INFJ là gì? Bí ẩn tính cách của 1 phần trăm dân số

Loài người là những sinh vật sống không hoàn toàn dựa trên logic. Cảm xúc chi phối chúng ta nhiều đến mức Dan Ariely đã sưu tầm những mẩu chuyện kinh điển về sự vô lý của loài người và viết nên cuốn sách “Phi Lý Trí” nổi tiếng. Rất nhiều nhà tâm lý học đã cất công nghiên cứu về nhân cách để cố gắng tìm ra những quy luật, điểm chung nhất định. Trong đó có Briggs và Myers với bài trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator). Một phần thú vị trong nghiên cứu của họ mà ít ai để ý chính là nhóm tính cách INFJ - Người che chở - với những đặc điểm hiếm gặp chỉ xuất hiện ở 1% dân số.

Vào thế chiến thứ hai, Briggs và Myers bắt đầu nghiên cứu 1 bài kiểm tra với mục đích ban đầu là tạo ra những hiểu biết về đặc điểm tính cách cá nhân để giúp phụ nữ khi tham gia vào lực lượng lao động có thể xác định được công việc nào là “thoải mái và hiệu quả” nhất trong thời chiến.

Ngày nay nó được các nhà khoa học nối tiến cập nhật, nghiên cứu thêm để cho ra mắt nhiều phiên bản nâng cấp với mục đích mở rộng đối tượng mục tiêu đến tất cả mọi người. Phiên bản hiện đại của bài trắc nghiệm tính cách MBTI bao gồm 88 hoặc 93 câu trắc nghiệm tự chọn và trả về kết quả là 1 trong 16 nhóm tính cách.   

Người che chở - INFJ là gì? 

Vì INFJ chỉ chiếm 1% dân số thế giới nên trên thực tế, một người có thể ra ngoài, đi lại và sống cả một đời mà sẽ không gặp một INFJ nào. Tuy nhiên nếu có, khả năng người gặp phải một INFJ nữ là nhiều hơn nam. Người che chở thường được cho là bí ẩn và có khả năng thấu cảm. Nhóm tính cách hiếm gặp nhất thế giới cũng được mô tả là “độc nhất, nhẹ nhàng, quan tâm và có trực giác tốt” với các đặc điểm tính cách cụ thể là:

Tính cách INFJ

“I” đại diện cho “Introvert” - Hướng nội: nạp đầy năng lượng bằng thời gian được yên tĩnh một mình

“N” đại diện cho “Intuitive” - Trực giác: khả năng nhìn thấy những mô tuýp lặp lại và cơ hội

“F” đại diện cho “Feeling” - Cảm giác: thiên hướng ưu tiên con người và cảm xúc

“J” đại diện cho “Judging” - Phán xét: nghiêng về cách sống có tổ chức và trật tự

Đọc thêm : DISC - Bài trắc nghiệm vén màn bí mật tính cách

Lời truyền miệng so với con người thật của INFJ

“INFJ là thiên tài”

Họ thường được cho là thiên tài vì INFJ rất hiếm gặp. Trên thực tế thì những phán đoán thông minh của họ đến từ “trực giác hướng nội” - Introverted Intuiting (Ni) - một đặc tính của nhóm tính cách IN*J. Khả năng này tạo cho họ một sự nhạy cảm ngầm nhưng rất sâu sắc. Họ sẽ thu thập một lượng lớn thông tin từ thế giới xung quanh bằng sự nhạy cảm của mình, bao gồm những chi tiết nhỏ mà những đặc điểm tính cách khác thường bỏ qua.

 “Trực giác hướng nội” (Ni) của họ sẽ phân tích những dữ liệu này trong tiềm thức và cố gắng tìm ra nguyên lý đằng sau vấn đề, giống như việc lắp ghép 1 bảng xếp hình vậy. Khi hoàn thành, họ có thể đưa ra những dự đoán mà người khác không biết từ đâu mà có. Đó là kết quả của quá trình phân tích và tập hợp thông tin thu thập được từ môi trường xung quanh phối hợp với dự cảm và trực giác của họ.

