Theo đuổi lương cao hay đam mê mới là thông minh nhất?

Những tỷ phú cũng từng là sinh viên mới ra trường, và họ cũng phải đối đầu với câu hỏi này. Vậy, theo bạn, các tỷ phú đã chọn lương cao hay đam mê? Có một nghiên cứu đã chỉ ra phần lớn tỷ phú đã chọn đáp án nào. Đó là nghiên cứu kéo dài 19 năm của nhà báo người Mỹ Srully Blotnick (1941-2004). Hãy đọc bài viết này để hiểu thêm trước khi ra quyết định riêng cho bản thân mình bạn nhé!

Dam-me-hay-luong-cao-ban-chon-gi

Đam mê hay lương cao? Bạn chọn gì? 

Các tỷ phú đã chọn lương cao hay đam mê?

Nhà báo người Mỹ Srully Blotnick đã tiến hành nghiên cứu với 1500 người khác nhau. Thực tế cho thấy rằng có tới 1245 trong số họ đã chọn một công việc với mức lương cao thay vì muốn theo đuổi đam mê của mình - Tạm gọi nhóm người này là nhóm A. Những người nhóm B gồm 255 người còn lại - một thiểu số - họ cho rằng, theo đuổi những ước mơ và hy vọng của mình là điều quan trọng hơn tiền bạc.

Đọc thêm: DISC là gì? Vì sao công ty yêu cầu bạn test DISC?

Kết quả cho thấy 20 năm sau đó, đã có 101 người trở thành tỷ phú trong 1500 người tham gia nghiên cứu. Trong số đó, có 100 người đến từ nhóm B - chọn đam mê - và chỉ có 1 người đến từ nhóm A - nhóm lựa chọn tiền bạc!

Một điều tương tự đã được Richard Koch - một chuyên gia tư vấn người Anh nhắc đến trong cuốn sách “Sống theo nguyên lý 80/20” nổi tiếng của ông. Theo đó, Richard đã chia bạn bè của mình thành 2 nhóm: nhóm người theo đuổi đam mê và nhóm làm việc chủ yếu vì tiền và địa vị. Kết quả là mức lương trung bình của nhóm làm việc mình thích cao hơn hẳn!

luong-cao-hay-dam-me-se-giup-ban-thanh-cong

Lương cao hay đam mê, sẽ giúp bạn thành công?

Những kết quả nghiên cứu đáng kinh ngạc này chỉ rõ rằng: Những người theo đuổi đam mê thực chất đạt được mức thu nhập tốt hơn rất nhiều so với những người làm việc vì tiền. Điều này được chính Richard Kock giải thích trong cuốn “Sống theo nguyên lý 80/20” của mình là do khi bạn thích một việc, bạn sẽ luôn làm việc đó một cách có tâm huyết và nỗ lực nhiều hơn những người làm nó chỉ vì tiền. Từ đó tạo ra những kết quả đáng kinh ngạc hơn và được trả công tương xứng với kết quả đó.

Vậy thì chọn “lương cao hay đam mê”, hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình. Thực tế các nghiên cứu cho thấy một nghịch lý: những người lựa chọn tiền bạc lại không có được nhiều tiền bạc bằng những người không quan trọng tiền! Vì vậy, nếu bạn muốn có nhiều tiền bạc, trên thực tế, hãy đi tìm đam mê của mình trước! Một câu ngạn ngữ tiếng Anh nổi tiếng cũng cho rằng “Do what you love and the money will follow” - có nghĩa là hãy theo đuổi đam mê và tiền sẽ tự tìm đến bạn. 

“Khi bạn làm việc mình thích, thì không có ngày nào bạn phải đi làm cả”

Thực vậy, một công việc bạn thích sẽ khiến mỗi ngày làm việc của bạn không có cảm giác gò bó, ép buộc bản thân, chịu khổ, mà sẽ vui như bạn đang được tự do chơi và chỉ làm những gì mình muốn vậy. Bạn sẽ dành phần lớn thời gian cuộc đời mình để làm việc, vì vậy, hãy chọn một việc mà bạn thích. Để phần lớn cuộc đời bạn luôn là những điều vui vẻ.

Theo như lý thuyết Ikigai - Một lý thuyết tìm lẽ sống của người Nhật. Thì một công việc bạn nên theo đuổi trên thực tế, cần phải thỏa mãn cả yếu tố bạn thích - và có thể kiếm ra tiền. Ngoài ra còn 2 yếu tố nữa là công việc có ích cho xã hội, và bạn giỏi việc đó. Đây cũng là một khái niệm mà bạn nên tìm hiểu để có câu trả lời thích đáng cho câu hỏi nên chọn lương cao hay việc đúng đam mê

Nen-chon-theo-duoi-luong-cao-dam-me-hay-la-ca-hai

Nên chọn theo đuổi lương cao hay đam mê? Hay là cả hai? 

Tuy nhiên nếu bạn đang suy nghĩ lựa chọn một việc bạn không thích chỉ vì tiền, thì hay suy nghĩ lại. John C. Maxwell - Chuyên gia người Mỹ về nghệ thuật lãnh đạo cũng khẳng định rằng nguyên nhân mang lại sự mệt nhọc và đau khổ lớn nhất cho con người chính là làm công việc mà họ không thích.

Vấn đề lương cao hay đam mê khi chọn nghề nghiệp cũng liên quan đến sức khỏe. Chọn một công việc mình thích cũng khiến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn trở nên tốt hơn. Nhìn chung, một cuộc đời hạnh phúc đến từ việc bạn có niềm yêu thích với công việc hằng ngày. Đừng chỉ quan tâm đến vật chất mà hãy cân nhắc cả yếu tố sở thích và đam mê khi chọn công việc nhé.

Hẳn bạn đã có câu trả lời của mình cho câu hỏi: “Nên chọn lương cao hay đam mê?”. Để có thể hiểu hơn về cá tính của bản thân, và tìm ra công việc và niềm đam mê mà bạn nên theo đuổi, hãy đăng nhập và thử làm bài trắc nghiệm DISC miễn phí. DISC là một bài trắc nghiệm được nhiều công ty lớn như Unilever, EY, PWC tin tưởng và dùng để kiểm tra độ phù hợp của tính cách ứng viên khi tuyển dụng. Kết quả bài test DISC sẽ đọc vị chính xác tính cách, sở trường và công việc phù hợp dành cho bạn!

Bài viết phổ biến