bookmark

Table of content

Digital detox là gì? Liệu Digital detox có là "nghịch lý" với thời đại công nghệ số lên ngôi

Bạn lướt facebook và quá mệt mỏi với các thông tin “phông bạt”. Bỏ điện thoại xuống và thực hiện “thải độc công nghệ” ngay!

Digital detox là gì? Liệu Digital detox có là "nghịch lý" với thời đại công nghệ số lên ngôi

Oct. 19, 2024, 4:38 AM

Bạn có thường xuyên cảm thấy mình dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh và liên tục lướt mạng xã hội cả tiếng đồng hồ? Bạn không phải là người duy nhất. 

Theo Tiến sĩ Tyler Webber của WebMD, nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 61% mọi người thừa nhận họ nghiện internet và mạng xã hội. Tệ hơn nữa, sự kết nối liên tục đó cũng có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và làm quá tải các giác quan của bạn. Đó là lý do tại sao việc rời xa khỏi các ứng dụng mạng xã hội và rời xa màn hình có thể tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Và đây chính là lúc “Digital Detox” xuất hiện.

Digital Detox là gì?

Digital detox được hiểu đơn giản là việc ‘thải độc’, giảm thời sử dụng và phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy tính, v.v.

Mục tiêu của việc này là giúp cá nhân tái kết nối với cuộc sống thực và giảm bớt những tác động tiêu cực của việc sử dụng công nghệ quá mức. Digital Detox được xem như một cách để lấy lại sự cân bằng, tái tạo năng lượng cho tâm trí và cơ thể bằng cách giải tỏa áp lực từ sự kết nối liên tục.

Digital detox là gì

Vậy liệu Digital Detox có là “nghịch lý” với thời đại công nghệ số lên ngôi?

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ

Không thể phủ nhận rằng thời đại công nghệ số đang lên ngôi, công nghệ ngày càng phát triển đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống. Công nghệ kết nối mọi người, làm cho thông tin trở nên dễ dàng tiếp cận và nâng cao hiệu quả trong công việc. Chúng ta có thể trò chuyện với người thân ở xa, làm việc từ xa và học hỏi bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ cũng kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực, đặc biệt là về mặt tinh thần và thể chất.

Digital Detox không đối lập với thời đại công nghệ số

Thực tế, Digital Detox không phải là việc từ bỏ hoàn toàn công nghệ, mà là tìm cách sử dụng công nghệ một cách có kiểm soát và ý thức hơn. Digital Detox không đối lập với thời đại công nghệ số, mà chính là một cách để làm chủ công nghệ thay vì để công nghệ làm chủ chúng ta.

Có thể nói, Digital detox là một phương pháp giúp chúng ta cân bằng giữa “công nghệ” và “đời sống thực tế”. Không chỉ giúp ta cân bằng thời gian mà còn tạo tiền đề để chúng ta nâng cao các kỹ năng mềm, cải thiện sức khỏe tinh thần và gắn kết các mối quan hệ.

cân bằng giữa công nghệ và cuộc sống

Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ và cuộc sống thực là điều mà nhiều người đang hướng đến. Điều này cho thấy rằng, dù công nghệ phát triển mạnh mẽ đến đâu, nhu cầu kết nối với bản thân và thế giới xung quanh vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Bên cạnh Digital Detox, còn có nhiều hình thức cai nghiện kỹ thuật số khác mà bạn có thể áp dụng để cải thiện sức khỏe tinh thần và sự cân bằng trong cuộc sống. 

Ví dụ: 

  • Social Media Detox: Cai nghiện mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,... 
  • News Detox: Cai nghiện tin tức từ các trang báo mạng hoặc chương trình thời sự…

Việc đa dạng hóa các loại detox giúp bạn dễ dàng lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân, từ đó tìm ra cách thức tốt nhất để cân bằng cuộc sống số và đời thực.

Các dấu hiệu cho thấy bạn cần Digital Detox

Nếu bạn đang tự hỏi liệu mình có cần thực hiện một Digital Detox hay không, hãy quan sát thói quen sử dụng công nghệ hàng ngày của bản thân. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần phải tạm thời ngắt kết nối khỏi thế giới kỹ thuật số:

– Bạn kiểm tra điện thoại liên tục mặc dù không có thông báo 

– Bạn sợ mình đang bỏ lỡ điều gì đó nếu không thường xuyên kiểm tra các thông báo và bài đăng trên mạng xã hội.

– Muốn tương tác với các cá nhân qua mạng hơn là gặp trực tiếp.

– Không thể rời xa điện thoại, nếu không có chúng bạn sẽ rất lo lắng và căng thẳng.

– Thường xuyên thức khuya hoặc dậy sớm để sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

– Sau khi dành thời gian trên mạng xã hội, bạn cảm thấy buồn, tức giận hoặc lo lắng và so sánh bản thân với người khác.

Tại sao nên thực hiện Digital Detox?

Digital Detox mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất. Dưới đây là ba lý do quan trọng để bạn cân nhắc thực hiện Digital Detox:

Giúp giảm căng thẳng và lo âu

Việc tiếp nhận quá nhiều thông tin từ các thiết bị và các nền tảng mạng xã hội có thể vô tình gia tăng áp lực, đặc biệt với những người Workaholic, thông báo công việc còn có thể xuất hiện cả ngày lẫn đêm. Cụ thể, âm thanh thông báo liên tục của email công việc hay tin tức cập nhật tạo cảm giác cấp bách, khiến bộ não không được nghỉ ngơi mà luôn trong tình huống tiếp nhận thông tin. Vì thế, tránh xa các thiết bị điện tử trong một khoảng thời gian nhất định là cách tốt nhất để cơ thể có khoảng trống để chữa lành tâm hồn cũng như thể chất.

