bookmark

Table of content

8 cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Bạn muốn làm việc nhóm tốt hơn? Tham khảo ngay 8 cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả sau

8 cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

May. 14, 2024, 10:11 AM

“Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta.” - Ken Blanchard

Tiến sĩ Ken Blanchard, đồng tác giả quyển sách bán chạy “Vị Giám Đốc Một Phút”, đã khẳng định vai trò của đội nhóm cũng như  kỹ năng làm việc nhóm. Trong kỷ nguyên đề cao sự hợp tác và kết nối, kỹ năng làm việc đóng vai trò then chốt dẫn đến thành công cho mỗi cá nhân nói riêng và tập thể nói chung. 

Bài viết dưới đây sẽ trình bày về lợi ích của các kỹ năng làm việc nhóm và 8 cách hiệu quả để phát triển những kỹ năng này. 

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được mục tiêu chung.

Kỹ năng làm việc nhóm thường được đánh giá dựa trên sự tích cực tham gia thảo luận của một cá nhân trong các cuộc họp, dự án và các hoạt động khác. Vì thế, để làm việc nhóm hiệu quả, chúng ta cần kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng như lắng nghe, tôn trọng, ghi nhận, đóng góp sáng kiến và giải quyết xung đột một cách khéo léo.

Vậy cụ thể kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả đem đến những tác động tích cực như thế nào? 

Những lợi ích mà kỹ năng làm việc nhóm mang lại  

Giúp giải quyết vấn đề hiệu quả hơn

Sức mạnh tập thể là chìa khóa để giải quyết những vấn đề phức tạp. Khi làm việc nhóm, mỗi thành viên đóng góp góc nhìn, kiến thức và kinh nghiệm riêng biệt, tạo nên một "mạng lưới thông tin" đa chiều. Nhờ vậy, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề dễ dàng được xác định. Từ đó, cả nhóm có thể đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo và lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm - giải quyết vấn đề hiệu quả hơn

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo và đổi mới 

Mỗi cá nhân đều sở hữu những ý tưởng độc đáo và tiềm năng sáng tạo riêng. Khi làm việc nhóm, các thành viên được khuyến khích chia sẻ ý tưởng, trao đổi cởi mở và học hỏi lẫn nhau. Môi trường cộng tác kích thích tư duy sáng tạo, tạo ra những ý tưởng mới mẻ và đột phá, góp phần thúc đẩy đổi mới trong mọi lĩnh vực.

Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm - khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới

Giảm áp lực công việc 

Tình trạng kiệt sức nơi công sở diễn ra ngày càng phổ biến. Khảo sát từ Deloitte đã cho thấy một kết quả không mấy lạc quan: “77% trong số 1000 người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ đang trải qua tình trạng kiệt sức hay còn gọi là “burnout” trong công việc.”

Do đó, làm việc nhóm là một phương án hữu dụng cho vấn đề này vì khi chia sẻ trách nhiệm và gánh nặng công việc, mỗi thành viên cảm thấy bớt áp lực và thoải mái hơn. Kỹ năng làm việc nhóm  tạo nên môi trường hỗ trợ lẫn nhau, giúp giải quyết những khó khăn và vướng mắc một cách hiệu quả. Nhờ vậy, các thành viên có thể duy trì tinh thần làm việc tích cực và năng suất cao hơn. Ngoài ra, bạn có thể làm bài test tính cách DISC để hiểu thêm về bản thân mình để phát huy điểm mạnh và giảm thiểu áp lực từ công việc nhé!

Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm - Giảm áp lực công việc

Những lợi ích mà kỹ năng làm việc nhóm là không thể phủ nhận ở môi trường làm việc hiện nay. Để có được kỹ năng quan trọng ấy, hãy cải thiện kỹ năng làm việc nhóm bằng 8 cách sau đây: 

8 cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Xác định mục tiêu chung để hướng tới

Mục tiêu chung là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhóm, giúp các thành viên tập trung, phối hợp và cùng nhau nỗ lực để đạt được thành công. Trưởng nhóm cần dành khoảng thời gian ban đầu để thảo luận, thống nhất mục tiêu chung rõ ràng, cụ thể và khả thi để tạo động lực và gắn kết cho cả nhóm. 