“Bạn đời lý tưởng của INFJ là những người ENTP”

“Yêu chính là mở lòng ra với tất cả mọi thứ: cả những điều tốt và xấu. Những nỗi đau, thống khổ và sự thất vọng, cũng như niềm vui, sự hài lòng và nồng nhiệt tới mức mà chúng ta không thể đoán được trước” - Rollo May

INFJ vốn được cho là “khó tìm bạn đời” và “khó có một cuộc hôn nhân toàn vẹn”. Nhưng trên thực tế, INFJ là những người giàu tình cảm, tin vào tình yêu và luôn tìm kiếm 1 nửa còn lại của đời mình. Một số người cho rằng INFJ chỉ phù hợp với nhóm ENTP trong bài trắc nghiệm tính cách MBTI. Tuy nhiên họ có thể có một mối quan hệ lãng mạn với bất kỳ nhóm tính cách nào. Mặc dù một số nhóm sẽ phù hợp hơn với INFJ, người che chở thường tìm kiếm những tính chất nhất định từ bạn bè và người yêu. INFJ coi trọng tính trung thực, sự thông minh, lòng tốt, sự sáng tạo và nồng nhiệt.

 

Sự nghiệp và tương lai khi INFJ hiểu chính mình 

“Thà là thất bại khi cố gắng để làm điều gì đó tuyệt vời, thử thách và mạo hiểm còn hơn nói “Tôi không muốn thử vì có khả năng không thắng lợi hoàn toàn” ” - Jimmy Carter

Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta đã hiểu chính mình rồi. Tuy nhiên, trên thực tế, đôi khi ta vẫn thắc mắc tại sao mình hay có những hướng suy luận như thế này, sức thuyết phục như thế kia mà không hiểu vì sao. Đó chính là những điểm mà ta chưa hiểu rõ tính cách của mình. 

Những người cấp dưới INFJ tôn trọng sự hợp tác, nhạy cảm và độc lập. Họ có thói quen đi tìm người lãnh đạo có đầu óc mở, sẵn sàng cân nhắc những đóng góp của họ. Họ trở nên tức giận khi cảm thấy không được lắng nghe, vì vậy một người lãnh đạo biết lắng nghe có thể tạo nên tất cả sự khác biệt.

Đồng nghiệp thuộc nhóm Người che chở thường xã giao tốt và được tin cẩn trong môi trường công việc. Họ được xem là những người hoạt ngôn, tích cực và có khả năng. Mặc dù là người ấm áp, họ vẫn là người hướng nội và đôi khi cần có không gian 1 mình.

Lãnh đạo INFJ thường không thích phô trương quyền lực. Xem những người cấp dưới là ngang hàng. Thay vì quản lý chi li, họ tạo động lực để cấp dưới có thể suy nghĩ và hành động độc lập.

Nhóm sự nghiệp dành cho INFJ là gì?

Nhóm người che chở thường tìm kiếm một mục tiêu, lý tưởng trong công việc và làm việc quên mình vì mục tiêu đó. Họ hơi dè dặt trong giao tiếp, nhưng có thể nói chuyện 1 cách nhẹ nhàng và ấm áp. Họ cũng thường thích đứng lên vì những điều đúng đắn. Vì vậy, những sự nghiệp tuyệt vời cho họ thuộc các nhóm sau

Chăm sóc sức khỏe (Tư vấn tâm lý, Chuyên gia dinh dưỡng, Bác sĩ gia đình,..)

Khoa học (Nhà khoa học xã hội, Nhà khoa học môi trường, Nhà khoa học thực phẩm,..)

Kinh doanh và Luật (Giám đốc nhân sự, Chuyên viên hòa giải,..)

Giáo dục (Giáo viên tiểu học,..)

Ngôn ngữ và nghệ thuật (Thủ thư, Nhà văn, Trang trí nội thất,..)

Những danh nhân INFJ 

Oprah Winfey, nhân vật nổi tiếng trên truyền hình

Martin Luther King, Jr., nhà lãnh đạo nhân quyền

Atticus Finch, Tác giả cuốn “Giết con chim nhại”

Carl Jung, Nhà phân tích tâm lý

Taylor Swift, Nhạc sĩ / Ca sĩ

Khác với MBTI dành cho cá nhân tự tìm hiểu tính cách của mình. Một dạng bài kiểm tra tính cách đình đám khác mà các công ty thường tin dùng để lựa chọn nhân viên là bài trắc nghiệm DISC

Thử thay bài 

test DICS miễn phí 

để hiểu hơn về sự nghiệp & hướng đi của bản mình bạn nha!

Bài viết phổ biến