Tại sao các tập đoàn lớn yêu cầu ứng viên kiểm tra IQ?

 

Tìm kiếm ứng viên phù hợp trong một môi trường cạnh tranh và luôn thay đổi đã khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng để thành công, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng những công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cho quá trình tìm kiếm nhân sự trở nên hiệu quả chính xác hơn.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy việc đánh giá tính phù hợp của ứng viên cho một vị trí thông qua một buổi sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn là hoàn toàn không đủ. Bởi những gì ứng viên thể hiện trong buổi phỏng vấn và những kết luận từ nhà tuyển dụng đều mang tính chủ quan mà không dựa trên bất kỳ cơ sở lý luận hoặc chứng cứ nào. 

Do đó, hầu hết các tập đoàn lớn đều sử dụng các bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng nhân sự để đo lường năng lực trí tuệ của một cá nhân trong 5 lĩnh vực chính: Khả năng suy luận; Tốc độ nhận thức; Khả năng tính toán chính xác, Năng lực sử dụng ngôn ngữ; và Khả năng nhận định hình học. 

BÀI KIỂM TRA IQ TRONG TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ LÀ GÌ?

Chúng tôi mô tả các bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng là “kỹ năng cần thiết để kiểm tra tính đáp ứng của ứng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và phản ứng với một loạt các tình huống khác nhau”. 

Đọc thêm: 5 sự thật thú vị về chỉ số IQ ít ai biết - Trắc nghiệm IQ

Việc một nhà tuyển dụng biết liệu nhân viên mới của họ có những kỹ năng phù hợp với công việc hay không, đấy đã là một sự thành công. Tuy nhiên trên thực tế, các bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng nhân sự còn phân tích được nhiều khía cạnh hơn là việc chỉ đơn thuần dừng lại ở đánh giá năng lực trí tuệ của một người. 

Là một nhà quản lý doanh nghiệp, công việc của bạn hầu như phải thường xuyên đối mặt với những rủi ro và thách thức hằng ngày. Việc bạn cần tìm được một người có thể chứng minh khả năng thích ứng, thay đổi và thể hiện thái độ làm việc này trong quá trình tuyển dụng sẽ là một lợi thế cực kỳ to lớn. 

Nếu được sử dụng đúng cách, các bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng nhân sự có thể giúp xác định được một nhân tố tài năng, một nhà lãnh đạo thực thụ trong tương lai.

NHỮNG LOẠI BÀI KIỂM TRA IQ TRONG TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ ĐANG ĐƯỢC SỬ DỤNG PHỔ BIẾN

Các bài kiểm tra IQ tồn tại dưới nhiều dạng và cũng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. 

Các bài kiểm tra IQ truyền thống đo lường kiến thức mà bạn đã tích lũy được như kỹ năng ngôn ngữ, toán học. 

Những bài kiểm tra IQ truyền thống này vẫn được sử dụng để đánh giá; nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng không chính xác để được sử dụng như một thước đo năng lực trí tuệ bởi trình độ học vấn khác nhau sẽ cho ra những kết quả kiểm tra khác nhau.  

Thay vào đó, người ta đã tạo nên các bài kiểm tra IQ mới và hiện đại hơn, có hiệu quả cao trong việc đo lường khả năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ lý luận của một người. 

Đọc thêm: Cha đẻ của "chỉ số thông minh": Khám phá tiềm năng trong bạn

Những bài kiểm tra IQ này được sử dụng bởi Mensa, một tổ chức IQ cao lâu đời nhất và có uy tín nhất trên thế giới. Phiên bản ngắn hơn được sử dụng làm bản đánh giá việc làm, công tác tuyển dụng, vì chúng đo lường một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng lập luận, giải quyết vấn đề và khả năng học tập.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC KIỂM TRA IQ TRONG TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ LÀ GÌ?

1. Việc tuyển dụng trở nên có mục tiêu hơn

Nếu bạn có một vị trí cần tuyển dụng, và bạn biết chắc chắn rằng ứng viên mình cần tìm phải sở hữu những kỹ năng và tính cách nào, điều này sẽ khiến việc bắt đầu trở nên thuận lợi hơn. 

Bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra được ứng viên mà mình đang tìm kiếm. Đồng thời bạn cũng có thể loại trừ những ứng viên không phù hợp cho vị trí này nhưng có thể sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho một vị trí khác. 

2. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Hầu hết các bài kiểm tra IQ ngày nay đều được thực hiện online với tính năng chính xác trong việc phân tích và đánh giá năng lực trí tuệ của ứng viên. 

Những dữ liệu mà bạn nhận được sẽ là một nguồn thông tin quý giá giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về đối tượng tuyển dụng, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, công sức từ việc phải gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với hàng loạt các ứng viên trong nhiều ngày.

3. Đánh giá và nhìn nhận sâu về ứng viên

Sử dụng bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng, bạn không chỉ nhận được một danh sách lựa chọn các ứng viên tiềm năng dựa trên những gì họ mong muốn đạt được khi nộp hồ sơ vào doanh nghiệp của bạn, mà còn có cái nhìn sâu sắc hơn về cách mà họ giải quyết vấn đề, đưa ra ý tưởng đột phá mới, thực hiện các bước tiến giúp cho công việc và doanh nghiệp ngày càng ổn định và hiệu quả. 

4. Ứng viên được đối xử bình đẳng

Một số người phải vật lộn vất vả mới có thể hoàn thành được vòng phỏng vấn trực tiếp, trong khi số khác thì dễ dàng vượt qua nhờ những kinh nghiệm tích lũy trong những lần phỏng vấn trước. 

Điều này không có nghĩa là ứng viên xuất sắc trong vòng phỏng vấn thì phù hợp hơn với vị trí tuyển dụng hay ngược lại. 

Bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng sẽ giúp bạn tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên mà chắc chắn bạn không thể thấy được chỉ qua một cuộc phỏng vấn. 

Những dữ liệu phân tích từ kết quả bài kiểm tra sẽ giúp cho khâu tuyển dụng trở nên công bằng hơn đối với tất cả ứng viên và giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro trong những nhận định chủ quan dẫn đến việc tuyển dụng sai người. 

5. Tạo ra quy trình tuyển dụng chuẩn và thích ứng cao với thay đổi

Với các sự kiện dịch bệnh toàn cầu gần đây, các cuộc gặp mặt trực tiếp trở nên khó hơn và không phải lúc nào công nghệ cũng là giải pháp hữu hiệu được tin cậy. Đường truyền internet hoặc thiết bị không hỗ trợ phần mềm trò chuyện và vô vàn những nhân tố khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng của một cuộc phỏng vấn. 

Tuy nhiên, đối với việc sử dụng bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng nhân sự, bạn hoàn toàn có thể yên tâm với mức độ tin cậy và tính xác thực của kết quả đánh giá. 

Trong bối cảnh này, việc có nhiều dữ liệu để đưa ra các quyết định cơ sở sẽ là điều quan trọng giúp tạo cơ hội cho các ứng viên tiềm năng mà bạn mong muốn tuyển dụng. 

Đọc thêm: Bạn muốn thành công ư? IQ cao thôi thì chưa đủ!

KẾT LUẬN

Trên đây là 5 lợi ích tuyệt vời của một bài kiểm tra IQ trong tuyển dụng mà bất kì doanh nghiệp hay người làm nhân sự nào cũng nên có cho mình một hệ thống đánh giá năng lực trí tuệ như trên.

Trong đó không thể không nhắc đến hệ thống đánh giá IQ chuẩn xác và miễn phí được nhiều doanh nghiệp tin dùng để tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho mình.

Với bộ câu hỏi được chọn lọc kỹ lưỡng và tính năng đánh giá chuẩn xác, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nâng cao tính hiệu quả trong công tác tuyển dụng nhân sự, giúp đẩy mạnh thương hiệu và xây dựng nên một đội ngũ làm việc hiệu quả, ăn ý.

Làm bài kiểm tra IQ miễn phí ngay để khám phá năng lực trí tuệ của bản thân nhé!

Bài viết phổ biến