Đọc vị khách hàng - Kỹ năng sale thành công

Đọc vị được định nghĩa là khả năng nhạy bén trong việc nắm bắt ngôn ngữ hình thể của đối phương. Việc hiểu rõ phương pháp đọc vị có thể giúp bạn giành lấy nhiều hợp đồng giá trị cao từ khách hàng. Làm ngành sales đòi hỏi nhiều kỹ năng đàm phán và thuyết phục để mang về khách hàng cho công ty. Phương pháp đọc vị dựa trên nguyên lý DISC sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được chìa khóa giao tiếp thành công này.

Nếu bạn thích đọc sách, nhất là những cuốn sách về nghệ thuật sống, có lẽ bạn sẽ không lạ lẫm với tựa đề “Đọc vị bất kỳ ai”. Cuốn sách cung cấp những kiến thức bổ ích giúp chúng ta dễ dàng thấu hiểu suy nghĩ của người đối diện khi mà những cảm xúc của họ không được bộc lộ rõ ràng ra bên ngoài. 

Một số trong chúng ta có khả năng thiên bẩm trong việc hiểu những ngôn ngữ hình thể này thật tự nhiên. Tuy nhiên đa phần chúng ta đều gặp khó khắn trong việc này. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách để làm tốt việc đọc vị khách hàng này nhé!

1. Lý do vì sao làm nghề Sale nên biết cách đọc vị khách hàng

Người bán hàng giỏi là người biết cách khai thác nhu cầu khách hàng một cách tinh tế. Việc liên tục đặt ra câu hỏi đối với một khách hàng chưa xác định được nhu cầu của mình có thể sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái. 

Chính vì thế, việc khai thác và đọc vị khách hàng không chỉ dừng lại ở việc đặt ra câu hỏi. Mà nó còn lại việc quan sát và hiểu từng cử chỉ, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể của khách hàng để biết họ đang quan tâm điều gì.  Do vậy, bên cạnh việc hỏi tinh tế thì việc quan sát và phân tích hành vi cũng cực kỳ quan trọng quyết định đến việc bạn có thể thuyết phục được khách hàng hay không

Một trong những công cụ hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề này chính là DISC - công cụ giúp chúng ta nắm bắt cảm xúc và tính cách của khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó chúng ta biết, đối với tính cách nào thì nên phản ứng như thế nào. DISC được nghiên cứu dựa trên 4 nhóm tính cách phổ biến của một con người. Hãy cùng tìm hiểu những bước cơ bản áp dụng DISC vào đọc vị khách hàng dưới đây. 

Đọc thêm: DISC là gì? 

2. Đặc điểm tính cách khách hàng theo từng nhóm

Nhóm D (Dominance) – Người thống trị: Những cá nhân thuộc nhóm này thường có tính cách mạnh mẽ. Họ hoạt bát, nhanh nhẹn. Họ tự tin và luôn biết cách làm chủ công việc, hướng tới kết quả tốt. Đặc điểm của người thuộc nhóm D thường sẽ đi nhanh, hành động liên tục. Họ nói nhiều và nói nhanh, đặc biệt những thứ liên quan đến bản thân. Họ cũng dễ đỏ mặt khi nói hăng, luôn thẳng thắn và thích được nói về chính mình. 

Nhóm I (Influence) – Người ảnh hưởng: Những người thuộc nhóm I thường rất sáng tạo. Họ thích cách mới và cũng nhiệt tình, hài hước. Họ thích được trải nghiệm nhiều thứ mới lạ, vui vẻ, cởi mở và có khả năng thuyết phục cao. Đặc điểm thường thấy bao gồm việc thích nói cười, đi nhanh như không thắng, có óc sáng tạo và hài hước.

Nhóm S (Steadiness) – Người kiên định: Những người thuốc nhóm S thường rất điềm tĩnh và chắc chắn trong mọi kế hoạch hoặc tình huống. Tuy có ít nói, ngại đám đông nhưng lại rất hay quan tâm và để ý đến người khác. Họ thích lắng nghe và tâm sự. Họ chín chắn, trách nhiệm và đáng tin cậy. Đặc điểm nhận dạng của nhóm người này thường là nói nhỏ hoặc ít nói, hay sợ rủi ro nhưng cũng có chính kiến.

Nhóm C (Compliance) – Người tuân thủ: Những người này có khả năng giữ thận trọng và tư duy logic tốt. Họ kỷ luật và cầu toàn. Họ mưu cầu sự hính xác, công bằng, rõ ràng. Họ tập trung cao và nhạy bén. Đặc điểm nhận dạng của người thuộc nhóm C bao gồm việc ít nói, hoặc diễn đạt khó hiểu. Nói ngắn gọn, không dài dòng. Họ thận trọng và thường không để ý chi tiết đến cảm xúc người khác. Họ cũng có thể khó gần trong một vài lần gặp đầu tiên.

