6 cách đơn giản để sở hữu siêu IQ chỉ sau 30 ngày!

 

Như đã được giới thiệu trong bài viết Cha đẻ của chỉ số IQ, trí thông minh được đúc kết dưới 2 dạng chính là trí thông minh lỏng và trí thông minh kết tinh.

Bên cạnh khả năng thiên bẩm, bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát, cải thiện chỉ số IQ của bản thân hơn nữa trong quá trình học tập và đúc kết kinh nghiệm. 

Ở độ tuổi từ 16 - 30 là khoảng thời gian bạn có thể tận dụng để phát huy tối đa năng lực trí tuệ của bản thân đến mức đỉnh điểm trước khi não bộ của bạn trở nên "già hóa". 

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 6 bí quyết thần thánh để có thể tăng chỉ số IQ và trở nên thông minh hơn một cách vượt trội chỉ sau 30 ngày!

1. Ngủ đủ 7 - 8 tiếng một ngày

Hãy đặt mục tiêu ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm để não bộ có thời gian phục hồi và tái tạo nhiều nhất có thể.

Bởi chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, khả năng nhận thức và trí thông minh của con người. 

Việc bạn thường xuyên ngủ trong trạng thái bồn chồn, lo âu, cơ thể sẽ tự động tiết ra những chất hóa học khiến cơ thể trở nên khó chịu, mệt mỏi, dễ cáu gắt vào sáng hôm sau như cortisol, progesterone,...

Một điều thú vị mà chắc nhiều trong chúng ta không biết, đó là hãy để cho não của bạn ngủ khi nó thực sự muốn.

Bởi đồng hồ sinh học của mỗi người chúng ta đều khác nhau. Có người cảm thấy tỉnh táo vào 9h sáng, số khác lại cực kỳ tập trung từ 12h đêm đến 2h sáng. Cũng có người chỉ có thể tập trung hiệu quả sau khi đã uống đủ 2 cốc cà phê.

Việc bạn là cú đêm và đầu óc của bạn trở nên cực kỳ sáng suốt và đầy năng lượng vào ban đêm không có nghĩa là bạn lười biếng suốt cả ngày hôm đó. Hãy cứ đi ngủ muộn như não của bạn muốn nhưng phải đảm bảo đủ 7 -  tiếng cho giấc ngủ bạn nhé!

2. Đọc sách đủ 30 phút một ngày

Đọc sách chính là cách đầu tư hữu hiệu nhất cho năng lực trí tuệ của bạn và là cách để trở nên thông minh hơn mà ai cũng có thể làm được, thậm chí là trẻ em. 

Chỉ số IQ của một người tăng đáng kể nếu đọc nhiều sách và điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu thực tế.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng khi bạn chăm chỉ đọc sách, và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc đọc, bạn sẽ có khả năng đánh giá, nhìn nhận sự việc đa chiều. Bạn cũng suy nghĩ và thấu cảm tốt hơn mọi vấn đề xảy ra xung quanh.

Cũng nên lưu ý, việc đọc sách phải đảm bảo được mục đích và giá trị mà bạn hướng đến. Cần đọc chậm rãi, đọc để hiểu và phân tích kỹ càng chứ không phải đọc lướt như cách bạn xem các nội dung trên mạng xã hội. 

Đọc nhiều và ngẫm nghĩ nhiều giúp não bộ hình thành một thói quen phân tích, xử lý hình ảnh, ngôn từ, giúp đẩy mạnh khả năng tưởng tượng và xử lý thông tin. Từ đó, bạn sẽ trở nên nhạy bén hơn với những vấn đề nảy sinh, xu hướng xử trí đối với những trở ngại cũng tốt và hiệu quả hơn.

Hãy đa dạng hóa những nội dung mà bạn đọc. Thử tìm hiểu các lĩnh vực liên quan đến khoa học, tâm lý, hay về thế giới xung quanh,... Bạn sẽ thấy bản thân trở thành một nhà bác học biết tuốt lúc nào không hay đấy!

Đọc thêm: 5 sự thật thú vị về chỉ số IQ ít ai biết - Trắc nghiệm IQ

3. Tự tin bộc lộ và thể hiện bản thân

Kiến thức không chỉ ở trên sách vở. Nó còn ở xung quanh bạn và những người mà bạn tiếp xúc mỗi ngày. 

Hãy tích cực tham gia vào những hoạt động cộng đồng và những nhóm bổ ích khác. Càng tiếp xúc được với nhiều người thú vị, bạn càng nhận ra mình học được rất nhiều điều bổ ích từ họ. Nó có thể là những kiến thức bạn chưa biết, hoặc là những kinh nghiệm sống quý giá mà chỉ những người đã trải qua mới đúc kết được.

Các yếu tố liên quan đến giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chỉ số IQ và năng lực trí tuệ của con người.

