5 sự thật thú vị về chỉ số IQ ít ai biết - Trắc nghiệm IQ

Bài trắc nghiệm IQ là công cụ hữu hiệu trong việc đánh giá mức độ thông minh và năng lực trí tuệ học tập, đặc biệt là ở trẻ em. 

Những bài trắc nghiệm IQ dần trở nên phổ biến từ thế kỷ 19 và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày hôm nay.

Tuy nhiên, trí thông minh hay chỉ số IQ rất khó để đo lường chính xác bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động khác nhau. Có lẽ vì vậy mà đến nay vẫn còn khá nhiều tranh cãi về mối liên hệ giữa điểm số IQ và sự thành công trong cuộc sống. 

Mặc dù chưa có kết luận khoa học nào về việc chỉ số IQ cao sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu dễ dàng, nhưng nếu bạn có chỉ thông minh thì mọi việc sẽ trở nên dễ thở hơn rất nhiều phải không nào?

Dưới đây là những phát hiện khoa học thú vị về chỉ số thông minh có thể bạn chưa biết. Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

1. Những người thông minh là những “cú đêm” chính hiệu

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng người thông minh có khả năng cân bằng cho cuộc sống tốt và biết cách quan tâm đến bản thân.

Tuy nhiên, điều ngược lại đã được chứng minh trong những nghiên cứu gần đây: “Những cú đêm sở hữu trí thông minh vượt trội hơn so với người bình thường”.

Một thí nghiệm bởi các nhà tâm lý học ở đại học Sydney và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu không quân đã được thực hiện trên 420 người cả nam lẫn nữ ở các khía cạnh: Kiến thức cơ học, kỹ thuật, toán học, mức độ đọc hiểu, tốc độ xử lý và bộ nhớ. 

Kết quả cho thấy, sau 10 giờ đêm, mức độ tập trung, khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin của những người ngủ muộn hầu như không thay đổi, thậm chí còn vượt trội hơn đối với những người ngủ sớm. 

Trong thực tế, những đối tượng cú đêm đó là những cá nhân có thu nhập cao trong xã hội. Điều này cho thấy việc những người sở hữu trí thông minh cao thường ngủ muộn hơn bình thường, họ có thể đọc sách hoặc lướt web thâu đêm.

Tuy nhiên không phải cứ ai thức khuya thì cũng trở nên thông minh đâu nhé!

2. Nghèo ảnh hưởng đến chỉ số IQ

Năm 2013, đã có một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Princeton, Mỹ chỉ ra rằng: Tình trạng nghèo đói, túng thiếu có ảnh hưởng lớn đến khả năng nhận thức của não bộ, và từ đó làm giải mức độ thông minh.

Những trẻ em phải sống trong cảnh nghèo đói, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 tuổi trở đi, sẽ chậm phát triển, khả năng suy luận kém và chỉ số IQ sẽ giảm đến 13 điểm so với những đứa trẻ cùng trang lứa có điều kiện sống khá giả hơn.

Ngoài ra khả năng nhận thức của một người cũng giảm đi đáng kể khi họ phải liên tục nỗ lực và tìm cách sống sót trong cảnh nghèo túng, cắt giảm chi tiêu, thanh toán hóa đơn, …

3. Suy nghĩ tự tử có liên quan đến chỉ số IQ

Những người có chỉ số thông minh thấp, bản thân họ thưởng không có khả năng giải quyết những căng thẳng của bản thân.

Các nhà nghiên cứu và tâm lý học ở Thụy Điển đã đưa ra bằng chứng về mối liên hệ giữa 2 vấn đề này. 

Cụ thể, những người có chỉ số thông minh thấp thường suy nghĩ tiêu cực, tinh thần thường xuyên căng thẳng, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề kém, dẫn đến những cảm xúc bốc đồng và những hành động thiếu suy nghĩ, do đó nguy cơ tự sát cũng cao hơn ở những đối tượng này. 

4. Người thuận tay trái có IQ cao hơn

Những người thuận tay trái chiếm số ít trên thế giới so với những người thuận tay phải. 

Những người này được cho là có khả năng phát triển “divergent thinking” - một loại khả năng sáng tạo với những ý tưởng mới lạ, độc đáo.

Những ưu điểm vượt trội của nhóm người này được biểu hiện qua:

  • Trí nhớ tốt hơn do khả năng điều khiển tay trái có liên quan tới vùng não Corpus Callosum - nơi chịu trách nhiệm lưu trữ thông tin
  • Não trái của chúng ta thiên về khả năng suy luận logic trong khi não phải chịu trách nhiệm cho sự sáng tạo, tưởng tượng khả năng làm nghệ thuật. Người thuận tay trái chịu sự chi phối của não phải. Vì thế mà họ có lợi thế hơn khả năng sáng tạo và năng khiếu nghệ thuật cùng nhiều ý tưởng đột phá
  • Giỏi toán hơn. Những người thuận tay trái có khả năng giải quyết các vấn đề khó và phức tạp hơn trong toán học so với người thuận tay phải

5. Người nuôi mèo có chỉ số thông minh cao hơn

Con người thường có xu hướng lựa chọn một con vật nuôi phù hợp với phong cách sống của bản thân. Chính vì vậy mà vật nuôi cũng thể hiện rất nhiều yếu tố về tính cách cũng như các nhìn nhận vấn đề của một người. 

Một thí nghiệm và khảo sát đã được thực hiện trên 600 sinh viên tại một trường đại học Carroll, Mỹ nhằm tìm ra mối liên kết giữa tính cách, chỉ số thông minh với vật nuôi của họ.

Bài khảo sát được đánh giá vô cùng cẩn thận dựa trên các tiêu chí tâm lý như cảm xúc, sự ổn định, khả năng suy luận, tính sáng tạo và sôi động, … 

Kết quả cho thấy những người nuôi mèo thường nhạy cảm hơn, có khả năng nắm bắt cơ hội tốt hơn. Họ đồng thời cũng rất sáng tạo với chỉ số thông minh cao hơn mức bình thường. 

Thay vào đó, những người nuôi chó thường dễ hòa đồng và dễ sống hơn trong cộng đồng nhờ tính cách hoạt bát, năng nổ, vui vẻ, thích quảng giao. 

Chỉ số IQ là công cụ đo lường năng lực trí tuệ gần như là chuẩn xác nhất. Không chỉ thể hiện mức độ thông minh, nó còn cho chúng ta biết được nhiều khía cạnh khác liên quan đến tính cách, kỹ năng, óc sáng tạo và thiên hướng nghệ thuật liên quan. Làm ngay bài trắc nghiệm IQ miễn phí tại đây để khám phá chỉ số thông minh của bạn nhé!

Bài viết phổ biến