Branding là gì? Phân biệt brand & branding trong Marketing

Branding là một khái niệm quan trọng trong Marketing, đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về "branding là gì" và "phân biệt Brand & Branding như thế nào". Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức toàn diện về Branding, giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng và cách thức áp dụng hiệu quả để tạo dựng thương hiệu thành công.

Brand là gì?

Brand (Thương hiệu) thường được mọi người liên tưởng đến như là một sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Nó thể hiện nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn.

Bạn thậm chí có thể coi thương hiệu là lời hứa mà công ty đưa ra cho khách hàng của mình. Và lời hứa thương hiệu đó tạo ra kỳ vọng về những lợi ích mà người mua sẽ nhận được khi họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Branding là gì?

Một trong những câu hỏi có thể bạn đang thắc mắc là “Thương hiệu là gì và tại sao nó quan trọng?”

Branding (Xây dựng thương hiệu) là quá trình bạn định hình chiến lược thương hiệu của mình và cách người khác nhìn nhận nó như thế nào. Bất cứ khi nào bạn mở một trang web, chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, gửi chiến dịch email hoặc liên lạc với khách hàng thì đó chính là bạn đang xây dựng thương hiệu.

Branding là nghệ thuật thể hiện những gì thương hiệu của bạn đại diện từ tính cách đến mục đích của nó. Đó là khi bạn kết hợp giữa chiến lược thương hiệu và nhận diện thương hiệu, cho phép bạn quảng bá doanh nghiệp của mình một cách rõ ràng và nhất quán nhất.

Định hướng nghề nghiệp phù hợp với bạn là gì? Liệu bạn có phù hợp với công việc Branding?

→ Làm ngay DISC test để bắt đầu hành trình khám phá bản thân và con đường sự nghiệp thành công

Sự khác biệt giữa Brand và Branding là gì? 

Về bản chất, Brand là nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn,Branding là quá trình xây dựng nhận thức đó.

Phân biệt Brand và Branding

Tại sao Branding lại quan trọng?

Tạo ra khách hàng trung thành

Mọi người không trung thành với một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ trung thành với thương hiệu bán nó. Một thương hiệu truyền đạt rõ ràng lời hứa của mình và thực hiện nhất quán lời hứa này theo thời gian sẽ xây dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành.

Thu hút khách hàng mới

Branding giúp tăng độ tin cậy và uy tín của thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng mới. Khách hàng tiềm năng sẽ chọn lựa thương hiệu quen thuộc và có hình ảnh tốt đẹp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tạo nên sự khác biệt 

Ví dụ, nếu tất cả giày chạy bộ đều không có thương hiệu thì sẽ không có sự cạnh tranh. Nhưng khi áp dụng thương hiệu, bạn đang truyền đạt lời hứa thông qua thiết kế nhận dạng hình ảnh, văn bản quảng cáo, chất lượng, giá trị, v.v. của sản phẩm, giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Nâng cao giá trị doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh với nhận diện cao và lòng trung thành của khách hàng sẽ có giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, Branding còn giúp tăng giá trị doanh nghiệp khi muốn bán lại hoặc huy động vốn đầu tư.

Lời kết

Chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Branding là gì?” Branding là một hành trình dài hạn cần sự kiên trì và đầu tư đúng đắn. Bài viết này chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Branding. Để tạo dựng thương hiệu thành công, bạn cần nghiên cứu sâu hơn và áp dụng các chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu và tìm kiếm định hướng nghề nghiệp phù hợp với bài DISC test ngay!

Bài viết phổ biến