Thực Hiện 7 Mục Tiêu Phát Triển Bản Thân Trong Năm 2023

Năm 2023 đã đến, bạn đã sẵn sàng để chinh phục một năm hoàn toàn mới với nhiều biến đổi chưa?

Con người luôn cần luôn phát triển bản thân từng ngày, không chỉ về tri thức mà còn sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Năm mới đón chờ những cơ hội mới, hãy đặt ra những mục tiêu và chinh phục để mỗi ngày trôi qua đều là những ngày ý nghĩa.

Thực hiện mục tiêu phát triển bản thân từng tháng sẽ giúp bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình 

1. Học kỹ năng mới

Hãy thử một sở thích hoặc môn thể thao mới mà bạn chưa từng thử trước đây! Nó có thể đơn giản như viết nhật ký, đan len hoặc chơi bóng chuyền và cầu lông. Không quan trọng là việc bạn làm là gì, chỉ cần làm điều đó khác với thói quen thông thường của bạn để tạo ra không gian cải thiện bản thân trong tháng này. Bạn luôn có thể tìm thấy những khóa học kỹ năng mới trên internet, đừng chần chừ nhé!

2. Đọc điều mới mỗi ngày

Đọc sách, tài liệu hay những thông tin hữu ích luôn là một lựa chọn lý tưởng để học những điều mới. Việc đọc mở rộng vốn từ vựng và củng cố khả năng tinh thần của bạn, cải thiện sự tập trung, giảm căng thẳng. Rõ ràng, sách phát triển cá nhân và sách phi hư cấu là những lựa chọn tuyệt vời để tạo ra những ý tưởng mới và giúp bạn có động lực, và đặc biệt tiểu thuyết cũng là một chất tăng cường trí não.

3. Cống hiến nhiều hơn 10%

Một mục tiêu hàng ngày thú vị có thể thay đổi cuộc sống của bạn: Hãy cống hiến nhiều hơn 10% cho bản thân trong mọi việc bạn làm, cho dù bạn được yêu cầu thuyết trình tại nơi làm việc và thêm một bản tóm tắt điều hành vào đó hay thậm chí chỉ đơn giản là có mặt đầy đủ trong một video gặp gỡ.

Điều thú vị là đôi khi bạn chỉ cần làm nhiều hơn 10% là đủ, thay vì cố gắng thực hiện được 200%. Làm 200% những gì được yêu cầu sẽ không giúp bạn thăng tiến, nó sẽ khiến bạn bế tắc. Hãy đặt mục tiêu đạt được thêm 10% kết quả cho mỗi điều bạn làm. Khi điều này trở thành thói quen, bạn sẽ là người đầu tiên trong hàng dài đợi chờ để có được tất cả những cơ hội tốt nhất.

4. Phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn

Cải thiện kỹ năng duy trì mối quan hệ và giao tiếp là một mục tiêu phát triển cá nhân mạnh mẽ trong năm 2023. Bạn nên tự hỏi bản thân xem mình đã tương tác với người khác hiệu quả như thế nào – và trung thực trả lời câu hỏi đó. Hãy nhớ rằng sự tự nhận thức là bàn đạp để có những thói quen tích cực tốt hơn.

Khi bạn có thể giao tiếp, phản hồi một cách hiệu quả trong những mối quan hệ, bản thân thể vượt qua những thời điểm khó khăn trong công việc và các mối quan hệ cá nhân một cách tôn trọng, tập trung và mang tính xây dựng.

5. Nâng cao nhận thức về bản thân và trí tuệ cảm xúc

“Cảm xúc luôn tồn tại. Bạn nên cho phép mình trải nghiệm chúng, tuy nhiên không nên cho phép cảm xúc kiểm soát phần còn lại của trải nghiệm.”

