Triết lý Ikigai của người Nhật - Kim chỉ nam cho cuộc đời hạnh phúc

Trong phim Cướp biển Caribe, thuyền trưởng Jack rất quý chiếc la bàn phép thuật với khả năng luôn chỉ về hướng mà người chủ nhân muốn đến và cần phải đến. Hắn luôn đi theo hướng của la bàn để tìm được đúng nơi chứa những hy vọng sâu thẳm và định mệnh của đời mình. Trong cuộc sống, chúng ta không thể mua được chiếc la bàn này. Tuy nhiên, có một thứ có thể giúp chúng ta định hướng được và chọn cho mình một cuộc đời hạnh phúc và ý nghĩa. Đó chính là triết lý “Ikigai” - một khái niệm nổi tiếng của người Nhật.

Ikigai có nguồn gốc từ - “iki” nghĩa là “cuộc sống”“gai” nghĩa là “kết quả, hiệu quả”. Nó là một triết lý lâu đời của Nhật Bản, chỉ sự thăng hoa trong cuộc sống. Nhà tâm lý học Michiko Kumano gọi nó là trạng thái thật tâm hạnh phúc và nở hoa trong tâm hồn. Khi mà con người theo đuổi đúng ước mơ và đạt được sự viên mãn, thành công theo định nghĩa riêng của chính mình.

Hiểu về triết lý Ikigai - lẽ sống của đời mình

Ikigai và quá trình giao thoa giữa tâm hồn và thực tế được mô tả qua biểu đồ venn bên dưới:

Trên biểu đồ có những phần giao nhau của 3 vòng nhưng còn thiếu 1 vòng còn lại, nhằm giải thích những mục đích gần đúng mà vẫn chưa phải là Ikigai, và mô tả rõ ràng theo đuổi chúng sẽ được những gì và thiếu sót những gì, tạo ra cảm giác như thế nào đối với mỗi người. Biểu đồ Ikigai cũng chỉ ra các yếu tố cần thiết để xác định mục đích mà mình đang theo đuổi có phải là Ikigai của mình hay không. Theo triết lý Ikigai của người nhật, cuộc sống thực thụ mang lại hạnh phúc cho con người là điểm giao thoa của những yếu tố: Việc bạn làm giỏi, việc xã hội cần, việc bạn có thể được trả tiền, và việc bạn thích.

Đọc thêm: DISC là gì? Vì sao muốn thi vào các công ty lớn phải test DISC?

Nếu bạn đang muốn tìm một việc mang lại nhiều tiền để hài lòng với mức lương cao dù bạn không thích nó, thì đừng vội nghĩ nó sẽ giải quyết hết được mọi vấn đề trong cuộc đời bạn. Theo biểu đồ Ikigai thì bạn sẽ hối hận với quyết định đó cho mà xem. Một trường hợp khác, dù bạn tìm được một việc mang lại tiền, mà bạn thích và làm giỏi nhưng nếu nó không giúp được gì cho xã hội, bạn vẫn sẽ cảm thấy mình không hữu ích. Vì vậy, hãy thực sự cố gắng tìm một việc mà có thể giao thoa được tất cả yếu tố này nhé.

Các bước để tìm được Ikigai bao gồm:

  • Viết ra những việc bạn thích làm
  • Viết ra những việc bạn làm giỏi
  • Viết ra những việc xã hội cần
  • Viết ra những việc có thể kiếm được tiền

Và những điều lặp lại trên cả 4 danh sách chính là việc nằm trong mục Ikigai mà bạn nên theo đuổi trong cuộc đời mình.

Thực chất ngay tại Nhật Bản, một nghiên cứu vào năm 2010 chỉ ra rằng ít hơn 1 nửa trong 2000 người được phỏng vấn nghĩ công việc hiện tại là Ikigai của họ. Vì vậy, để tìm được Ikigai đòi hỏi bạn phải có thời gian thử, trải nghiệm để tìm ra việc mình thích. Cũng như tự trau dồi, tự vấn bản thân để tìm ra thứ mình giỏi. Và cuối cùng là hỏi thăm mọi người, nghiên cứu thêm để biết việc xã hội đang cần mà bạn có thể kiếm được tiền từ đó.

Cảm giác thăng hoa khi triết lý Ikigai được tìm thấy

Theo bạn nghĩ, điều gì mang lại hạnh phúc viên mãn cho con người? Nếu bạn liên tục tìm kiếm sự bình yên trong mối quan hệ khác giới, tiền bạc hay đơn thuần chỉ đi làm điều mình thích mà không có suy nghĩ gì khác, thì tại một thời điểm nào đó, bạn sẽ nhận ra mình thực sự không đang hạnh phúc như mình nghĩ.

Khi và chỉ khi bạn tìm thấy sự cân bằng của Ikigai, bạn mới cảm nhận được sự thăng hoa của cuộc sống. Khi đó, bạn sẽ giữ đúng những giá trị cốt lõi của mình, tìm thấy nhịp điệu hài hòa và sự kết nối trong các mối quan hệ. Bạn sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cũng như cảm thấy sự bình yên và tràn đầy hy vọng.

“Hiểu về chính mình chính là bình minh của cuộc đời hạnh phúc”. Để hiểu rõ hơn về bản thân và tăng cơ hội tìm được Ikigai của mình - Hãy cùng làm 

trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí

 tại đây bạn nhé! Chúng mình cung cấp bài test DISC này miễn phí.

Bài viết phổ biến