Cha đẻ của "chỉ số thông minh": Khám phá tiềm năng trong bạn

ĐÔI NÉT VỀ CHỈ SỐ IQ (CHỈ SỐ THÔNG MINH)

Intelligence quotient, hay IQ, là chỉ số thông minh được nhà khoa học người Anh Francis Galton tìm thấy và công bố trong một cuốn sách do ông xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19. 

Vài năm sau đó, cuốn sách này đã được một cậu học trò của ông, là J.Cattell và một nhà tâm lý học người pháp Alfred Binet tạo ra những mẫu câu hỏi để đánh giá năng lực trí thông minh của những đứa trẻ mới bắt đầu đi học. 

Binet nhanh chóng nhận ra sự liên kết rõ ràng giữa những đứa trẻ thông minh và kết quả bài kiểm tra năng lực trí tuệ của chúng. Cũng từ đây, hàng loạt những bài trắc nghiệm IQ được ra đời và trở nên phổ biến rộng rãi trên khắp nước Mỹ vào những năm 1917, sau đó là trên toàn thế giới.

Theo một vài chuyên gia nghiên cứu năng lực trí thông minh, họ đã đúc kết được 2 dạng chính của chỉ số thông minh: Trí thông minh lỏng và trí thông minh kết tinh (Fluid and Crystallized)

Trí thông minh lỏng thường xuất hiện ở dạng bẩm sinh. Những người này thường được sinh ra với khả năng thiên bẩm vượt bậc trong việc suy luận, phân tích, ghi nhớ, đánh giá. Người ta vẫn thường xuyên gọi những người có trí thông minh bẩm sinh như vậy là thần đồng. 

Ngược lại, trí thông minh kết tinh lại được tạo ra trong quá trình học tập, nghiên cứu, chắt lọc và trải nghiệm từ cuộc sống. Bởi bên cạnh yếu tố di truyền, chỉ số IQ còn bị tác động mạnh mẽ bởi những tác nhân ngoại cảnh bao gồm khu vực sống, con người mà chúng ta tiếp xúc, nền văn hóa và tư tưởng,… 

Tuy vậy, trong suốt quá trình trưởng thành, chỉ số IQ rất ít khi biến đổi nếu bạn không có xu hướng tự giác cải thiện nó. Ở độ tuổi từ 16 cho đến 30 là khoảng thời gian mà chỉ số thông minh sẽ ổn định và có khả năng cải thiện nhiều nhất. Sau 30 tuổi, chỉ số này sẽ rất khó để được phát triển.

CÁCH ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ IQ

Bài trắc nghiệm IQ có khả năng đánh giá năng lực trí tuệ thông qua khả năng suy luận ở 4 lĩnh vực khác nhau bao gồm:

  • Suy luận bằng hình ảnh, trừu tượng
  • Suy luận bằng số học
  • Suy luận bằng ngôn ngữ
  • Suy luận qua trí nhớ ngắn hạn

Các nhà khoa học đã tìm cách tính năng lực trí thông minh bằng cách sử dụng tuổi trí tuệ của bài test chia cho tuổi thật của người làm bài kiểm tra rồi nhân với 100. 

Họ cũng đã có kết luận rằng: Những người sở hữu chỉ số IQ cao thường sẽ đạt được những thành công nhất định trong học tập, làm việc và các mối quan hệ xã hội. 

Bên cạnh đó, những nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng, người sở hữu năng lực trí thông minh cao sở hữu sức khỏe tốt và tuổi thọ dài hơn bởi họ biết cách tự chăm sóc bản thân của mình. 

Dưới đây là bảng đánh giá năng lực trí tuệ dựa trên điểm số IQ:

Khoảng điểm IQMô tả ý nghĩaTỷ lệ % trong dân số
40 – 55Rất kém0.13%
55 – 70Chậm phát triển tâm thần2,14%
70 – 85Kém thông minh13,59%
85 – 115Trí tuệ bình thường68,26%
115 – 130Thông minh13,59%
130 – 145Trí thông minh cao (có tài)2,14%
145 – 160Thiên tài0,13%

Làm bài trắc nghiệm IQ miễn phí ngay tại: https://tracnghiemtinhcach.vn/login 

SỰ LIÊN QUAN MẬT THIẾT GIỮA IQ VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

Chỉ số thông minh có mối liên hệ chặt chẽ với con người và tác động không nhỏ lên cách mà chúng ta suy nghĩ cũng như hành động.

Chủng tộc và trí thông minh

Không có một bài trắc nghiệm IQ nào là duy nhất hay chính xác nhất. Bởi năng lực trí thông minh còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau. Thí dụ, mức thang đo chỉ số thông minh của người Do Thái và Đông Á cao hơn người ở khu vực Châu Âu.

Nguyên nhân cho sự khác biệt này đến bây giờ vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên nhiều giả thuyết đặt ra cho thấy điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, phần nào đó ảnh hưởng đến việc hình thành nhận thức và tuy duy của con người, mặc dù giả thuyết này vẫn chưa được chấp nhận.

Giới tính và trí thông minh

Một nghiên cứu của giáo sư Richard Lynn tại đại học nổi tiếng Ulster của Anh đã có một bài phân tích cụ thể dựa trên bài trắc nghiệm IQ. Ông chỉ ra rằng chỉ số thông minh của nam giới có khuynh hướng cao hơn nữ giới từ 3 đến 4 điểm IQ; và số lượng nam giới có điểm IQ trên 145 nhiều gấp 5 lần so với nữ giới.

Điều này chứng minh tại sao phần lớn các nhà khoa học, các giải Nobel, các kiện tướng cờ vua thường đa số thuộc về nam giới, bởi họ phù hợp với những công việc với độ phức tạp cao hơn.

Sức khỏe và trí thông minh

Người có chỉ số IQ cao thường có sức khỏe tốt, ít bệnh tật và sống lâu hơn so với những người khác. Người thông minh thường có tỉ lệ thành công cao cùng lối sống tích cực, yêu đời, giúp họ tránh được những căn bệnh tâm lý như trầm cảm, tuyệt vọng. 

Họ cũng biết cách tự bảo vệ và chăm sóc bản thân tốt hơn bởi những kiến thức về sức khỏe mà họ học được trong quá trình phát triển

Tuổi tác và trí thông minh

Chỉ số thông minh có dấu hiệu suy giảm sau tuổi trưởng thành (thường là sau 30 tuổi). Điều này được chứng minh có liên quan đến hiệu ứng Flynn và hiệu ứng đoàn hệ (chỉ một nhóm người cùng trải qua các sự kiện trong một khoảng thời gian nhất định) chứ không phải do lão hóa. 

Hẳn bạn đã nghe đến thần đồng âm nhạc Mozart khi ông bắt đầu biết chơi piano từ năm 3 tuổi sau khi chỉ nghe qua giai điệu lần đầu tiên. 

Tuy vậy, nếu không có quá trình tập luyện và học hỏi, chắc chắn ông sẽ không sẽ tiến xa và trở thành thần đồng âm nhạc được mọi người kính nể.

Nghiên cứu về trí thông minh và chỉ số IQ ngày nay vẫn còn nhiều tranh cãi, và nhiều câu chuyện kỳ lạ chưa thể giải thích. Chính điều này lại làm nên tính thú vị của con người cũng như cách mà bộ não vận hành. 

Bạn muốn tìm hiểu về chỉ số thông minh của bản thân thông qua bài trắc nghiệm IQ miễn phí? Làm bài test miễn phí ngay tại  https://tracnghiemtinhcach.vn/login  

Bài viết phổ biến