Vậy làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn rằng mình có thể đặt mình vào vị trí làm chủ cảm xúc của mình? Thực hành chánh niệm hoặc thiền định là những lựa chọn tuyệt vời, nhưng có thể hơi khó cho người mới bắt đầu. Có một cách dễ dàng hơn để có được góc nhìn mới về cảm xúc là viết nhật ký. Viết về những trải nghiệm và suy ngẫm của bạn có thể giúp xác định các khuôn mẫu và yếu tố kích hoạt trong suy nghĩ và cảm xúc của chính mình.

Một cách khác để giúp hiểu được quan điểm về cảm xúc của chúng ta là tìm kiếm phản hồi từ đồng nghiệp, bạn bè hoặc gia đình. Bằng cách lắng nghe họ, chúng ta có thể tìm hiểu về cách chúng ta tiếp xúc với người khác và những điểm chúng ta có thể cải thiện. Điều này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân mà còn cho phép chúng ta hiểu hành động của mình ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

6. Lập kế hoạch và tuân thủ tập luyện thể thao hàng ngày

Bạn không thể mong đợi có được thân hình cân đối và sức khỏe tốt nếu không nỗ lực. Để giúp bạn đạt được mục tiêu tăng cường sức khỏe, hãy dành thời gian tập thể dục và kiên trì thực hiện. Bạn có thể bỏ qua một buổi tập khi cuộc sống trở nên bận rộn hoặc căng thẳng, nhưng nếu điều này quan trọng với bạn, hãy tạo một thói quen phù hợp với lịch trình của bạn và đảm bảo không bỏ qua bất kỳ buổi tập nào.

Bài tập hàng ngày của bạn nên bao gồm khởi động, rèn luyện sức mạnh, bài tập tim mạch (chạy/đạp xe), bài tập cốt lõi và giãn cơ ít nhất ba lần mỗi tuần, mỗi buổi khoảng 30 phút.

7. Giữ mọi thứ thật đơn giản (không phung phí)

Giữ mọi thứ trong cuộc sống của bạn thật đơn giản, ngoại hình, cách sống và suy nghĩ. Hạn chế mua sắm những thứ không cần thiết và bị cuốn vào những sự tiện ích mà mạng xã hội và trang thương mại điện tử “phơi bày” trước mắt bạn. Sắp xếp môi trường sống cũng như những không gian bạn làm việc và học tập sạch sẽ và gọn gàng và đơn giản. Bạn không cần quá nhiều thứ vật chất bên ngoài để cảm thấy đủ đầy, mà thực chất những gì bên trong bạn, trí óc mới là điều quan trọng cần chú trọng. 

Đọc thêm: Triết lý Ikigai của người Nhật - Kim chỉ nam cho cuộc đời hạnh phúc

Thực hiện từ bước đầu tiên

Nếu bạn cảm thấy không đủ động lực để thực hiện những mục tiêu cho năm nay, điều bạn có thể làm là hãy cứ thực hiện nó ngay và đừng quan tâm đến cảm xúc hiện tại của mình. Chỉ cần bước bước đầu tiên bạn sẽ cảm thấy việc làm đơn giản hơn lúc bạn trì hoãn nó. Trong tương lai, ngày càng có nhiều phát minh công nghệ mới có trí thông minh cao và tiện ích như Chat GPT, trí tuệ nhân tạo,... nếu con người không phấn đấu và nỗ lực phát triển từng ngày, thì sẽ rất dễ bị thụt lùi. 

Lời kết

Trên là những mục tiêu bạn có thể thực hiện trong năm 2023 để trở thành phiên bản tốt hơn của mình. Đừng quên rằng việc thấu hiểu bản thân và tìm thấy điểm mạnh, điểm yếu cũng là những yếu tố quan trọng để cải thiện mình. Bạn có thể tham khảo những bài trắc nghiệm tính cách như DiSC, MBTI để xác định kiểu tính cách trong năm mới.

Đọc thêm: Các mô hình tính cách phổ biến nhất hiện nay 

Bài viết phổ biến