Tính cách là gì? Liệu tính cách có thể thay đổi?

Việc hiểu rõ tính cách của một người giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn trong khi trò chuyện, giao tiếp với họ. Vì vậy, để cải thiện và tạo dựng một mối quan hệ gắn kết, bạn nên dành thời gian xác định đặc điểm tính cách của chính mình và người đối diện. Vậy, tính cách là gì? Làm thế nào để xác định chuẩn xác tính cách của một người? Hãy cùng tracnghiemtinhcach.vn tìm hiểu qua bài viết này.

Tính cách là gì?

Tính cách là tập hợp những đặc điểm, phẩm chất, thuộc tính bên trong của mỗi con người, thể hiện qua cách suy nghĩ, cảm xúc, hành vi và lời nói. Nó là yếu tố quan trọng định hình nên bản sắc riêng của mỗi người, ảnh hưởng đến cách họ tương tác với thế giới xung quanh.

Tính cách có thể được mô tả qua nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm:

  • Hệ thống giá trị: Niềm tin, quan điểm và lý tưởng của một người.
  • Cảm xúc: Cách thức một người trải nghiệm và thể hiện cảm xúc của họ.
  • Hành vi: Cách thức một người cư xử và tương tác với người khác.
  • Suy nghĩ: Cách thức một người suy nghĩ và giải quyết vấn đề.

Tính cách của một người có thể được đánh giá thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với người đó. Bên cạnh đó, các bài test tính cách cũng hỗ trợ cho việc đánh giá này. Hiện nay, có rất nhiều website hỗ trợ chức năng thực hiện bài test tính cách. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn các trang web uy tín, có độ chính xác cao, chẳng hạn như bài trắc nghiệm DISC của tracnghiemtinhcach.vn. Đã có gần 13,000 người tham gia thực hiện bài test tại trang web này, hầu như mọi người đều để lại những bình luận tích cực về tính chính xác của .

Những tính cách phổ biến hiện nay

 

Người sống tình cảm

Tuýp người sống tình cảm thích giãi bày nỗi niềm và muốn sống hòa hợp với mọi người xung quanh. Họ có xu hướng cố gắng khiến người khác hài lòng, và sợ bị người khác xem thường. Dấu hiệu nhận biết nổi bật của những người sống tình cảm là sự thân thiện và rất dễ cảm thông với người khác. Họ cực kỳ hào phóng và gần gũi, sẵn sàng hy sinh bản thân của mình nhưng đôi khi cũng hay ưa nịnh và ủy mị khiến người khác cảm thấy khó chịu.

  • Điểm mạnh: Luôn khiến mọi người xung quanh cảm thấy ấm áp, được yêu thương và nhận về sự trân quý từ họ.
  • Điểm yếu: Có tính chiếm hữu cao trong các mối quan hệ người thân, bạn bè. Đôi khi thiếu đi sự lý trí và chỉ nhận thấy những nhu cầu của riêng mình.
  • Động lực cốt lõi: Luôn mong muốn được yêu thương, được thể hiện các cảm xúc thật và trở nên đặc biệt trong mắt của mọi người.

Người tham vọng

Người tham vọng có tính cách là gì? Đặc trưng của nhóm người này đó là luôn vạch định mục tiêu và có được động lực, nhận thức để đạt được mục tiêu đề ra. Họ luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để thành công và giành được sự ngưỡng mộ, tôn trọng từ mọi người xung quanh.

Tính cách con người tham vọng dễ tạo được sự tin tưởng đối với người khác. Họ luôn sống có hoài bão, tài năng và lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, họ còn là những người có vẻ ngoài đĩnh đạc, tài năng ngoại giao tốt và đôi khi cũng quan tâm thái quá đến hình ảnh bên ngoài.

  • Điểm mạnh: quyết tâm, có ý chí vươn lên để đạt được thành tựu trong sự nghiệp và cuộc sống.
  • Điểm yếu: Thường xuyên rơi vào tình trạng “nghiện việc” và luôn muốn cạnh tranh đến cùng với người khác.
  • Động lực cốt lõi: Muốn được công nhận và trở nên khác biệt. Thích nhận sự chú ý và ngưỡng mộ từ người khác.

Lạc quan

Người lạc quan có tính cách là gì? Hầu hết những người thuộc tuýp người này luôn giữ được sự nhiệt tình vốn có. Họ sẽ chủ động tham gia vào những hoạt động công cộng với thái độ cởi mở, vui vẻ, thể hiện sự ham học hỏi và luôn khao khát thúc đẩy ý tưởng mới. Có thể nói, đây là nhóm người có tính cách hướng ngoại, luôn lạc quan và linh hoạt.

