bookmark

Table of content

Gen Alpha là gì? Liệu Gen Alpha có “làm chủ cuộc chơi” trong tương lai?

Tìm hiểu mọi thứ về Gen Alpha - thế hệ sắp “debut” trở thành “ngôi sao” của giới trẻ hiện nay.

Gen Alpha là gì? Liệu Gen Alpha có “làm chủ cuộc chơi” trong tương lai?

May. 31, 2024, 8:04 AM

By Admin

Gen Alpha là gì? Đọc về Gen Alpha để hiểu cách các nhóm trẻ tư duy

Theo một báo cáo từ McCrindle Research, dự kiến có khoảng 2.5 triệu em bé thuộc thế hệ Alpha được sinh ra mỗi tuần trên toàn cầu. Gen Alpha Alpha đang dần lên ngôi và trở thành tâm điểm chú ý với nhiều nét tính cách nổi bật song song với nhiều thách thức của kỷ nguyên số. Liệu các Alpha có thể “vượt mặt” Gen Z thành công? Tất cả mọi thắc mắc của bạn về thế hệ mới này sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Gen Alpha là gì?

Gen Alpha hay thế hệ Alpha (Generation Alpha) là thế hệ sinh ra từ sau năm 2010 đến năm 2025, họ được coi là thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21. Đa phần, các bạn thuộc thế hệ Alpha được chăm sóc bởi thế hệ Gen Y (Millennials) hoặc Gen Z ( Zoomers). 

Ngoài cái tên Alpha, các bạn trẻ ở thế hệ này được biết đến với nhiều tên gọi khác như: Thế hệ Screenagers, Generation Alpha, iGeneration và đặc biệt họ còn được mệnh danh là “Thế hệ kính”, bởi họ thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị có bề mặt kính như máy tính bảng, laptop và PC. 

Những đứa trẻ Alpha sẽ không chỉ “đón đầu” làn sóng công nghệ mà chúng sẽ là người “lướt” trên làn sóng đó một cách thuần thục qua việc chủ động sáng tạo, tương tác với các nội dung trên không gian số. 

Vậy tại sao mọi người gọi thế hệ tiếp nối Gen Z là Gen Alpha thay vì một cái tên khác?

Nguồn gốc và xuất xứ của cái tên Gen Alpha 

Không phải ai trong chúng ta đều biết đến nguồn gốc khá thú vị của cái tên “Gen Alpha”. Thuật ngữ này được ra đời bởi Mark McCrindle – người sáng lập công ty tư vấn McCrindle Research của Úc. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, ông McCrindle thuật lại rằng, trong quá trình nghiên cứu quyển sách "The ABC of XYZ – Understanding the Global Generations" (được xuất bản vào năm 2009), ông đã nhận ra sắp có một thế hệ mới sẽ chào đời nhưng vẫn chưa có tên. Do đó, ông đã tiến hành một cuộc khảo sát để hiểu rõ hơn về suy nghĩ của mọi người và cách đặt tên cho thế hệ này. 

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy rằng cái tên "Alpha" được nhiều người lựa chọn nhất, vì nó cũng là ký tự đầu tiên trong bảng chữ cái Hy Lạp, đại diện cho sự đổi mới, khởi sắc và không lặp lại những gì đã cũ. 

Những ưu thế vượt trội của Gen Alpha

Là thế hệ “vàng” trong “làng” công nghệ 

Được sinh và thừa hưởng các thành tựu của nền khoa học trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như Internet vạn vật (Iot), các bạn trẻ thuộc thế hệ Alpha trở nên quen thuộc với sự xuất hiện của nhiều thiết bị công nghệ khác nhau như: smartphone, máy tính bảng, trò chơi điện tử cầm tay,v.v. Do đó, hầu hết các nhóm trẻ “vàng” này luôn có kỹ năng sử dụng thành thạo các thiết bị trong “làng công nghệ” một cách thuần thục như bản năng vốn có trong khi ở các thế hệ khác đều phải trau dồi kỹ năng này. Từ đó dẫn đến việc trẻ sẽ có xu hướng tiếp cận và “hấp thụ” kiến thức theo “cơ chế” khác so với các thế hệ đi trước.

Là thế hệ lớn lên từ gia đình đa văn hoá 

Gen Alpha lớn lên trong một môi trường gia đình đa văn hoá, nơi mà có sự kết hợp và đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống từ cả hai phía của cha mẹ. . Các bạn trẻ không chỉ học cách giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ mà còn phát triển kỹ năng xã hội tốt hơn và dễ dàng thích nghi hơn trong một môi trường toàn cầu. Do đó, các bạn trẻ thuộc  luôn có một “bộ giá trị” và góc nhìn khác trong quan điểm sống so với các “thế hệ tiền bối”. 

Là thế hệ tương lai của nền giáo dục phát triển 

 Gen Alpha và môi trường học tập gắn liền với công nghệ

Thừa hưởng sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, các bạn thuộc thế hệ Alpha được nuôi dưỡng ở một môi trường giáo dục hiện đại với nhiều giáo trình được đổi mới nhất. Các mô hình giáo dục đa dạng, trải dài trên nhiều ngành nghề khác nhau sẽ là một yếu tố ngoại cảnh vô cùng thuận lợi để các bạn Alpha tận dụng để học tập, làm việc. 

Gen Alpha và Gen Z: “Tuy hai mà một?”

