IQ hay EQ, Yếu Tố Nào Cần Để Thành Công?

Điều gì quan trọng hơn trong việc xác định thành công trong cuộc sống - nằm trong danh sách học sinh giỏi của trường hay thông minh và khéo léo khi bước ra ngoài xã hội? Câu hỏi này trở thành tâm điểm của một cuộc tranh luận quan trọng về sự tương phản giữa tầm quan trọng tương đối của trí tuệ nhận thức (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ). 

“Chỉ số IQ của tôi là bao nhiêu? hay chỉ số EQ của tôi nằm ở mức nào?” có thể là những câu hỏi quan trọng cần câu trả lời, để thành công trên con đường sự nghiệp và học tập thì việc hiểu được bản thân mình là rất quan trọng. 

Những người ủng hộ “sự thông minh ở trường học” có thể trả lời rằng IQ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định mức độ thành công của một người trong cuộc sống. Thay vào đó, những người ủng hộ tầm quan trọng của sự khéo léo ứng xử và giải quyết tình huống trong xã hội sẽ cho rằng EQ thậm chí còn quan trọng hơn.

Bài viết này viết về IQ với EQ và hai chỉ số này khác nhau như thế nào. Nó cũng thảo luận về cách đo lường EQ, những thành kiến tiềm ẩn có thể tồn tại và bạn có thể làm gì để cải thiện EQ của mình. 

Đọc thêm: IQ là gì? Chỉ số IQ và EQ cái nào quan trọng hơn?

IQ là gì?

IQ của bạn thường đề cập đến khả năng trí tuệ của bạn. Một số yếu tố phổ biến nhất trong chỉ số IQ của bạn bao gồm khả năng:

  • Sử dụng logic để giải quyết vấn đề
  • Lập kế hoạch và chiến lược
  • Hiểu những ý tưởng trừu tượng
  • Học hỏi và thích nghi với sự thay đổi
  • Nắm bắt và sử dụng ngôn ngữ

EQ là gì?

Chỉ số cảm xúc (EQ) của bạn thường đề cập đến khả năng cảm nhận cảm xúc của bạn ở chính bạn và ở những người khác. Nó cũng đề cập đến cách bạn sử dụng nhận thức đó để điều chỉnh hành vi của mình. Có thể nói rằng, nếu bạn có chỉ số EQ cao, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc:

  • Xác định cảm xúc trong bản thân và những người khác
  • Đồng cảm với người khác
  • Điều chỉnh cảm xúc và hành vi của bạn với các tình huống khác nhau
  • Kiểm soát xung động của bạn
  • Chống lại những cám dỗ và trì hoãn sự hài lòng
  • Giải quyết mâu thuẫn với người khác
  • Giao tiếp hiệu quả

Bàn luận về IQ và EQ

Trước đây, điểm số trong các bài kiểm tra IQ có liên quan đến kết quả học tập tốt hơn, mức lương cao hơn và hiệu suất công việc tốt hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới hơn đã đặt ra câu hỏi về những kết luận đó.

Trí tuệ cảm xúc, EQ, có liên quan đến thành công trong công việc và các mối quan hệ trong cuộc sống hơn. Cũng có bằng chứng cho thấy trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn xử lý căng thẳng. Một đánh giá nghiên cứu năm 2019 đã kết luận rằng trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau căng thẳng. 

Cả hai loại trí thông minh đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và thành tích của bạn. Hiểu và phát triển cả hai loại trí thông minh có thể là cách tốt nhất để bạn tăng khả năng thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Cách để biết được chỉ số IQ và EQ của bạn

IQ và EQ cũng sử dụng các cách đánh giá khác nhau để đo lường. Các bài kiểm tra IQ lần đầu tiên xuất hiện để đánh giá khả năng nhận thức ở học sinh, trong khi các bài kiểm tra EQ đã được giới thiệu gần đây hơn để đánh giá khả năng cảm xúc.

Đo chỉ số thông minh IQ

 

Một số bài kiểm tra IQ khác nhau có thể được sử dụng. Một số được thiết kế để sử dụng cho người lớn, trong khi một số khác được phát triển để đo chỉ số IQ ở trẻ em. Một số bài kiểm tra IQ được sử dụng phổ biến nhất bao gồm:

  • Thang đo trí thông minh Stanford-Binet
  • Thang đo trí thông minh dành cho người lớn Wechsler
  • Thang đo trí thông minh Wechsler dành cho trẻ em
  • Bài kiểm tra khả năng nhận thức của Woodcock-Johnson

Bạn có thể thực hiện bài kiểm tra chỉ số IQ có kết quả ngay tại đây.

Đo lường chỉ số thông minh cảm xúc EQ

Có nhiều cách đánh giá khác nhau có thể được sử dụng để đo lường EQ. Một số đánh giá này là các bài kiểm tra tự báo cáo, trong đó mọi người trả lời các câu hỏi về cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của chính họ. Một số bài kiểm tra khác liên quan đến việc có một người quan sát đánh giá khả năng và hành vi của người khác.

Hai bài kiểm tra thường được sử dụng để đo lường trí tuệ cảm xúc là:

  • Bài kiểm tra trí tuệ cảm xúc Mayer-Salovey-Caruso (MSCEIT): Trong bài kiểm tra này, mọi người tham gia vào các nhiệm vụ đo lường bốn thành phần của EQ dưới sự quan sát của chuyên gia sức khỏe tâm thần.
  • Kiểm kê năng lực cảm xúc và xã hội (ESCI): Trong đánh giá này, một cá nhân biết rõ về bạn sẽ trả lời các câu hỏi để đánh giá năng lực cảm xúc của bạn.

Bạn có thể thực hiện bài kiểm tra chỉ số EQ có kết quả ngay tại đây.

Lời kết

Cả bài kiểm tra EQ và IQ đều là tương đối. Trí tuệ cảm xúc trái ngược với các định nghĩa thông thường về trí thông minh, nên bài kiểm tra không phải là yếu tố dự đoán chính xác về thành công trong học tập hoặc công việc. Kết quả của những bài kiểm tra nên được tiếp cận với chủ ý tham khảo và việc còn lại là hãy lắng nghe bản thân bạn và cố gắng tiến bộ từng ngày, đừng quá bi quan khi kết quả IQ hay EQ của bạn không quá cao. 

Đọc thêm: 10 điều bạn cần làm ngay nếu muốn thành công 

Câu hỏi IQ hay EQ mới là quan trọng quyết định thành công trong cuộc sống đang bó hẹp định nghĩa về thành công vì để đạt được những mục tiêu trong công việc và học tập không bắt buộc bạn phải có IQ hay EQ cao xuất chúng. Mọi thứ đều cần có sự hòa hợp và hỗ trợ lẫn nhau, IQ sẽ giúp bạn có nhận nhận định đúng về vấn đề và EQ sẽ giúp bạn biết được cách tối ưu để ứng phó với mọi tình huống trong cuộc sống một cách đúng đắn nhất.

Bên cạnh bài kiểm tra chỉ số IQ và EQ, bạn có thể thực hiện bài kiểm tra tính cách DISC.

Bài viết phổ biến