Chọn sếp quan trọng hơn chọn nghề

Khi bạn tham gia phỏng vấn, bạn đang được sếp đánh giá để lựa chọn, và ngược lại, sếp của bạn cũng là một trong những lựa chọn mà bạn có. Một người sếp tốt, có khả năng dẫn dắt và thân thiện sẽ tạo ra những thay đổi to lớn trong nghề nghiệp của bạn. Không phải tự nhiên mà người ta nói: Hãy chọn sếp chứ đừng chọn nghề. Đừng xem thường lời khuyên này, mà hãy cân nhắc nó thật kỹ khi gây dựng sự nghiệp cho mình.

chon-sep-quan-trong-hon-chon-nghe

 

Vì sao việc chọn một vị sếp tốt là quan trọng?

Đây là một câu chuyện có thật ở một doanh nghiệp SMEs tạm gọi là A. Ở doanh nghiệp A, vị sếp hiện tại bỏ túi riêng một khoản lớn lợi nhuận thu được của công ty, trong khi đó, phần lương và phúc lợi của nhân viên chỉ ở mức cơ bản. Rất nhiều người giỏi đã rời đi, tìm một công ty tốt hơn. Việc làm ăn của công ty cũng chỉ ở mức trung bình, chủ yếu dựa vào một vài mối xuất khẩu hàng có sẵn. Những người nịnh bợ được lên chức và những người thẳng thắn, chính trực thì chỉ được làm mãi một vị trí.

Khi vị giám đốc mới được điều về doanh nghiệp A. Ông mời cả công ty đi du lịch và thông báo với mọi người rằng chúng ta sẽ làm việc chăm chỉ hơn. Từ đó, năng suất của công ty đi lên, doanh nghiệp cũng tiến hành hoạt động trong nước nhiều hơn và dừng việc xuất khẩu vì lợi nhuận không cao. Các phòng ban được tham gia đào tạo chuyên môn. Những người có tính chính trực được tín nhiệm, giao những chức vụ cao hơn và phù hợp với khả năng. Vị giám đốc mới cũng chỉ tự trả cho mình một khoản hợp lý. Từ đó, lợi nhuận của công ty A gia tăng và lương của mọi nhân viên gần như tăng thêm 30-50%. Những người giỏi đã bỏ đi đều được chào đón trở lại. Các buổi họp mặt, party của công ty cũng được đầu tư hơn để chăm sóc đời sống tinh thần cho nhân viên.

Đọc thêm: DISC là gì? Vì sao công ty yêu cầu bạn test DISC?

Qua câu chuyện thực tế tại doanh nghiệp A, chúng ta đã có thể thấy rõ sự khác biệt của một vị sếp tốt và một người sếp chưa làm đủ trách nhiệm. Trên thực tế, năng lực của người sếp luôn quyết định 70% kết quả làm việc của cả công ty. Chọn sếp tốt, có tâm sẽ giúp bạn được nâng cao chuyên môn, giao việc phù hợp khả năng, trả lương thưởng xứng đáng, quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Và quan trọng nhất, họ còn có thể dẫn dắt và hướng dẫn bạn để có kết quả làm việc tốt hơn rất nhiều

chon-sep-tot-se-giup-ban-di-xa

 

Nếu bạn quyết định nghề nghiệp của mình trước, rồi sau đó qua 1-2 buổi phỏng vấn ở doanh nghiệp, sẽ rất khó để đánh giá rằng người sếp của mình giống như vị sếp đầu tiên hay vị sếp thứ 2 trong ví dụ ở trên. Vì vậy, khi tìm việc và chọn sếp, hãy thật cẩn thận và dùng những dấu hiệu sau để tìm cho mình một vị sếp tốt.

Nhận biết một người sếp tốt

Thông qua các buổi phỏng vấn, hãy đặt những câu hỏi xoáy sâu vào phong cách quản trị của người sếp, đặc biệt là hỏi những ví dụ liên hệ con người thật, sự việc thật. Ví dụ như để hiểu về phong cách quản lý của sếp, hãy hỏi là “Anh/chị có thể kể về người nhân viên tốt nhất mà anh chị có và anh/chị rất thích họ cho em nghe được không”. Lúc này, vị sếp sẽ vui vẻ kể cho bạn nghe về nhân viên hợp với họ nhất. 

Đọc thêm: 5 trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác nhất thế giới

Chẳng hạn: ”Chị rất thích bạn Q, lúc chị tuyển bạn, bạn chỉ là một sinh viên mới ra trường và có kinh nghiệm sales tại cửa hàng nệm gần nhà chị. *cười* Nhưng sau đó bạn đã rất siêng năng nghiên cứu các trường đại học ở Canada để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Và bây giờ, bạn giúp khởi nghiệp của chị mang lại 10-15 khách hàng đi du học trong một năm. Đó thực sự là một con số ấn tượng cho một bạn sales mới, tại một công ty nhỏ trong lĩnh vực này”. 

Nguoi-sep-tot-se-giup-ban-phat-trien-toi-da

 

Và từ đó bạn hiểu được người sếp này rất quan tâm đến nhân viên, muốn giúp đỡ nhân viên, và có khả năng đào tạo sales rất tốt. Họ cũng thích những nhân viên có khả năng tự tìm hiểu và nỗ lực trong công việc.

Ngoài việc hỏi thì bạn cũng có thể để ý trong buổi phỏng vấn, người sếp đó tỏ ra mình là người như thế nào, và làm cho bạn có cảm nhận như thế nào. Nếu như vị sếp luôn tỏ ra hách dịch, kém tôn trọng và kênh kiệu, hãy cẩn thận với họ. Nhưng ngược lại, nếu vị sếp là người tốt nhưng không nêu được định hướng rõ ràng của công ty và vị trí bạn cũng cần cân nhắc vì bạn sẽ không được hướng dẫn, đào tạo và có một con đường phát triển tốt về sau này.

Một vị sếp tốt còn tùy thuộc vào sự phù hợp tính cách của riêng mỗi người, để có thể hiểu rõ hơn tính cách của mình, và nhận được những lời khuyên sự nghiệp tương ứng từ bài test tính cách khoa học DISC. Hãy đăng nhập và tham gia trắc nghiệm DISC miễn phí. DISC là bài test được nhiều công ty lớn như Unilever, EY và P&G áp dụng để sàng lọc ứng viên. Làm thử DISC ngay hôm nay để khai phá con đường sự nghiệp dành riêng cho bạn!

Bài viết phổ biến