Khi Các Nhóm Tính Cách D, i, S, C Tranh Luận

Tổng quan về bài kiểm tra tính cách DiSC

Bài kiểm tra tính cách DiSC được xây dựng bởi Nhà tâm lý học William Moulton Marston nhằm tìm ra đặc điểm tính cách nổi trội ở mỗi cá nhân trong 4 nhóm: Thống lĩnh (D), Ảnh hưởng (i) , Kiên định (S), và Tận tâm (C).

Mỗi cá nhân sẽ đều có 4 đặc điểm tính cách này, tuy nhiên sẽ có những nhóm nổi trội D, i, S, hoặc C trong tính cách ảnh hưởng đến cách cá nhân giải quyết vấn đề và hành xử trong đời sống, công việc, học tập. 

  • Thống lĩnh (D): thẳng thắn, có ý chí mạnh mẽ.
  • Ảnh hưởng (i): hòa đồng, nhiệt tình.
  • Kiên định (S): dễ tính và điềm tĩnh.
  • Tận tâm (C): phân tích, logic, và kiệm lời.

 

Khi 4 nhóm tính cách DiSC tranh luận

Khi có những cuộc tranh luận, đó là lúc những cá nhân thể hiện những cách giải quyết vấn đề và lập luận khác nhau. Mỗi nhóm tính cách DiSC sẽ có những cách suy nghĩ và lập luận có xu hướng khác nhau để cùng đi đến một kết luận. 

Nhóm D

Người thuộc tính cách nhóm D sẽ bày tỏ ý kiến của mình bằng những sự thật có bằng chứng cụ thể. Là người có tầm nhìn thiên về một bức tranh tổng thể, họ sẽ chú tâm hơn vào kết quả hoặc thành tựu của vấn đề và sự việc. Do vậy, họ thường gặp khó khăn trong việc thấu hiểu cảm xúc của người khác, mà chỉ quan tâm đến họ đã làm gì. 

  • Điểm mạnh: Có góc nhìn tổng thể, trong lập luận sẽ đưa ra ý kiến một cách gảy gọn, xúc tích.
  • Điểm yếu: Đôi khi sẽ bỏ qua những tiểu tiết quan trọng, và đôi khi sẽ trở nên quá lãnh đạm.

Nhóm I

Người thuộc tính cách nhóm I sẽ có nhiều năng lượng và hay chia sẻ về nhiều câu chuyện và nói về bản thân mình. Họ rất cởi mở và thảo luận về cảm xúc của họ và không ngần ngại đưa ra ý kiến của mình, tuy nhiên đôi khi sẽ xảy ra những xung đột. Họ rất hoạt ngôn khi nói chuyện, đặc biệt là khi đồng tình với ý kiến của ai đó.

  • Điểm mạnh: hòa đồng, lạc quan, quan tâm chân thành với cảm xúc của người khác và biết cách kết nối với mọi người.
  • Điểm yếu: đôi khi quá nhiều năng lượng và nói nhiều sẽ khiến cuộc tranh luận bị loãng, thiếu điểm nhấn trong lập luận.

Nhóm S

Người thuộc tính cách nhóm S thường hay cẩn trọng, điềm tĩnh và kiệm lời khi tranh luận. Tuy nhiên họ vẫn sẽ có những lý lẽ thuyết phục riêng để ủng hộ cho ý kiến của mình. Người có tính cách S nổi trội thường sẽ có lòng cảm thông với người khác và không ngần ngại ủng hộ những ý kiến đúng dù không phải của mình đề ra.

  • Điểm mạnh: điềm tĩnh, đánh giá mọi việc từ nhiều khía cạnh khác nhau, biết lắng nghe và giỏi ngoại giao.
  • Điểm yếu: đôi khi quá dè dặt và cẩn trọng làm đánh mất những thời điểm tốt và cơ hội.

Nhóm C

Người thuộc tính cách nhóm C được miêu tả là những người chú trọng đến chi tiết, họ hành xử theo sự logic và tính khách quan. Họ sẽ chú ý đến những tiểu tiết trong lập luận và dùng sự logic để tranh luận. Những điều họ nói thường phải nhất quán từ trước đến sau. Người có nhóm tính cách C nổi trội sẽ có thái độ bình tĩnh trong mọi cuộc tranh luận.

  • Điểm mạnh: giỏi phân tích, làm việc theo quy trình và lập luận logic.
  • Điểm yếu: hay đa nghi và bi quan.

Lời kết 

Biết được đặc điểm tính cách của bản thân và mọi người trong những cuộc tranh luận nói riêng hoặc cuộc sống thường ngày sẽ giúp chúng ta có được cái nhìn tổng quan về cách mỗi người giải quyết vấn đề.

Làm bài test DISC, để tìm hiểu bản thân thuộc nhóm tính cách nào.

 

Bài viết phổ biến