Bằng cách thách thức giới hạn của bản thân và bước ra bên ngoài vòng an toàn của mình, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội phát triển hết mức và cập nhật được nhiều kiến thức mới có lợi cho chỉ số IQ của não bộ đấy!

4. Học bằng cách dạy

Trong cuốn sách Mindhacker, Ron và Marty Hall - Evan đã chỉ chúng ta cách nâng cao khả năng hiểu biết qua việc dạy lại người khác: "Để có thể dạy người khác, bạn phải thật sự hiểu rõ vấn đề đó. Vì việc giảng dạy là truyền đạt kiến thức một cách rõ rệt, chuẩn xác và có hệ thống. Bằng cách dạy lại cho người khác, bạn sẽ có cơ hội được ôn lại kiến thức thêm một lần nữa khiến bạn ghi nhớ lâu hơn và tăng hiệu quả học tập hơn"

Bạn có thể tìm ra một điểm mạnh ở bản thân, chẳng hạn như ngoại ngữ.

Sau đó bạn hãy đào sâu vấn đề và phân tích chúng thành nhiều topic nhỏ để dễ dàng tổng hợp và làm một lộ trình cụ thể cho việc dạy và học.

Tiếp theo bạn có thể tìm cho mình một người bạn có cùng nhu cầu và mục tiêu cho việc học. 

Hoặc bạn cũng có thể tự tạo các lớp học online để truyền đạt kiến thức cho nhiều đối tượng khác nhau ở nhiều độ tuổi khác nhau. 

Chỉ sau một khóa dạy học, bạn sẽ bất ngờ trước lượng kiến thức khổng lồ mà bạn nạp thêm được từ một vấn đề mà bạn nghĩ mình đã rất tự tin trước đây. 

Một công đôi chuyện! Vừa có cơ hội để trở nên thông minh hơn, vừa tạo động lực và truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác, thật quá tuyệt vời phải không nào?

Đọc thêm: Top 7 người sở hữu chỉ số IQ cao hơn cả Einstein

5. Làm các bài kiểm tra IQ

Câu hỏi IQ có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi cửa hàng sách. Muốn giữ cho đầu óc luôn nhạy bén, hãy thực hành những câu hỏi IQ nhiều lần.

Bạn cũng có thể làm bài kiểm tra IQ online với bộ câu hỏi được chọn lọc kỹ càng từ những nguồn uy tín - một phương pháp tuyệt vời để rèn luyện và để tăng chỉ số IQ nhanh chóng hơn.

Cũng giống như việc bạn phải hát đi hát lại một bài để thuộc lòng bài hát đó, hãy làm những bài kiểm tra chỉ số IQ này nhiều lần. Khi bạn làm bài kiểm tra càng thường xuyên, kết quả mà bạn nhận được sẽ càng tốt. 

Bên cạnh những bài kiểm tra IQ, bạn cũng có thể thử giải các câu đố từ bởi chúng có khả năng kích thích não bộ hoạt động tối đa. 

Thay vì dành hàng giờ để lướt Tiktok hay Facebook, hãy từ chơi các trò chơi mang tính trí tuệ để vừa được giải trí vừa tăng chỉ số IQ một cách đáng kể. 

6. Lập luận ngược

Con người thường có thói quen đi theo lối mòn và những gì đã được định ra sẵn. Bởi sự tiện lợi và nhàn hạ mà chúng mang lại, con người dần trở nên quen thuộc và lười biếng trong việc tạo ra những cái mới có tính đột phá.

Điều này cũng xảy ra tương tự với cách mà bạn kiểm soát suy nghĩ của não bộ. Để tăng chỉ số IQ và trở nên thông minh hơn, hãy thử lập luận và suy nghĩ ngược đối với mọi vấn đề.

Hãy chọn một tình huống và thử suy nghĩ theo một hướng khác với lối suy nghĩ truyền thống của đa số mọi người trước đây.

Vì sao phải chọn A mà không phải B? Có những lý do nào có thể khiến B hoàn toàn trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo hơn không? Có một sự lựa chọn nào khác có thể dung hòa cả A và B hay không?

Theo Sherlock Holmes ở trong A study in Scarlet: "Những thứ bất thường là chỉ dẫn, chứ không phải là vật cản. Để giải quyết vấn đề trong tình huống này, điều quan trọng là phải có khả năng lập luận ngược"

Đọc thêm: Bạn muốn thành công ư? IQ cao thôi thì chưa đủ!

Trên đây là 6 bí kíp hữu hiệu và thú vị mà chúng tôi tổng hợp được để giúp các bạn trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên đây không phải là những cách để tăng chỉ số IQ duy nhất.

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn cũng có thể thử cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cho não bộ, tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là thiền, hạn chế các chất kích thích, làm quen và kết bạn với nhiều người thông minh, tài giỏi, …

Bạn còn chờ gì mà không khám phá ngay chỉ số IQ của bản thân qua bài test IQ miễn phí ngay tại đây!

Bài viết phổ biến