Người chọn nghề hay nghề chọn người

Chọn lựa nghề nghiệp là một cuộc hành trình dài đằng đẵng. Câu hỏi “Người chọn nghề hay nghề chọn người” có lẽ vì thế mà đến bây giờ vẫn còn là một ẩn số. Chưa ai có thể cung cấp một câu trả lời chính xác hoặc thỏa đáng nhất. Một bài toán còn có thể có 2 đáp án, thì không có lý do gì câu hỏi trên chỉ có thể mang một câu trả lời.

Một điều thú vị ít ai nhận ra, đó là vốn dĩ trong chính câu hỏi trên đã phân biệt rõ ràng hai tuýp người chính trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Có những người lựa chọn gắn bó với một công việc đến tận 30, 40 năm bởi cái gọi là ổn định - họ sẽ gọi đó là nghề chọn người. Cũng có người cứ nửa năm, hoặc một năm lại nhảy việc một lần bởi những “phúc lợi” mà họ cho là tốt hơn ở chỗ làm mới. Và những người này sẽ cho rằng, cuộc sống là do họ làm chủ. Và đó chính là lý tưởng “người chọn nghề”. 

Sự thật đến bây giờ, đa số mọi người đều truyền miệng nhau rằng “nghề chọn người đấy”. Có phải chăng lý do là vì chúng ta đều thuộc tuýp người mưu cầu sự ổn định và an nhàn đó không?

Câu trả lời có thể là không. Bởi khi một người chọn lựa nghề nghiệp, sẽ có rất nhiều yếu tố khách quan khác tác động đến như khía cạnh hoàn cảnh gia đình, kỳ vọng của cha mẹ, nền kinh tế đất nước, hoặc nghề mà bạn yêu thích có quá ít nhu cầu tuyển dụng. Chính vì thế, trước quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong tình huống này, con người đóng vai trò cực kỳ nhỏ bé. Bạn không có quyền kiểm soát nó 100% và dĩ nhiên quyết định cuối cùng mà bạn đưa ra là dựa trên tất cả những khía cạnh khách quan đó cộng lại. Trong tình huống này có lẽ sẽ dễ hơn để nghĩ rằng, chúng ta không chọn được nghề đâu, cứ để nghề chọn mình nhé!

 

Đọc thêm: Theo đuổi lương hay đam mê mới là thông minh nhất

Một người phải chịu áp lực tài chính và gia đình sẽ không thể lựa chọn chạy theo đam mê. Cũng như một người có đam mê nhưng lại không có đủ kỹ năng cần thiết sẽ không thể bền vững ở lựa chọn nghề nghiệp đó về lâu dài.

Tuy nhiên, đôi khi nguyên nhân có thể xuất phát từ chính sự ưu tiên lựa chọn của bạn. Có thể công việc mơ ước không cho bạn được mức thu nhập cao như bạn mong muốn. Hoặc bạn cảm thấy không thể tiến xa với vị trí công việc hiện tại bởi công ty không có cơ hội thăng tiến rõ ràng. Ít ai có thể làm liều theo đuổi một ước mơ xa vời mà chấp nhận sống một cuộc sống khốn khó. 

Nên hiểu rằng, sự ổn định nó không đồng nghĩa với việc cam chịu. Việc có được một công việc ổn định, một môi trường tốt, mức thu nhập khác và đồng nghiệp quan tâm nhau, nhiều khi nó còn cho bạn nhiều động lực và niềm vui hơn cả.

Đọc thêm: Chọn sếp quan trọng hơn chọn nghề

Hơn thế nữa, bạn cũng cần biết rằng, công việc đầu tiên không phải là công việc cuối cùng của bạn. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng khi không xác định hướng đi nghề nghiệp. Và cũng không cần quá hoảng loạn khi cảm thấy bản thân đang làm sai ngành mà mình muốn. Chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu một việc gì. Nên hãy cứ “Chọn nghề” trước đi và nó sẽ cho bạn thấy quyết định đó là đúng hay không. 

Có thể bạn sẽ không đi đến cùng với sự lựa chọn đó, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm thú vị, dù là kinh nghiệm sống hay kinh nghiệm nghề nghiệp. Và bằng một cách nào đó, sự lựa chọn “sai” đó lại dẫn bạn đến với một nghề khác mà bạn cảm thấy thật sự yêu thích sau này. Điều quan trọng nhất không phải là kết quả, mà là quá trình khi chúng ta đi tìm nó. Một khi bạn khám phá được khả năng và sở thích của bản thân, con đường ấy tự dưng sẽ hiện ra trước mặt.

Như tác giả truyền cảm hứng Orisen Swett Marden đã từng viết trong cuốn sách hướng nghiệp nổi tiếng “How to choose your career”: “Công việc nên là kiệt tác để đời của chúng ta, vì đó là nơi chúng ta dùng đến những năng lượng tốt đẹp nhất; chúng ta nỗ lực hết mình, dành nhiều giờ nhất, trong những ngày sung sức nhất, để sau đó chỉ còn lại chút sức tàn và rất ít năng lượng dành cho bạn bè, gia đình, lẫn hoạt động xã hội”. 

Và chính vì thế ông cho rằng khi bạn không thể tìm thấy được niềm vui trong công việc, bạn không cảm nhận được sự hòa hợp với tâm trí đến mức bạn không thể dành hết nhiệt huyết vào nó, thì đó là một điều thật sự rất tiếc nuối. Không những bạn phí hoài tuổi trẻ của mình để chôn chân ở nơi không mang lại cho bạn niềm vui, bạn còn không thể phát triển ở lĩnh vực đó. Và sớm hay muộn, bạn sẽ chọn rời bỏ nó thôi. 

Vì vậy, nếu vẫn còn chông chênh không biết nên “chọn nghề” hay để nghề “chọn” mình, bạn hãy khoan vội lo nhé! Bởi mọi chuyện xảy ra đều có lý do của nó. Và miễn là bạn cố gắng hết sức, bạn sẽ tìm thấy được câu trả lời.

Khám phá bản thân cũng như những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách của mình thông qua bài trắc nghiệm DISC miễn phí ngay tại đây!

Bài viết phổ biến