Digital Detox - Cách “Sạc pin” cho cơ thể

Chúng ta thường có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ như là một cách thư giãn sau ngày làm việc dài. Nhưng đây có thể là một thói quen tai hại. Tại sao ư? Theo quy luật tự nhiên, khi trời tối, não bộ không nhận được tín hiệu từ ánh sáng xanh nữa, qua đó cơ thể tiết ra melatonin để chúng ta đi ngủ. Tuy nhiên, ánh sáng xanh nhân tạo từ màn hình điện thoại hoặc máy tính tiếp tục gửi tín hiệu tới não bộ, khiến não bộ nhầm tưởng “trời vẫn sáng” và thúc đẩy cơ thể tỉnh táo, đồng thời ánh sáng xanh gây ức chế melatonin khiến chúng ta không có cảm giác buồn ngủ. 

ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ

Bằng cách Digital Detox ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ, bạn cho não bộ cơ hội được nghỉ ngơi và nhận ra đã đến lúc cần đi ngủ. Nhờ đó bạn sẵn sàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon để cơ thể phục hồi năng lượng cho ngày làm việc hôm sau.

Cải thiện các mối quan hệ cá nhân

Digital detox, phương pháp “ngắt kết nối để tái kết nối.” Khi bạn ngừng lướt mạng xã hội hoặc ngắt kết nối với điện thoại, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để xây dựng networking, tương tác với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. 

✍️Bạn có biết?

Theo nghiên cứu, tập thể dục cùng nhau không chỉ giúp các cặp đôi thêm gắn kết mà tập thể dục cùng người lạ cũng tạo ra sự hấp dẫn lẫn nhau nữa đấy!

Tiến sĩ Sherry Turkle, giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), trong cuốn sách Reclaiming Conversation: The Power of Talk in a Digital Age. Trong nghiên cứu của bà, Turkle chỉ ra rằng khi mọi người dành thời gian đối mặt và trò chuyện trực tiếp, họ cảm thấy có sự đồng cảm và kết nối nhiều hơn. Thậm chí chỉ cần nhìn thấy một chiếc điện thoại trong cuộc trò chuyện cũng có thể làm giảm mức độ đồng cảm và sự hiểu biết lẫn nhau.

Bạn có thể cùng đi chơi, trò chuyện, tập thể thao và làm nhiều hoạt động ý nghĩa cùng người thân. Điều này không chỉ giúp bạn lắng nghe và thấu hiểu người khác tốt hơn mà còn tăng cường sự kết nối cảm xúc giữa các cá nhân, tạo ra những cuộc trò chuyện ý nghĩa hơn.

chạy bộ cùng bạn bè

💡 7 Tips để thực hiện thành công Digital Detox 

- Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị như điện thoại, máy tính

- Tăng các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí với bạn bè người thân

- Tắt các thông báo công việc ngoài giờ làm việc

- Không dùng điện thoại trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy

- Không để điện thoại trên bàn ăn

- Tắt thông báo mạng xã hội và chỉ giới hạn 1 giờ cụ thể trong ngày để vào kiểm tra thông báo

- Cho bạn bè và gia đình của bạn biết rằng bạn đang thực hiện Digital detox

FAQs

Digital Detox nên kéo dài bao lâu?

Thời gian cho một Digital Detox thường từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào mức độ sử dụng thiết bị của bạn. Mục tiêu là tạo sự thoải mái, giảm căng thẳng, không cần kéo dài quá mức​

Làm thế nào để bắt đầu Digital Detox mà không cảm thấy quá khó khăn?

Bắt đầu bằng cách thiết lập mục tiêu nhỏ, tắt bớt thông báo, và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị. Điều này giúp bạn dần thích nghi mà không cảm thấy bị áp lực​

Digital Detox có phù hợp cho mọi đối tượng không?

Digital Detox phù hợp cho hầu hết mọi người, đặc biệt những ai cảm thấy căng thẳng vì quá phụ thuộc vào công nghệ. Tuy nhiên, người có công việc cần sử dụng thiết bị liên tục có thể cần điều chỉnh cách thực hiện​

Có cần thiết phải ngắt kết nối hoàn toàn trong quá trình Digital Detox?

Không nhất thiết phải ngắt kết nối hoàn toàn. Bạn có thể giảm dần thời gian sử dụng thiết bị thay vì cắt bỏ hoàn toàn, miễn là duy trì sự cân bằng​

Lời kết

Digital Detox không chỉ là một xu hướng tạm thời, mà đó là cách giúp chúng ta lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống hiện đại, nơi công nghệ ngày càng chi phối mọi mặt. Việc dành thời gian để "thải độc" khỏi các thiết bị kỹ thuật số sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng cường mối quan hệ cá nhân. Quan trọng hơn, nó còn giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và cách sử dụng công nghệ một cách có ý thức và hiệu quả. 

Tracnghiemtinhcach.vn luôn đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm hiểu và phát triển bản thân. Để hiểu hơn về tính cách của mình, từ đó tìm ra cách tiếp cận cuộc sống và công nghệ một cách thông minh, cân bằng qua bài test tính cách DISC nhé.

messenger