Đặc trưng nổi bật nhất của những người này là sự yêu đời, vui vẻ và thái độ tích cực. Tuy nhiên, có lúc họ cũng rất tiêu cực với mọi thứ xung quanh nhưng luôn có xu hướng che dấu và không bộc lộ cảm xúc thật.

  • Điểm mạnh: giữ được tinh thần tích cực và có nhiều cơ hội phát triển bản thân.
  • Điểm yếu: thường tiêu cực một mình, không muốn chia sẻ với mọi người.
  • Động lực cốt lõi: luôn muốn duy trì sự hạnh phúc và tự do. Không muốn từ bỏ những trải nghiệm tốt, cố gắng giữ cho mình một tinh thần hào hứng, bận rộn.

Điều gì ảnh hưởng đến tính cách của bạn?

Tính cách chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Di truyền: Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách, nhưng không phải là yếu tố quyết định.
  • Môi trường: Môi trường sống, giáo dục, văn hóa,... đều có ảnh hưởng đến tính cách của mỗi người.
  • Kinh nghiệm sống: Những trải nghiệm trong cuộc sống cũng góp phần hình thành nên tính cách của mỗi người.

Tính cách có thể thay đổi theo thời gian, nhưng thường sẽ có những đặc điểm cốt lõi được duy trì suốt đời.

Các mô hình tính cách nổi tiếng được sử dụng hiện nay

Trắc nghiệm tính cách DISC (Tiếng Việt)

Trắc nghiệm tính cách DISC được viết tắt từ bốn kiểu tính cách: Thống trị (D), Ảnh hưởng (I), Kiên định (S) và Tận tâm (C). Đây là công cụ đánh giá cá nhân, giúp xác định tính cách qua hành vi của họ. Thông qua đó, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và hiệu suất sẽ cải thiện đáng kể.

Bài test gồm 25 câu hỏi, trang web Tracnghiemtinhcach.vn được thiết kế đẹp mắt và dễ sử dụng. Bên cạnh đó trang web này sẽ cung cấp cho bạn kết quả vô cùng chi tiết và hữu ích. 

Test tính cách DISC ngay để bắt đầu hành trình tìm hiểu tính cách của bản thân.

MBTI 16 personalities test (Tiếng Anh) 

Trắc nghiệm MBTI (16 personalities test) là bài kiểm tra được sử dụng phổ biến cho các ứng viên. Tương tự như bài kiểm tra DISC, mục tiêu của bài kiểm tra này cũng khám phá tính cách, sở thích, cảm hứng, điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu về nghề nghiệp và tính tương thích, hòa hợp với người khác.

The Big Five Personality Test được xây dựng theo mô hình 5 yếu tố nhằm đánh giá 5 khía cạnh tác động đến tính cách con người. Bao gồm:

  • Hướng ngoại: Hòa đồng/mạnh mẽ - Đơn độc/kín đáo.
  • Tận tâm: Tận tâm/thiết lập - Dễ dãi/ bất cẩn.
  • Dễ chịu: Thân thiện - Cứng nhắc.
  • Cởi mở: Sáng tạo - Kiên định.
  • Mức ổn định cảm xúc: Nhạy cảm - Tự tin.

8 Loại Trí Thông Minh Theo Howard Gardner (Tiếng Việt)

Bài test về 8 loại Trí Thông Minh theo Howard Gardner được thiết kế để đánh giá và phân loại các khía cạnh khác nhau của trí tuệ con người. Howard Gardner, nhà tâm lý học nổi tiếng, đã đề xuất rằng trí thông minh không chỉ được đo lường qua khả năng học thuật, mà còn qua nhiều khía cạnh khác nhau, được gọi là "8 loại Trí Thông Minh".

Dưới đây là sự giới thiệu cơ bản về mỗi loại Trí Thông Minh:

  • Trí Nội Tâm
  • Trí Ngôn Ngữ
  • Trí Tự Nhiên 
  • Trí Âm Nhạc 
  • Trí Không Gian - Thị Giác 
  • Trí Thể Chất 
  • Trí Tương Tác - Giao Tiếp 

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề ‘tính cách’ mà Tracnghiemtinhcach.vn muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều góc nhìn thú vị và các thông tin bổ ích.

Liệu bạn có thật sự hiểu rõ bản thân cũng như tính cách của mình? 

→ Làm trắc nghiệm DISC ngay để xác định xu hướng tính cách của bản thân một cách chính xác nhất!

Bài viết phổ biến