Học ngành tâm lý có những lựa chọn nghề nghiệp nào?

Ai trong chúng ta cũng đã biết ngành tâm lý học là gì, vậy bạn đã biết liệu ngành nghề này sẽ có lựa chọn nghề nghiệp cụ thể nào chưa. Hãy cùng khám phá cùng Tracnghiemtinhcach.vn thông qua bài viết sau nhé.

Khi được hỏi vì sao em theo đuổi ngành tâm lý học, nhiều bạn trẻ trả lời: “Bởi vì em xem phim … thấy thích!”. Ngành tâm lý học là một lựa chọn xu hướng nghề nghiệp rất hot và có nhiều người thích. Tuy nhiên, để thật sự theo đuổi được ngành tâm lý học, bạn cần cái nhìn toàn cảnh và độ hiểu biết nhất định về các lựa chọn nghề nghiệp khi ra trường. Nào, bây giờ hãy cùng điểm qua những lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn, mang tính nhân văn của ngành Tâm lý!

Ngành tâm lý học | Tracnghiemtinhcach.vn 

Những nghề nghiệp thuộc ngành tâm lý học 

Ngành tâm lý học sẽ là một phạm vi nghiên cứu hấp dẫn. Bạn sẽ được phân tích những vấn đề như: điều gì dẫn đến stress và các hội chứng tâm lý khi bị stress nặng hoặc lâu năm. Cách tư vấn giải quyết những khúc mắc tâm lý cho các đối tượng khác nhau như sinh viên, người đi làm, người cao tuổi. Đối với ngành tâm lý học ở các đại học tại Việt Nam, bạn sẽ được học về tâm lý qua các độ tuổi và thời kỳ trong cuộc sống; Tâm lý con người khi làm việc trong một nhóm; tâm lý khi đối diện khủng hoảng, khó khăn; khi yêu, trong các tình huống xã hội và công việc,..

Ngành tâm lý học là một ngành học nhiều tiềm năng. Sau khi hoàn thành một chứng chỉ về tâm lý, bạn có thể theo đuổi nhiều nhánh nghề nghiệp khác nhau, tùy vào sở thích và khả năng. Dưới đây là một số lựa chọn bạn có thể tham khảo: 

Nhà trị liệu tâm lý

Nhà trị liệu tâm lý có chức năng nhằm hỗ trợ các trường hợp bệnh về tâm lý như trầm cảm, rối loạn cảm xúc,... bên cạnh việc sử dụng thuốc từ phía bác sĩ tâm lý, người bệnh cần được tư vấn trị liệu để giải quyết những khúc mắc đang đè nặng lên tâm lý họ trong đời sống hàng ngày. Giải quyết được ổn thỏa những vấn đề và mối quan hệ cuộc sống sẽ giúp họ cân bằng được tâm lý và nhanh chóng quay trở lại cuộc sống yên ổn bình thường.

Nhà tâm lý học đường

Học sinh là lứa tuổi tâm lý mới lớn, thường có nhiều thắc mắc và cần sự chăm sóc, hướng dẫn của một chuyên gia về mặt tâm lý. Nhiều trường học, tổ chức giáo dục đều cần sự hỗ trợ của một chuyên gia tư vấn tâm lý để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bạn học sinh. 

Nhà tâm lý học đường | Tracnghiemtinhcach.vn 

Tâm lý học tội phạm

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực tư pháp và muốn tham gia cùng lực lượng công an hình sự để phá án, tra khảo tội phạm, thuyết phục tội phạm đầu hàng và thực hiện các nghiệp vụ nghiên cứu giúp chống tội phạm, thì hãy tìm hiểu cơ hội tại các cơ quan công an nhà nước nhé.

Đọc thêm: Công cụ DISC là gì? VÌ sao các công ty yêu cầu DISC?

Cán bộ an sinh xã hội

Đối với các bạn đi du học ở các nước phát triển ngành tâm lý học, thì đây là một lựa chọn khác hơn. Các bạn sẽ được tham gia hòa giải các vụ ly dị, giải quyết những mâu thuẫn trong công chúng. Đây là một lựa chọn nhân văn, an toàn và nhiều phúc lợi.

Tư vấn tâm lý

Bạn có thể mở một phòng khám tư vấn tâm lý và giúp các khách hàng của mình giải quyết những khúc mắc tâm lý của họ. Khách hàng của bạn có thể là một phụ huynh lo lắng cho tâm lý của con cái, một người thành công nhưng chưa cảm thấy thỏa mãn trong chuyện tình cảm,... 

Tư vấn tâm lý | Tracnghiemtinhcach.vn 

Nhà tâm lý học

Bạn cũng có thể học lên thạc sĩ, tiến sĩ và thực hiện công trình nghiên cứu của riêng mình, để có những đóng góp khoa học cho xã hội.

Tư vấn nhân sự / bán hàng

Bạn cũng có cơ hội tham gia vào nền kinh tế ở vị trí giám đốc nhân sự, hoặc vị trí sales. Công việc hằng ngày là phỏng vấn, nói chuyện và thuyết phục người khác. Với hiểu biết về tâm lý con người, bạn chắc chắn sẽ thể hiện một thế mạnh độc đáo so với các bạn học ngành kinh tế khác.

Đọc thêm: Triết lý Ikigai của người Nhật cho một cuộc sống hạnh phúc

Trên đây là những lựa chọn mà bạn có thể tham khảo nếu muốn theo đuổi ngành tâm lý học. Đúng là những lựa chọn thú vị đúng không nào? Bạn đã có ý tưởng nào trong đầu cho con đường sự nghiệp của chính mình chưa? Mỗi lựa chọn đều có những yêu cầu, thử thách và phần thưởng xứng đáng. Hãy suy nghĩ kỹ và ra quyết định đúng đắn nhất với tương lai của mình nhé.

Lời kết

Các bài kiểm tra tính cách là một ứng dụng trực tiếp của ngành tâm lý học, với kết quả cho phép bạn hiểu về tính cách của một người thông qua cách thể hiện của họ trong công việc, tình cảm và cuộc sống. Để hiểu được phân loại và đặc điểm tính cách của chính mình, hãy làm bài trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí ngay. 

Trắc nghiệm tính cách DISC | Tracnghiemtinhcach.vn 

DISC là một bài kiểm tra tính cách được các công ty đa quốc gia như Unilever, EY và Nestle. Các tổ chức trên sử dụng trắc nghiệm tính cách DISC như một công cụ giúp sàng lọc ứng viên phù hợp nhất với các vị trí mà họ đang tuyển dụng. 

Bài viết phổ biến