Bạn có muốn tìm hiểu nhóm tính cách của mình? Làm ngay bài trắc nghiệm tại đây!

3. Cách giao tiếp đối với từng nhóm tính cách DISC

• Nhóm Dominance

– Chiếm khoảng 15% dân số thế giới

– Có xu hướng làm những công việc mang tính quản lý hoặc lãnh đạo

– Cách làm việc với nhóm này:

Đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo vì họ là người thẳng thắn , mạch lạc, tuân thủ những cam kết, bám sát mục tiêu đặt ra. 

Đưa cho họ những sự lựa chọn. Hạn chế nói vòng vo, dài dòng. Giao tiếp nhanh chóng, vào mục tiêu và ngắn gọn.

Áp dụng giao tiếp ánh mắt, hạn chế ngồi ngay bên cạnh. Nên để họ có khoảng không thoải mái. Hạn chế tiếp xúc như chạm vào người họ. 

• Nhóm Influence 

– Chiếm khoảng 30% dân số thế giới

– Có xu hướng tham gia các công việc liên quan để tổ chức sự kiện hoặc hướng dẫn du lịch

– Cách làm việc với nhóm này:

Nhóm người này đánh giá cao sự tình cảm, thân mật, quan tâm. Chính vì thế khi giao tiếp, bạn có thể chạm nhẹ lên vai hoặc tay, ôm nhẹ thể hiện sự tinh tế hoặc tạo không khi vui tươi trong lúc trò chuyện.

Họ cũng thích được ca ngợi nên bạn có thể nhắc tên của họ nhiều lần. Điều này sẽ dễ dàng khiến họ muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn.

Áp dụng các cử chi thân mật nhẹ như chạm vai, vỗ vai, bắt tay. Không nên ngồi quá xa tạo sự không tin tưởng. Hạn chế tranh lời của họ khi đang giao tiếp. 

• Nhóm Steadiness

– Chiếm khoảng 40% dân số thế giới

–  Có xu hướng làm các nghề nghiệp liên quan đến hỗ trợ bán hàng, chăm sóc khách hàng, y tá, bác sĩ, …

– Cách làm việc với nhóm này:

Khi nói chuyện với họ thì nên thể hiện sự quan tâm đến họ, không áp đặt họ điều gì mà cho họ thời gian để suy nghĩ. 

Nói chuyện từ tốn và chậm rãi. Nhóm người S thường có xu hướng yêu thích những điều tinh tế, nhẹ nhàng, giao tiếp tự nhiên.

Áp dụng các cử chi thân mật nhẹ như ngồi gần họ, chạm nhẹ vào tay hoặc vai. Bạn cũng nên tỏ ra là mình đang lắng nghe họ chăm chú. Không nên tạo khoảng cách quá xa khiến đối phương khó tin tưởng.

• Nhóm Compliance

– Chiếm khoảng 15% dân số thế giới

– Thường làm các nghề liên quan logic, tính toán: luật, kế toán, tài chính…

– Cách làm việc với nhóm này:

Hãy trình bày cụ thể vấn đề hai người đang thảo luận và thể hiện nó một cách đàng hoàng. Đưa ra con số thuyết phục, đủ số liệu, bằng chứng

Đừng có gắng diễn giải quá chi tiết. Họ thường ít chia sẻ nên cần phải tập trung giao tiếp và lắng nghe họ nhiều hơn. Không nói về cá nhân, không thúc ép.

Áp dụng các cử chi như nên ngồi đối diện, để họ có khoảng cách thoải mái. Bạn cũng cần phải cân nhắc trước khi nói và hạn chế động chạm vào người họ. 

Nắm vững công thức DISC sẽ giúp bạn giao tiếp thêm tự tin, tư vấn và quản lý thêm hiệu quả. Nhờ nắm bắt được tâm lý và suy nghĩ của đối phương, bạn dễ dàng đưa ra được những chiến lược phát triển phù hợp. Công cụ DISC còn giúp bạn vận dụng tốt vào việc tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và gắn bó. Điều này giúp mọi người cảm thấy thoải mái, cởi mở trong giao tiếp, phát huy tối đa năng lực của các thành viên trong nhóm.  

Làm ngay bài test tính cách DISC miễn phí để khám phá bản thân cũng như nhận được những thông tin hữu ích về sự nghiệp phù hợp trong tương lai của mình bạn nhé! 

Bài viết phổ biến