Điểm khác nhau và giống nhau giữa Gen Alpha và Gen Z 

Mặc dù khác nhau về mặt thế hệ nhưng cả Gen Alpha và Gen Z đều có những đặc điểm khá giống nhau. Hai thế hệ đều lớn lên trong môi trường công nghệ điện tử và Internet trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Gen Z cũng là thế hệ mang tính đổi mới và cũng là thế hệ “đạp gió rẽ sóng” nổi bật nhất. Do đó, thế hệ Alpha cũng được dự đoán sẽ sáng tạo và khác biệt giống Gen Z. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của môi trường và xã hội, đương nhiên hai thế hệ này sẽ có cá tính khác nhau. Nếu bạn thuộc nhóm Gen Z hoặc Alpha, bạn có thể làm bài test tính cách DISC để hiểu thêm về cá tính của bản thân mình. Điểm khác biệt lớn nhất của hai thế hệ này là người nuôi dưỡng họ. Phần lớn phụ huynh của thế hệ Alpha thuộc thế hệ Millennials (Gen Y) trong khi với Gen Z thì hầu hết là Gen X. Do đó, các Alpha được mệnh danh là “phiên bản nhí” của Millennials (mini-millennials). Từ đó, các Alpha có ít rào cản hơn, được tự do thể hiện bản thân và dễ được bố mẹ thấu cảm hơn. 

Khoảng cách thế hệ nói lên điều gì về Gen Alpha?  

Khoảng cách thế hệ giữa Gen Alpha và Gen Z không quá lớn so với các thế hệ trước như thế hệ X và Y. Do đó, chúng ta vẫn có thể nhận thấy thế hệ Alpha khá giống Gen Z. Tuy nhiên, ý thức thế hệ các bạn vẫn khác biệt. Trong khi thế hệ Gen Z sinh ra với sự bùng nổ của công nghệ thì các Alpha đã nhận thức được những cơ hội để phát triển bản thân và con đường nghề nghiệp phù hợp với thị trường. 

Đọc thêm: Gen Z là Gì? Gen Z có “bẹo hình bẹo dạng” trong mắt các Gen khác như lời đồn?

Gen Alpha liệu có “làm chủ cuộc chơi” trong tương lai? 

Khả năng phát triển tương lai của Gen Alpha

Với các lợi thế vượt trội của mình, thế hệ Alpha có tiềm năng lớn để không chỉ bắt kịp mà còn vượt mặt Gen Z trong tương lai, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ và đổi mới sáng tạo và tương tác toàn cầu. 

Trong khi Gen Z là những người tiêu dùng công nghệ thông thạo, Gen Alpha có khả năng trở thành những người sáng tạo công nghệ với khả năng sử dụng công nghệ một cách bản năng từ khi còn nhỏ. Sự tiếp xúc này không chỉ giới hạn ở việc sử dụng công nghệ mà còn bao gồm cả việc hiểu và phát triển nó, mang lại một cơ hội lớn để họ trở thành những nhà đổi mới tiên phong. Ngoài ra, các bạn Alpha có khả năng tạo ra và duy trì mạng lưới rộng lớn hơn nhiều, bao gồm cả mối quan hệ quốc tế, từ rất sớm trong đời, đem lại lợi thế trong thương mại toàn cầu và sự hiểu biết văn hóa.

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế, các bạn Alpha cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức duy nhất của riêng mình, đó chính là vấn đề về sức khoẻ tâm lý (mental health).

Những vấn đề tâm lý Gen Alpha có thể gặp phải 

Khả năng tập trung giảm 

Do sự phổ biến của các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính bảng, trẻ em thế hệ Alpha có xu hướng bị phân tâm bởi những các video có nội dung ngắn. Một phân tích từ Leiden Psychology Blog cũng chỉ ra rằng nội dung ngắn hạn có thể dẫn đến giảm khả năng tập trung và hiểu sâu sắc, đặc biệt là trong việc học tập và công việc, nơi cần sự tập trung cao độ​. Điều này cũng dẫn đến việc trẻ mắc hội chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý).  

Phụ thuộc vào thiết bị điện tử 

Theo báo cáo của Springtide Research Institute, thế hệ Alpha có nguy cơ cao phát triển các vấn đề sức khỏe tâm lý do do tiếp xúc sớm và luôn xử lý vấn đề với sự giúp đỡ của các nền tảng, các trang mạng xã hội. Điều này không chỉ gây ra vấn đề về sức khỏe thể chất như mỏi mắt, rối loạn giấc ngủ, mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, dẫn đến cảm giác lo lắng, cô đơn hoặc trầm cảm khi không có sự tương tác xã hội trực tiếp, giữa người với người. 

Ảnh hướng đến cách giao tiếp 

Chỉ với một cú click chuột mọi thứ của thế giới sẽ hiện lên. Đối với các bạn trẻ ranh giới giữa thực tế và mạng ảo là vô cùng mong manh, các Alpha coi “hồ sơ ảo” của họ là phần mở rộng của cuộc sống thực. Chính vì vậy, khi tiếp xúc với nhiều thông tin tiêu cực trên không gian mạng, các bạn sẽ dễ bị điều hướng, bị ảnh hưởng và có thể xảy ra các hành vi chưa đúng mực như: bạo lực ngôn từ, thiếu đồng cảm với người khác, ảnh hưởng đến cách giao tiếp với gia đình, bạn bè. 

Lời kết

Gen Alpha không chỉ là thế hệ tiếp nối sự phát triển của công nghệ và xã hội mà còn có tiềm năng trở thành một lực lượng mạnh mẽ, có khả năng “làm chủ cuộc chơi” trong mọi lĩnh vực của tương lai mặc dù còn nhiều thách. 

Dù bạn ở bất kỳ thế hệ Gen nào, Tracnghiemtinhcach.vn luôn đồng hành và hỗ trợ các bạn trong việc xác định nghề nghiệp và phát triển bản thân thông qua bài test tính cách DISC. 

messenger