Gen Z là gì? Top 4 sự thật về thế hệ Z có thể bạn chưa biết

Gen Z - thế hệ trẻ đầy sáng tạo, năng động và luôn dẫn đầu xu hướng. Họ mang trong mình những bí ẩn về tính cách, khát khao và ước mơ khác biệt. Để hiểu rõ hơn về thế hệ này, tracnghiemtinhcach.vn mang đến bài viết “Gen Z là gì? Top 4 sự thật về thế hệ này có thể bạn chưa biết”

Gen Z là ai?

Gen Z là thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012. Thế hệ này là sự tiếp nối của Gen Y (1981-1996) và Gen X (1965-1980). Họ được sinh ra và lớn lên trong thời điểm thế giới đang có những bước tiến vượt bậc, chẳng hạn như khám phá không gian vũ trụ hay công nghệ. Bên cạnh đó, họ được xem là thế hệ có nhiều điểm độc đáo về tính cách, tư tưởng và lối sống.

Gen Z | tracnghiemtinhcach.vn

Trên toàn cầu, Thế hệ Z bao gồm khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, tương đương khoảng một phần tư dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% số lượng lực lượng lao động của cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người. 

Đặc điểm tính cách của Gen Z

  • Tự tin và độc lập

Gen Z được nuôi dưỡng trong môi trường đề cao sự tự do và cá nhân, nên họ thường tự tin thể hiện bản thân và có khả năng tự lập cao.

  • Sáng tạo và đổi mới

Thế hệ Z luôn tìm kiếm sự mới mẻ và không ngừng sáng tạo, họ có khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường nhiều biến động như hiện nay.

  • Kết nối và chia sẻ

Gen Z lớn lên cùng mạng xã hội, nên họ có xu hướng kết nối và chia sẻ thông tin, quan điểm với nhau một cách dễ dàng.

  • Quan tâm đến các vấn đề xã hội

Gen Z là thế hệ quan tâm đến các vấn đề xã hội như môi trường, bình đẳng giới, và họ sẵn sàng hành động để tạo ra những thay đổi tích cực.

Gen Z quan tâm đến các vấn đề xã hội | tracnghiemtinhcach.vn

Bạn vẫn chưa biết mình thật sự thích gì? giỏi ở đâu?, và phù hợp với môi trường làm việc như thế nào?

→ Làm trắc nghiệm tính cách DISC để bắt đầu hành trình khám phá bản thân cùng tracnghiemtinhcach.vn ngay nào!

Top 4 điều về thế hệ gen z có thể bạn chưa biết 

Internet là chân ái

Gen Z dành hơn 5 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ khác. Trong số đó, 79% thường xuyên lướt Facebook hàng ngày, 74% hay nghe nhạc trực tuyến và 71% thích tán gẫu trên các ứng dụng tin nhắn. 

Đặc biệt, hầu hết những người thuộc thế hệ Z đều làm việc “đa nhiệm”, tức là có thể làm nhiều việc cùng lúc như vừa xem tivi vừa nhắn tin trên điện thoại, hoặc vừa nghe nhạc vừa học bài.

95% “dân số” Gen Z sở hữu smartphone

95% “dân số” Gen Z sở hữu smartphone | tracnghiemtinhcach.vn

Gen Z được xem như thế hệ được sinh ra cùng với thời đại của công nghệ và khoa học kỹ thuật. Vì thế, chẳng có gì lạ khi gần 100% dân số Gen Z đều sở hữu một chiếc smartphone cho riêng mình. 

Nếu là thời kỳ của Gen X và Gen Y thì việc có một chiếc điện thoại “cục gạch” cũng đáng để mang đi “khoe khoang” khắp trường rồi. Điện thoại thông minh gần như trở thành một hình ảnh biểu tượng của Gen Z.

Tỷ lệ làm trái ngành cao

Gen Z sẵn sàng trải nghiệm và cống hiến cho những ngành nghề chẳng liên quan gì đến ngành học của mình. Một vài lý do cho hiện tượng trên có thể kể đến là Nhu cầu thị trường lao động thay đổi nhanh chóng, họ có khả năng thích ứng và học hỏi nhanh. Bên cạnh đó, họ quan tâm đến việc tìm kiếm công việc phù hợp với sở thích, năng lực và giá trị của bản thân.

Tài năng nhưng mong manh, dễ vỡ

Một số phân tích cho thấy một vài hình ảnh đối lập mà Gen Z thể hiện ra là: tuy họ là thế hệ Thích học hỏi nhưng lại Ngại bị phê bình; Có tính trách nhiệm nhưng lại Không chịu được áp lực; Thích nghi nhanh nhưng lại Ít thoải mái nếu có quá nhiều sự thay đổi. 

Do đó, thách thức đặt ra cho người sếp của thế hệ này là cần phải rất “đa chiêu” mới có thể cân bằng được các điểm mâu thuẫn này của thế hệ khác biệt này. Từ đó, có thể giúp tránh được các “đổ vỡ” đáng tiếc.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề Gen Z mà tracnghiemtinhcach.com muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã có được các thông tin cơ bản về gen Z và hiểu rõ hơn về các khía cạnh khác của họ mà bạn chưa được biết đến. 

Hãy khám phá bí ẩn tính cách của bản thân qua bài trắc nghiệm tính cách DISC* ngay

*Công cụ trắc nghiệm tính cách giúp bạn khám phá đặc điểm tính cách và định hướng ngành nghề phù hợp.

Bài viết phổ biến