Hơn cả IQ, EQ mới chính là yếu tố quan trọng trong tuyển dụng!

Tuyển dụng nghe thì cứ tưởng là dễ, nhưng đó lại là công việc cần nhiều sự tỉ mỉ và tính nhạy bén trong việc nhìn người nhất!

Đối với nhiều công ty lớn hiện nay, chỉ số thông minh đã không còn là yếu tố duy nhất quyết định sự phù hợp của một ứng viên. Thay vào trình độ, cái nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm hơn cả, chính là thái độ.

Trí tuệ cảm xúc hay chỉ số EQ được thể hiện dưới nhiều khía cạnh và nhiều phương tiện khác nhau. Trong phong cách làm việc, thái độ của bạn chính là một phần thể hiện của trí tuệ cảm xúc ấy!

Cùng tìm hiểu tại sao chỉ số cảm xúc (chỉ số EQ) lại được đề cao đến như vậy trong hầu hết mọi quy trình tuyển dụng ngày nay nhé!

Đọc thêm: Lý giải chỉ số EQ và cách nhận biết thiên tài "cảm xúc"

 

CHỈ SỐ EQ VÀ THÁI ĐỘ TRONG CÔNG VIỆC

Chỉ số EQ hay Emotional Quotient là thuật ngữ mô tả khả năng tự nhận thức, kiểm soát những suy nghĩ, cảm xúc và điều tiết hành vi cá nhân cho phù hợp với ngữ cảnh.

Những người sở hữu chỉ số EQ cao thường là những cá nhân có năng lực xuất sắc trong việc đọc biểu cảm gương mặt của người khác. 

Họ cũng có thể tự điều chỉnh cảm xúc của chính bản thân mình sao cho phù hợp với tình trạng cảm xúc của đối phương nhất để tạo ra sự đồng điệu trong giao tiếp. Đó là cả một nghệ thuật mà không phải ai cũng có thể sở hữu!

Một khi trí tuệ cảm xúc được kích hoạt là lúc mà những ý tưởng sáng tạo, những nguồn cảm hứng vô tận sẽ được bộc phát. Do đó, với một người có trí tuệ cảm xúc siêu phàm, họ sở hữu khả năng tuyệt vời trong việc đưa ra những ý tưởng, chiến lược mới dựa trên những suy tính hợp tình hợp lý.

Nghe có giống như đang miêu tả phong thái của một nhà lãnh đạo tài tình? Đúng vậy, những nhà lãnh đạo đều là những người sử hữu chỉ số EQ rất cao. Đó cũng là lý do tại sao mà bên cạnh kỹ năng và kiến thức, họ còn cực kì giỏi trong việc ngoại giao, tạo lập các mối quan hệ và có nhiều thành công nhất định khiến nhiều người thán phục.

Bạn có nghĩ mình là một nhà lãnh đạo tương lai? Làm bài kiểm tra EQ miễn phí để tìm ra câu trả lời cho mình nhé!

Đọc thêm: Bạn muốn thành công ư? IQ cao thôi thì chưa đủ!

 

NHỮNG LỢI ÍCH MÀ CHỈ SỐ CẢM XÚC MANG LẠI CHO CÔNG VIỆC

1. Người có chỉ số EQ cao rất lạc quan trong công việc và cuộc sống

Cùng làm một công việc trong áp lực, hoặc cùng rơi vào một tình huống khó khăn, người sở hữu chỉ số cảm xúc cao thường luôn biết nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực nhất. 

Họ cũng biết cách chấp nhận thử thách và tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Họ không có suy nghĩ bỏ mặc hay bỏ cuộc những việc mình đang làm chỉ vì một chút cảm xúc tiêu cực hiện hữu.

2. Người có chỉ số EQ cao luôn công tư phân minh

Người có EQ cao có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân tốt. Họ cũng không dễ bị tác động bởi những yếu tố liên quan bên ngoài. 

Họ rành mạch trong mọi việc và đặc biệt là không nuôi hận thù. Nhờ vậy mà những người có chỉ số cảm xúc cao đa phần luôn rạch ròi trong công việc và tình cảm. Đây cũng là tiêu chí quan trọng khi tuyển dụng một nhân sự ở vị trí quản lý cao hơn. 

3. Người có chỉ số EQ cao sở hữu kỹ năng mềm cực đỉnh

Tự tin. Luôn biết nắm bắt cơ hội trong mọi tình huống rủi ro. Linh hoạt trong tư duy với nhiều ý tưởng hay. Giỏi ngoại giao và duy trì các mối quan hệ lâu dài. Trí thông minh cảm xúc luôn đi kèm với trách nhiệm trong công việc. Luôn biết ưu tiên những công việc quan trọng, kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý. 

Đây là những kỹ năng cực kỳ cần thiết mà một người chỉ sở hữu IQ cao chưa chắc đã có thể làm được. 

Những lí do trên đã đủ để trả lời cho câu hỏi tại sao EQ lại được đánh giá rất cao trong tuyển dụng.

Như bạn có thể thấy, những người thành công nhất, nổi tiếng nhất chưa hẳn là những người thông minh, tài giỏi nhất. Tương tự, những người có học vấn cực cao nhưng đôi khi lại không thành công trong công việc và trong các mối quan hệ xã hội.

Chính vì nhận ra điều này, các công ty đa phần đều đang hướng tới việc tìm kiếm những ứng viên có trí tuệ cảm xúc cao để họ có thể tự quản lý tốt công việc của chính mình, dễ dàng hòa nhập với công ty và trở thành một phần quan trọng của doanh nghiệp

Bạn có tò mò muốn biết về khả năng kiểm soát cảm xúc của mình? Làm bài kiểm tra EQ miễn phí ngay tại đây nhé!

Bài viết phổ biến