Xác định vai trò của các thành viên

Mỗi thành viên trong nhóm đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Do đó, việc dành thời gian để hiểu rõ năng lực, sở thích và kinh nghiệm của từng người để phân công công việc phù hợp là một hoạt động quan trọng khi làm việc nhóm. Sử dụng tối đa thế mạnh của mỗi thành viên sẽ giúp nhóm hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Bạn có thể xác định điểm mạnh của bản và chia sẻ cho các thành viên trong nhóm thông qua bài test tính cách DISC 

Ngoài ra, việc rõ ràng về vai trò cũng giúp xác định ai là người có quyền ra quyết định cuối cùng, ai là người lãnh đạo, và ai đảm nhận trách nhiệm chính. Điều này tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, nơi mà mỗi thành viên có thể làm việc dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ người đảm nhận vai trò quản lý.

Thống nhất cách thức hoạt động nhóm

Lập kế hoạch cụ thể, bao gồm thời gian làm việc, phương thức giao tiếp, công cụ hỗ trợ và quy trình giải quyết vấn đề. Việc thống nhất cách thức hoạt động nhóm sẽ giúp mọi người hiểu rõ trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng và tránh những hiểu lầm không đáng có.

Tạo cơ hội để các thành viên giao tiếp, chia sẻ ý kiến

Khuyến khích các thành viên giao tiếp cởi mở, chia sẻ ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách thường xuyên. Đồng thời, làm ngay bài  test tính cách DISC để hiểu thêm về bản thân và giao tiếp hiệu quả hơn với các thành viên trong nhóm. Tóm lại, tạo môi trường làm việc thoải mái, an toàn sẽ giúp mọi người có thể tự do trao đổi, thảo luận mà không sợ bị đánh giá hay phán xét. 

Phân công công việc cụ thể, hợp lý

Dựa trên năng lực, sở thích và kinh nghiệm của từng thành viên để phân công công việc hợp lý. Như đã đề cập, việc phân công rõ ràng sẽ giúp mỗi người tập trung vào thế mạnh của bản thân, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu áp lực chung cho cả nhóm. 

Dành lời khen, động viên cho nhau

Khen ngợi và động viên những nỗ lực, thành tích của nhau là cách tuyệt vời để khích lệ tinh thần, tạo động lực và gắn kết các thành viên trong nhóm. Hãy thể hiện sự trân trọng và ghi nhận đóng góp của mỗi người để xây dựng môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Sự cam kết và trách nhiệm

Mỗi thành viên cần cam kết hoàn thành tốt phần việc được giao và có trách nhiệm với mục tiêu chung của nhóm. Tinh thần trách nhiệm cao sẽ giúp mọi người nỗ lực hết mình, phối hợp nhịp nhàng và cùng nhau đạt được thành công.

Đoàn kết 

Đoàn kết là sức mạnh, khi mỗi người cùng đồng lòng và có sự gắn kết, hiệu quả công việc sẽ được tối ưu nhất. Đoàn kết giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mà mọi người hỗ trợ nhau trong việc giải quyết các vấn đề và thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nhóm. Điều này mang lại cải thiện đáng kể cho kỹ năng làm việc nhóm của mỗi thành viên, đồng thời tăng cường sự tin tưởng và hài lòng trong tổ chức. 

Lời kết

Làm việc nhóm là kỹ năng thiết yếu cho thành công trong mọi lĩnh vực. Áp dụng 8 bí quyết được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết, tăng cường hiệu quả công việc và đạt được mục tiêu chung. 

Theo dõi ngay Tracnghiemtinhcach.vn để hiểu bản thân hơn thông qua bài test tính cách DISC và để biết thêm các kiến thức bổ ích trên con đường phát triển sự nghiệp của bạn!

messenger