ta không hề có sự cam kết với 1 tính cách nào và cũng không hề tìm hiểu về những lựa chọn sẵn có. Hành vi không cố định kiểu “tới đâu hay tới đó” và rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

3. Identity moratorium – Căn tính đình hoãn

Ở trạng thái đình hoãn, con người chủ động thử và tìm hiểu về cuộc sống và những hoạt động bên ngoài để tìm ra tính cách của chính mình. Thường thấy ở người trẻ đang thử rất nhiều việc nhưng không cam kết với việc nào và vẫn liên tục thử nghiệm

4. Identity achievement – Căn tính đạt thành

Ở giai đoạn này, tính cách tự hào nhất của một người được hình thành. Họ biết mình là ai và hài lòng với cuộc sống khi được là chính mình. Trạng thái đạt được khi họ đã có sự khám phá đủ và quyết định cam kết với tính cách đã tìm được của bản thân.

Bình minh “Thấu hiểu chính mình”

Điểm chuyển đổi ngoạn mục sẽ xảy ra khi người ta hiểu rõ mình là ai, trước đó, cuộc sống như một cơn gió thổi qua bạn, bạn sẽ không thực sự cảm thấy được mình đang thoải mái, hạnh phúc và dễ dàng vượt qua thử thách. Khi đó, khủng hoảng bản sắc - Identity Crisis sẽ giúp bạn tìm thấy chính mình.

Một cảm giác rõ ràng về việc mình là ai, mình sẽ đối diện tình huống này như thế nào giúp cho bạn tăng tính quyết đoán trong công việc hơn. Và bạn cũng hiểu rõ mình thích gì, vì vậy cuộc sống sẽ nghiêng về hướng thực hiện những ước mơ và hoài bão mà bạn biết mình thực sự sinh ra là vì nó. Không còn sự do dự hay hoài nghi nữa. Cuộc sống bây giờ là một chuỗi ngày hạnh phúc, và thú vị chờ bạn khám phá

Để hiểu rõ hơn về tính cách hiện tại của mình, để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong cuộc sống, cũng như để có cơ sở tiếp tục khám phá và phát triển bản thân. Hãy tham gia trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí của chúng tôi và đọc tất tần tật biểu đồ, giải mã tính cách của bạn.

Bài viết phổ biến