Tính cách DISC của Tim Cook đã thay đổi Apple như thế nào?

Cả thế giới đã đảo lộn khi Steve Jobs giới thiệu Iphones - chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên. Chúng ta đều mến mộ tài năng và đầu óc của ông. Nhưng không ai có thể vượt qua được cửa ải sinh tử. Khi Steve Jobs qua đời vì ung thư, CEO Tim Cook đã thay ông tiếp nối quản lý Apple cho đến hiện tại. Năm 2021, sức nóng của Iphones vẫn chỉ tăng mà không hề hạ nhiệt, đủ sức đứng đầu và đánh bật các đối thủ khác. Cùng tìm hiểu tính cách DISC của Tim Cook là gì và điều đó đã có những ảnh hưởng như thế nào đến thành công của Apple hôm nay trong bài viết này nhé!

Tính cách DISC của Tim Cook so với Steve Job

Tim Cook mang tính cách Người cân bằng (SC), điều này mang đến một phong cách lãnh đạo trái ngược với Jobs - người có tính cách chủ động và quyết liệt hơn (DI). Vì vậy, thay vì làm rúng động đám đông với những bài phát biểu hoặc đưa ra những yêu cầu một cách mạnh mẽ, rõ ràng, thì Cook thường dành thời gian suy xét, lắng nghe và phân tích trước khi đưa ra lời khuyên. Trong khi Jobs nhanh nhạy, tháo vát và có tính thống trị, Cook nhẹ nhàng mời mọi người tham gia trò chuyện với mình. Jobs lãnh đạo bằng sự tốc độ và sự nhiệt thành, còn với Cook là tính kiên nhẫn và thực tế.

Mặc dù nhiều người lo ngại là Apple sẽ không thành công khi thiếu đi Steve Jobs. Nhưng hiện nay Tim Cook vẫn đang giúp Apple đứng vững vị trí dẫn đầu thị trường và theo CNBC, cổ phiếu của Apple đã tăng 480% kể từ khi Tim Cook trở thành CEO từ năm 2011. Rõ ràng, tài lãnh đạo của Tim Cook đã đóng góp vào thành công của Apple. Là công ty đầu tiên đạt được giá trị vốn hóa thị trường 1 ngàn tỷ USD, Apple nổi tiếng không chỉ vì công nghệ thay đổi cả thế hệ mà còn vì nghệ thuật kinh doanh của mình.

Đọc thêm: DISC là gì? Vì sao các công ty lớn yêu cầu ứng viên test DISC?

Điểm mạnh trong tính cách Tim Cook

Những đặc điểm trong tính cách Tim Cook đã ảnh hưởng đến cách ông quản lý Apple:

  1. Ông chú ý lắng nghe và để cho người khác chia sẻ
  2. Sự quan tâm sâu sắc đến giá trị cốt lõi và triết lý của công ty
  3. Ông đặt ra các câu hỏi để xác định những thông tin quan trọng
  4. Luôn có thời gian suy nghĩ trước khi ra quyết định
  5. Ông ấy mở rộng dựa trên những thế mạnh sẵn có của Apple

Tim Cook được nhận xét là rất cởi mở trong việc lắng nghe ý kiến của người khác, việc bỏ qua những định kiến bản thân và cân nhắc những đóng góp của mọi người làm cho Apple trở thành một công ty mang tính cộng đồng cao và được hoàn chỉnh từ nhiều góc nhìn hơn, đặc biệt là những người có kinh nghiệm nhiều hơn Cook trong 1 lĩnh vực nào đó.

Một trong những thay đổi quan trọng khác là ông đã thay đổi mục tiêu của Apple: từ trở thành công ty công nghệ lớn nhất thành “quan tâm đến môi trường, điều kiện làm việc và sức khỏe nhân viên. Điều này đôi khi làm tăng chi phí và khiến các nhà đầu tư không hài lòng. Tuy nhiên Cook cho rằng “những nhà đầu tư không chính đáng thì không nên nắm giữ cổ phiếu công ty”.

Ông cũng quan tâm nhiều đến vấn đề quy tắc quyền cá nhân. Trong khi Facebook đối mặt các vụ kiện lớn vì rò rỉ thông tin người dùng, Apple vẫn luôn có danh tiếng trong việc giữ bảo mật tuyệt đối cho khách hàng

Nhiều người mong đợi các giải pháp công nghệ đột phá từ phía Apple. Mặc dù từ khi Tim Cook lên làm CEO, Apple đã cho ra mắt Airpods và Apple Watch thì công ty vẫn không thực sự có những giải pháp nào quá đột phá. Tuy nhiên, Apple đã có sự tăng trưởng chưa từng thấy nhờ vào tầm nhìn, tài năng lãnh đạo và khả năng thúc đẩy phát triển sản phẩm của Tim Cook.

Còn tính cách DISC của bạn là gì? Và điều đó sẽ có những ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp cá nhân và cuộc sống của bạn? Cùng làm bài test DISC miễn phí tại đây để xem những đánh giá chi tiết và khoa học từ chúng tôi bạn nhé!

Bài viết phổ biến